Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Phối hợp giúp sinh viên yên tâm sinh sống, học tập

Cập nhật: 24-04-2019 | 09:34:40

Vừa qua, Trung tâm Quản lý Ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm KTX) và Công an (CA) phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp. Từ việc ký kết quy chế này sẽ giúp hai đơn vị chủ động trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong và ngoài KTX.


Tổ bảo vệ trường Đại học Khoa học Tự nhiên nhận giấy khen vì có thành tích bắt trộm, cướp

Giúp sinh viên an tâm học tập

Theo ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm KTX, để quản lý hai khu nội trú A và B với 47 khối nhà, 7.000 phòng ở cùng gần 30.000 sinh viên lưu trú, Trung tâm KTX đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động bảo vệ ANTT trong KTX. Theo đó, Trung tâm KTX đã thuê dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp và tổ chức phân công trực gác và tuần tra kiểm soát ở các khu vực trọng điểm, đồng thời xây dựng các phương án bảo vệ ANTT tùy vào từng thời điểm cụ thể.

Trung tâm KTX còn xây dựng mạng lưới an ninh sinh viên trong từng khối nhà để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên nhằm kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Trong các buổi gặp mặt tân sinh viên, lãnh đạo Trung tâm KTX cùng CA địa phương phổ biến các nội quy sinh hoạt trong KTX cũng như tuyên truyền, vận động sinh viên nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian.

Trong công tác quản lý, Trung tâm KTX ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát sinh viên, phương tiện ra vào KTX nhằm phòng ngừa kẻ gian trà trộn vào KTX để trộm cắp tài sản. Trung tâm KTX lập tài khoản trên mạng xã hội để thông tin tuyên truyền và tạo điều kiện cho sinh viên phản ánh các vấn đề. Thông qua hình thức này, Ban quản lý KTX đã kịp thời giải quyết nhiều phản ánh và được sinh viên đánh giá cao. Vào những ngày diễn ra các lễ hội, sự kiện chính trị quan trọng, Trung tâm KTX đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm ANTT và phân công lực lượng nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các tình huống mới phát sinh.

Về công tác phối hợp, Trung tâm KTX chủ động cùng với CA địa phương đăng ký lưu trú cho sinh viên theo đúng quy định; bảo đảm ANTT tại các hoạt động văn hóa - thể thao diễn ra trong KTX. Nhờ thực hiện tốt các công tác trên, tình hình ANTT trong KTX thời gian qua cơ bản ổn định, giúp sinh viên yên tâm học tập và sinh sống.

Nói thêm về điều này, sinh viên Đào Thị Thu Hà, lưu trú tại KTX B, chia sẻ: “Sau 4 năm sinh sống ở KTX, em cảm thấy rất an tâm vì ANTT được bảo đảm và các dịch vụ cũng đáp ứng được nhu cầu, phù hợp với túi tiền của sinh viên. Ban quản lý KTX cùng nhà trường và lực lượng bảo vệ thường xuyên quan tâm nhắc nhở sinh viên bảo quản tài sản, đề phòng kẻ gian”.

Chủ động phối hợp bảo đảm ANTT

Theo đánh giá của Trung tâm KTX và CA địa phương, mặc dù tình hình ANTT trong và ngoài KTX cơ bản ổn định nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản trong sinh viên. Trước tình hình trên, Trung tâm KTX cùng CA phường Đông Hòa đã ký kết quy chế phối hợp nhằm chủ động trong công tác bảo vệ ANTT trong và ngoài KTX.

Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm KTX, cho biết những năm qua, Ban quản lý KTX luôn nỗ lực xây dựng KTX an toàn - thân thiện với sinh viên. Tuy nhiên, với đặc điểm là KTX có quy mô và số lượng sinh viên lưu trú lớn nhất cả nước, việc bảo đảm ANTT tại đây không hề dễ dàng. Cùng với KTX, chính quyền địa phương, trong đó lực lượng CA là nòng cốt có vai trò rất quan trọng giúp giữ vững ANTT trong KTX nói riêng và địa phương nói chung.

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Sau khi ký kết quy chế, CA phường sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với KTX và các đội nghiệp vụ CA TX.Dĩ An xây dựng chương trình tuyên truyền những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để cán bộ, sinh viên nhận thức rõ mà biết cách phòng ngừa. Đồng thời, CA phường sẽ phối hợp với ban giám đốc KTX tăng cường công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin”.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TX.Dĩ An, cho rằng việc hai đơn vị ký kết quy chế phối hợp có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp giải quyết vụ việc khi có tình huống xảy ra, cũng như giúp CA địa phương chủ động trong công tác nắm bắt tình hình trong sinh viên. Thượng tá Quân đề nghị Ban quản lý KTX cần chủ động phối hợp với CA địa phương trao đổi thông tin về ANTT, từ đó về phổ biến đến đông đảo cán bộ, sinh viên để nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Trung tâm KTX cần làm tốt công tác quản lý sinh viên, không để xảy ra tình trạng sinh viên vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và vướng vào “tín dụng đen”.

Ngoài ra, Trung tâm KTX cần tiếp tục phát huy các câu lạc bộ tự quản trong sinh viên để vừa tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên, vừa phát huy tinh thần xung kích của sinh viên trong công tác phòng, chống tội phạm. Đối với CA phường Đông Hòa, cần thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp bảo đảm ANTT trong và ngoài KTX. Trong quá trình giải quyết vụ việc, CA phường cần kịp thời thông báo kết quả xử lý để Trung tâm KTX nắm rõ tuyên truyền lại cho sinh viên. CA phường cần tổ chức giao ban định kỳ với Trung tâm KTX để kịp thời rút kinh nghiệm và tháo gỡ những khó khăn trong công tác phối hợp bảo đảm ANTT.

Vừa qua, Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã khen thưởng đột xuất cho lực lượng bảo vệ của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh - Cơ sở 2 (trường ĐH KHTN) vì có thành tích truy bắt tội phạm.

Trước đó, một đối tượng cướp xe máy bị người dân phát hiện truy đuổi tới khu vực cổng chính của trường ĐH KHTN. Lúc này anh Nguyễn Mỹ Bình và Phạm Nguyễn Quang Thông đang trực gác bảo vệ tại đây đã hỗ trợ người dân truy bắt đối tượng. Bị vây bắt, đối tượng rút dao chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ và người dân nhanh chóng khống chế được đối tượng giao cơ quan chức năng xử lý. Tại trụ sở CA phường Đông Hòa, đối tượng tên Hà Bảo Trung (SN 1983, ngụ tỉnh Đồng Nai) đã khai nhận hành vi phạm tội.

Cách đó không lâu, Tổ bảo vệ trường ĐH KHTN cũng bắt “nóng” đối tượng trộm xe máy của cán bộ Viện Nghiên cứu Tế bào, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh giao cho CA địa phương xử lý theo quy định.

Với thành tích trên, Ban giám hiệu trường ĐH KHTN cũng khen thưởng đột xuất cho Tổ bảo vệ của trường.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên