Làm giả hồ sơ xin việc, chủ tiệm chụp ảnh cưới hầu tòa

Cập nhật: 06-06-2019 | 09:55:53

 Bằng thủ đoạn rất tinh vi, Nguyễn Tuấn Thiện (SN 1997, ngụ tỉnh Kon Tum) đã sử dụng phần mềm photoshop, máy in phun của mình để “phù phép” các loại giấy tờ giả thành những bộ hồ sơ hợp lệ. Tiền công mỗi bộ hồ sơ giả là 300.000 đồng.

 Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Tuấn Thiện mở tiệm chụp hình áo cưới “ Tuấn Thiện”, tại ấp 4, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Ngoài nghề chính của mình, Nguyễn Tuấn Thiện còn có thêm “nghề tay trái” là chuyên làm hồ sơ giả cho mọi đối tượng.

Ngày 17-7-2018, Võ Ngọc Thân đến nhà Hồ Thị Ngọc Tuyết (ngụ xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) để chơi. Tuyết tâm sự với Thân muốn đi làm công nhân nhưng chưa đủ tuổi, Thân liền nói mình có bạn biết làm hồ sơ giả và hỏi Tuyết có muốn làm hồ sơ giả để xin việc không, Tuyết đồng ý.

Thân gọi điện thoại gặp Nguyễn Tuấn Thiện hỏi làm hồ sơ giả. Thiện đồng ý và cho biết làm hồ sơ giả chỉ cần giấy chứng minh nhân dân (CMND) bản gốc, 4 tấm ảnh kích thước 3cmx4cm, 1 sổ hộ khẩu photocopy. Tiền công một bộ hồ sơ giả là 300.000 đồng.

Ngày 19-7-2018, Tuyết gặp bạn là Trúc và rủ làm thêm một bộ hồ sơ giả. Trúc đồng ý.

Sau khi nhận lời làm hồ sơ giả cho Tuyết và Trúc, Thiện sử dụng máy vi tính scan CMND, ảnh, sổ hộ khẩu rồi lưu vào máy vi tính, tiếp đến sử dụng chương trình photoshop chỉnh sửa năm sinh của người cần làm trên CMND và sổ hộ khẩu thành năm 1999. Sau đó, Thiện lấy mẫu đơn xin việc làm, sơ yếu lý lịch, đơn xác nhận hạnh kiểm, giấy CMND và sổ hộ khẩu đã chỉnh sửa của khách hàng đưa vào máy in phun màu rồi dùng chương trình photoshop để in phun hình dấu mộc tròn đỏ của Công an xã Vĩnh Tân - Công an TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và chữ ký của ông Lê Tuấn Phong, chức vụ, trưởng Công an xã Vĩnh Tân lên các giấy tờ để làm giả. Tiếp đến Thiện lấy ảnh chân dung kích thước 3cmx4cm của Tuyết và dán lên sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, đơn xin xác nhận hạnh kiểm mà Thiện đã tạo ra rồi tiếp tục dùng chương trình photoshop in phun dấu mộc đỏ giáp lai để hoàn thành hồ sơ giả.

Ngày 27-7-2018, Tuyết mang bộ hồ sơ do Thiện làm giả đến Công ty DAEHACABLE Việt Nam tại ấp 1, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên để xin việc và được nhận vào làm việc ở đây. Riêng Trúc, sau khi lấy hồ sơ làm giả về thì cất ở nhà của mình.

Ngày 29-10-2018, Trúc muốn xin vào làm việc tại Công ty Nguyễn Thanh nên lấy hồ sơ giả đem đến nhờ người quen là ông Lê Tuấn Phong nộp vào. Sau khi nhận hồ sơ từ Trúc, ông Phong kiểm tra thì phát hiện hồ sơ giả nên trình báo sự việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TX.Tân Uyên đã mở phiên tòa xét xử vụ án này. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Thiện 2 năm 6 tháng tù, Võ Ngọc Thân 2 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; Bị cáo Hồ Thị Ngọc Tuyết 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Làm giả, sử dụng giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; bị cáo Nguyễn Ngô Thanh Trúc 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “ Sử dụng giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” .

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên