Kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong thanh thiếu niên: Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Cập nhật: 09-04-2020 | 09:22:37

Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh có liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên vẫn ở mức cao, lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay để hạn chế, kéo giảm tai nạn đối với đối tượng này.


Nhiều xe máy độ nòng máy, thay đổi kết cấu của các “quái xế” bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Thuận An tạm giữ để xử phạt nguội

Chạy ẩu gây tai nạn

Theo cơ quan chức năng tỉnh, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện lưu thông trên đường nhưng không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ diễn ra rất phổ biến, thậm chí chạy ẩu gây tai nạn. Điển hình như vụ TNGT mới đây xảy ra vào ngày 1-4 trên đường ĐT747B. Vào khoảng 14 giờ, xe container biển số 61C-062.08 lưu thông trên đường ĐT747B theo hướng từ cầu Khánh Vân đi vòng xoay Kim Hằng. Khi đến ngã ba giao với đường Khánh Bình 28, thuộc phường Khánh Bình, tài xế cho xe container rẽ trái sang đường. Đúng lúc này, xe máy biển số 36B7-173.10 do Lê Đình D. (17 tuổi, quê Thanh Hóa) điều khiển vào làn đường dành cho ô tô nên đã xảy ra va chạm. Sau va chạm nạn nhân ngã xuống đường bị bánh xe cán qua người tử vong tại chỗ.

Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 28-3 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Đông Hòa, TP.Dĩ An cũng xảy ra một vụ TNGT khiến một thanh niên tử vong. Vào thời điểm trên, anh Lê Phi H. (quê Bình Phước) điều khiển xe máy biển số 54V6-8726 chạy với tốc độ cao trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, theo hướng từ quốc lộ 1K đi đường Hai Bà Trưng. Khi đến đoạn đường trên thì không làm chủ được tay lái nên đã tông vào miệng cống thoát nước bên đường khiến xe máy lao lên vỉa hè, tiếp tục tông vào cột điện mới dừng lại. Vụ việc khiến anh H. ngã văng lộn nhiều vòng, đầu đập xuống đường tử vong tại chỗ.

Nhiều giải pháp được thực hiện

Liên quan đến vấn đề TNGT xảy ra trong thanh thiếu niên, thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “TNGT xảy ra có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn vẫn thuộc về lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện không tuân thủ đúng các quy định dẫn đến tai nạn. Sau các vụ TNGT, Phòng Cảnh sát giao thông nhận định có 2 đối tượng dễ dẫn đến tai nạn là thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Thực tế một số người vẫn chưa am hiểu luật hoặc cố tình vi phạm luật. Vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông yêu cầu các tổ tuần tra tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường lớn qua địa bàn tỉnh; mặt khác phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ đến đối tượng thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Đơn vị cũng đề xuất các đơn vị sát hạch giấy phép lái xe cần siết chặt việc dạy học và cấp giấy phép lái xe để chung tay kéo giảm TNGT từ những giai đoạn đầu”.

Nếu như trước đây, khi một số khu dân cư tại TP.Thuận An hình thành, nhiều đối tượng thanh thiếu niên đưa xe độ, chế ra những đoạn đường trong khu dân cư để chạy thử, hoặc tụ tập thành đoàn nẹt pô, bốc đầu, thì đến nay tình trạng này đã giảm đáng kể. Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Thuận An, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân sinh sống trong khu dân cư về tình trạng nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập chạy thử xe độ, gây náo loạn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, đơn vị đã tăng cường nhiều biện pháp, như tuần tra kết hợp đẩy đuổi, giải tán đám đông không để tụ tập gây mất an ninh trật tự. “Để đạt hiệu quả thì công tác phòng ngừa vẫn là chính, lực lượng Cảnh sát giao thông kết hợp tuần tra công khai, kết hợp hóa trang thực hiện các biện pháp ngăn chặn đẩy đuổi, giải tán nhóm “quái xế”, để hạn chế xảy ra tình trạng truy đuổi gây nguy hiểm đến tính mạng của người vi phạm và cả các cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, khi phát hiện vi phạm, đơn vị sẽ mời gọi đến trụ sở để dẫn chứng những hình ảnh vi phạm, sau đó lập biên bản xử phạt nguội và răn đe, giáo dục. Có như vậy, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong thanh thiếu niên mới từng bước hạn chế”, thiếu tá Thắng thông tin.

Trong khi đó, trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho rằng ngoài việc tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp chặt với công an các xã, phường để quản lý địa bàn thông qua các nguồn tin tố giác, hay hệ thống “mắt thần” được gắn ở các ngã ba, ngã tư trên những tuyến đường lớn qua địa bàn thị xã. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, lực lượng Công an thị xã sẽ có mặt để phối hợp với công an các xã, phường thực hiện biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Tuy vậy, để kiềm chế và kéo giảm TNGT trong thanh thiếu niên, việc thực hiện các giải pháp phải có lộ trình đường dài và xuyên suốt thì mới phát huy được hiệu quả!

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong tháng 3-2020 toàn tỉnh xảy ra 108 vụ TNGT, tăng 40 vụ, hơn 50% so với cùng kỳ. Các tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương đều tăng. TNGT nghiêm trọng trở lên là 22 vụ, tăng 6 vụ so với cùng kỳ, trong đó TP.Thuận An có số vụ cao nhất 6 vụ, làm chết 6 người.

Một số địa phương có số vụ TNGT cao là TP.Dĩ An, TP.Thuận An. Theo đánh giá, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên phần lớn là chuyển hướng không quan sát, không bảo đảm tốc độ và chuyển hướng không an toàn. Qua phân tích các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên thì TNGT giữa mô tô và mô tô là 5 vụ, giữa mô tô và ô tô tải là 8 vụ.

L.T.PHƯƠNG

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên