Liên thông thủ tục hành chính: Tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 08-03-2018 | 08:50:29

Thời gian qua, từ cấp tỉnh đến cơ sở thực hiện nhiều thủ tục liên thông đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thay vì phải đến nhiều nơi, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến nộp hồ sơ tại một nơi là xong, rất thuận tiện, nhất là liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) trong đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi.


Cán bộ “một cửa” phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một trao hồ sơ liên thông “3 trong 1” cho người dân

Từ cơ sở…

Từ tháng 7-2015, Bình Dương chính thức thực hiện liên thông các TTHC trong đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Từ khi triển khai liên thông các thủ tục này, người dân đã được hưởng lợi thật sự trong việc đăng ký TTHC. Bà Nguyễn Thị Bảy (ngụ KP.4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết so với trước đây, TTHC liên thông “3 trong 1” đã giúp người dân thuận tiện, giảm đi lại nhiều nơi. Bà cho biết mới đây, con bà sinh con chỉ cần đến bộ phận “một cửa” của phường làm giấy khai sinh thì được hỗ trợ luôn việc thực hiện TTHC nhập khẩu và làm thẻ BHYT.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi triển khai thực hiện liên thông các TTHC trong đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, các địa phương cấp xã đã tạo được nhiều niềm tin cho người dân. Tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, trong 3 năm qua đã giải quyết gần 1.000 hồ sơ liên thông “3 trong 1”. Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết trong thời gian qua, UBND phường đã áp dụng thí điểm việc giải quyết hỗ trợ “3 trong 1” cho trẻ sơ sinh. Nghĩa là đối với trường hợp sinh mới, khi đến làm giấy khai sinh, UBND phường hỗ trợ việc nhập khẩu cho trẻ. Song song đó, đối với các trường hợp sinh mới, kết hôn, đích thân Chủ tịch UBND phường trao thư chúc mừng.

Tại các địa phương như: Phường Thuận Giao (TX.Thuận An), phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), phường An Bình (TX.Dĩ An), phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát)… việc giải quyết nhanh chóng hồ sơ “3 trong 1” đã tạo nhiều thuân lợi và thân thiện với người dân. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết, trong thời gian qua phường đã giải quyết trên 1.000 trường hợp cấp hồ sơ “3 trong 1” cho người dân. Việc cấp hồ sơ “3 trong 1” cho trẻ mới sinh gồm: Giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu đã giúp người dân giảm đi lại, tiết kiệm thời gian, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện.

…đến cấp tỉnh

Nếu nhìn từ cơ sở, các thủ tục liên thông “3 trong 1”gồm đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, thủ tục cấp số nhà, thủ tục xác nhận tình trạng bất động sản… đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân thì với cấp tỉnh, nhiều thủ tục liên thông của các sở, ngành đã tạo nhiều thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh đã thực hiện liên thông thủ tục cấp giấy hoạt động cho doanh nghiệp; Cục Thuế thực hiện mô hình hợp tác liên thông về thuế và đăng ký, quản lý doanh nghiệp; Ban Quản lý KCN tỉnh thực hiện liên thông các thủ tục cấp giấy phép cho người nước ngoài… đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Báo cáo của Sở Nội vụ cho biết, toàn tỉnh có 112 TTHC thực hiện liên thông và 16 TTHC thẩm định, giải quyết và trả ngay trong ngày. TTHC được cung ứng ở mức độ 3, 4 đã triển khai được 323 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Trang thông tin hành chính công của tỉnh, số lượng hồ sơ trực tuyến được người dân, doanh nghiệp nộp và được giải quyết là 2.042 hồ sơ. Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục ban hành nhiều thủ tục liên thông. Cụ thể là thí điểm liên thông cấp chứng chỉ hành nghề chữa bệnh, cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đây được xem là bước đột phá trong công tác cải cách TTHC của ngành y và tư pháp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch là một trong những trọng tâm mà Chính phủ đang quyết liệt yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Có thể khẳng định, nói đến liên thông là nói đến trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, từ trên xuống, từ dưới lên, ngang dọc để phục vụ người dân tốt nhất, với ít lần đi lại; quy trình, thủ tục đơn giản và chi phí phát sinh tối thiểu. Bản chất của liên thông là cơ chế giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan tại một đầu mối duy nhất. Do vậy, trong năm 2018, các sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở sẽ quyết tâm thực hiện tốt TTHC liên thông với mục đích duy nhất là làm cho người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ các kế hoạch cải cách TTHC đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0650) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên