Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi đổ, xả chất thải trái phép ra môi trường

Cập nhật: 03-11-2016 | 09:02:51

Với quyết tâm hướng đến đô thị văn minh hiện đại, tạo môi trường sống trong lành cho người dân, hiện tỉnh Bình Dương đã kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp gây ô nhiễm môi trường (ONMT). Hàng loạt trường hợp cá nhân, doanh nghiệp (DN) vi phạm các quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) đã bị xử lý.

 Lợi dụng địa bàn vắng, hiện có những đối tượng đã lén chở “rác thải”… đổ trái phép tại một hầm đất thuộc phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát

Phạt tiền và tịch thu phương tiện vi phạm

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong thời gian gần đây có không ít trường hợp gây ONMT đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, tịch thu cả phương tiện vi phạm. Đây được xem là biện pháp mạnh để BVMT sống cho người dân, đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Trong số các trường hợp vi phạm ở lĩnh vực BVMT đã bị xử lý nghiêm thì phải kể đến trường hợp của ông Phạm Văn Quốc ngụ phường Tân Định, TX.Bến Cát. Theo đó, ngày 3-6-2016, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 1380/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với ông Phạm Văn Quốc vì đã có hành vi: “Đổ chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định với khối lượng từ 30 tấn đến dưới 40 tấn”. Cụ thể: Ông Quốc đã sử dụng xe ô tô tải mang biển kiểm soát 61K-9828 để vận chuyển 37.658kg bùn thải đổ vào hầm đất thuộc KP.2, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Với hành vi vi phạm này, ông Quốc đã bị cơ quan chức năng xử phạt 20 triệu đồng, đồng thời tịch thu phương tiện vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả là buộc ông Quốc phải hợp đồng với các đơn vị có chức năng xử lý 37.658kg chất thải rắn mà ông đã chở đổ trái phép nói trên.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 1-6-2016, Công an tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành Quyết định số 115/QĐ- XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến (địa chỉ 378/18 KP.3, phường Tân Định, TX.Bến Cát), người đại diện theo pháp luật là ông Hoàng Trung Sơn, do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính là chuyển giao 37.658kg bùn thải cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý chất thải rắn thông thường theo quy định (ông Phạm Văn Quốc - P.V). Với hành vi này, Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến đã bị xử phạt 70 triệu đồng. Trước đó, qua quá trình theo dõi, các trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh đã bắt quả tang xe tải BS 61K-9828 do ông Phạm Văn Quốc làm chủ đã chở đổ khoảng 10 tấn bùn thải tại một bãi đất trống thuộc KP.2, phường Tân Định, TX.Bến Cát. Tại cơ quan công an, ông Quốc khai nhận trước đó ông nhận được hợp đồng san lấp mặt bằng tại bãi đất trống nói trên và khi được Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến (địa chỉ tại KP.3, phường Tân Định, TX.Bến Cát) thuê chở đổ chất thải với giá 400.000 đồng/chuyến thì ông Quốc chở bùn thải đến đây đổ. Đến thời điểm bị phát hiện, ông Quốc đã thực hiện được 4 chuyến…

Kiên quyết xử lý nghiêm khắc

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, thiếu tá Phan Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng PC49 Công an tỉnh Bình Dương, cho biết để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật về BVMT, trong thời gian qua lực lượng PC49 Công an tỉnh tăng cường bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình. Qua đó, nhiều trường hợp cá nhân, tổ chức có hành vi đổ xả chất thải trái phép ra môi trường đã bị lực lượng trinh sát PC49 phát hiện kịp thời và bắt quả tang để xử lý. “Tới đây, để tăng tính nghiêm minh của pháp luật và tạo được sự răn đe với hành vi vi phạm pháp luật trong việc đổ, xả chất thải trái phép ra môi trường thì ngoài việc áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền, bên vi phạm còn bị cấp thẩm quyền kiên quyết áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện vi phạm…”, thiếu tá Phan Minh Tuấn nói.

Sự cương quyết trong việc BVMT sống không chỉ được thực hiện quyết liệt ở cấp tỉnh, mà ngay cả cấp huyện, thị cũng đã và đang vào cuộc quyết liệt. Theo đó, trước phản ánh của nhiều cử tri xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên về việc có nhiều công ty, DN trên địa bàn xã hoạt động gây ONMT ảnh hưởng cuộc sống của người dân, chính quyền địa phương đã khẩn trương báo cáo cấp trên và phối hợp cùng ngành chức năng huyện vào cuộc. Qua đó đã có nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về BVMT đã bị xử lý. Gần đây nhất là trường hợp Chi nhánh Công ty Cổ phần tư vấn nhân lực NIC (địa chỉ 67, ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên), lĩnh vực hoạt động là buôn bán nông, lâm sản… đã bị UBND huyện Bắc Tân Uyên ban hành Quyết định số 1601/QĐ-XPVPHC, ngày 6-7-2016 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT với số tiền 66 triệu đồng… Lý do là xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải… Bày tỏ sự cương quyết trong việc bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân địa phương, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, cho biết: “Về phía địa phương, chúng tôi tiếp tục giám sát các cơ sở, DN đã từng bị xử phạt về hành vi gây ONMT để kịp thời kiến nghị cấp trên xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm…”.

“Để tăng tính nghiêm minh của pháp luật và tạo được sự răn đe đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc đổ, xả chất thải trái phép ra môi trường thì ngoài việc áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền, bên vi phạm còn bị cấp có thẩm quyền kiên quyết áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện vi phạm…”, thiếu tá Phan Minh Tuấn nói.

TRUNG HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Cần có đường dây nóng để kịp thời thông báo nếu bắt gặp.
Đỗ Cao Duy Anh (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên