Lừa bán đất ảo!

Cập nhật: 22-09-2014 | 08:30:43

Đất đã bán nhưng chưa làm thủ tục sang tên; kẹt tiền, chủ cũ lại đi rao bán chính mảnh đất này! Cũng vì chủ đất đang giữ sổ đỏ nên người mua “dính bẫy”. Vụ việc xảy ra tại TX.Tân Uyên, người có hành vi lừa đảo vừa bị đưa ra xét xử và đã phải nhận lãnh mức án hơn 7 năm tù.

 Bị cáo Đỗ Thị Phùng bị áp giải đến phiên tòa ngày 17-9 Ảnh: L.T.PHƯƠNG

Bán đất

Bà Đỗ Thị Phùng, SN 1959 cùng chồng là ông Hồ Văn Chiêm ngụ thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên (nay là phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hai thửa đất: Mảnh thứ nhất có diện tích 262m2, thửa thứ hai có diện tích 305m2 cùng tọa lạc tại Tân Phước Khánh. Gia đình bà Phùng cất nhà sinh sống trên mảnh đất có diện tích 262m2. Vào tháng 3- 2005, vợ chồng bà Phùng chuyển nhượng mảnh đất còn lại cho ông Bùi Văn An với giá 160 triệu đồng. Việc chuyển nhượng này giữa họ chỉ làm giấy tay, không có chứng thực của cơ quan thẩm quyền. Khi đã chồng tiền đầy đủ, ông An giữ lấy sổ đỏ, sau đó ông tiến hành phân lô bán nền cho 3 người khác, gồm các ông: Lê Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thành và Lê Văn Hùng. Việc chuyển nhượng này tất nhiên cũng chỉ làm giấy tay. Sau đó, những người nhận chuyển nhượng đã xây nhà và sinh sống tại mảnh đất này. Đến năm 2008, ông Chiêm qua đời, sợ rắc rối từ việc làm giấy tờ đất nên ông An đưa sổ đỏ mảnh đất 305m2 cho bà Phùng làm thủ tục tách thửa cho các ông Hoàng, Hùng và Thành. Khi bà Phùng đến Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Tân Uyên thì được hướng dẫn lập thủ tục nhận quyền thừa kế quyền sử dụng đất từ ông Chiêm để bà đứng tên trong sổ đỏ này, sau đó sẽ tiến hành tách thửa theo quy định. Đến tháng 2- 2010, bà Phùng được cấp sổ đỏ, tuy nhiên lúc này việc tách thửa phải nộp thuế trước bạ nên các ông Hùng, Thành và Hoàng chưa thực hiện tách thửa; vì vậy bà Phùng vẫn giữ sổ đỏ.

Ngày 26-12-2011, bà Phùng tiếp tục rao bán luôn cả mảnh đất mà mình đã cất nhà và đang sinh sống. Ông Ngô Hiệp đồng ý mua lại và đã làm thủ tục sang nhượng theo quy định pháp luật. Ngày 4-6-2012, ông Hiệp được cấp sổ đỏ mảnh đất này. Để giúp đỡ gia đình bà Phùng về chỗ ở, ông Hiệp đồng ý cho gia đình bà tiếp tục sinh sống tại đây, cho đến khi ông có nhu cầu sử dụng thì lấy lại.

Lừa người mua đất!

Đầu tháng 1-2012, khi hết tiền tiêu xài, bà Phùng nảy sinh ý định đưa cả hai miếng đất đã bán ra làm “mồi” nhằm lừa người khác. Bà bắn tin muốn bán mảnh đất diện tích 305m2 với giá rẻ. Nghe thông tin bà rao bán đất, một số “cò đất” ở địa phương đi tìm mối gặp ông Huỳnh Văn Quang, ngụ Bình Chuẩn, Thuận An và được giới thiệu đến mua đất của bà Phùng. Khi ông Quang đến xem đất thì bà Phùng dẫn ông sang phần đất mình đang ở nhờ (phần đất này đã bán cho ông Hiệp) và đưa sổ đỏ mảnh đất 305m2 cho ông Quang coi. Tưởng đây là sổ đỏ mảnh đất mà mình đang xem nên ông Quang đồng ý mua đất này với giá 350 triệu đồng.

Ngày 11-1-2012, bà Phùng cùng ông Quang đến Văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bà Phùng cung cấp sổ đỏ của mảnh đất 305m2 làm hợp đồng chuyển nhượng. Ba tháng sau, ông Quang đến yêu cầu bà Phùng giao đất, giao nhà thì tá hỏa khi biết mình đã bị lừa. Ngày 24-5, ông Quang được cấp sổ đỏ, tuy có sổ cầm trong tay nhưng đất thì đã bị bà Phùng bán trước đó mất rồi; ông đã tố cáo hành vi của bà Phùng đến cơ quan chức năng. Đến tháng 11-2013, Cơ quan CSĐT Công an Tân Uyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Phùng, sau đó bà ta đã bị tạm giam.

Ngày 17-9 vừa qua, TAND TX.Tân Uyên đã đưa vụ án này ra xét xử lưu động tại trụ sở UBND phường Tân Phước Khánh. Tại tòa, bị cáo Phùng đã cúi đầu thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhằm lấy tiền tiêu xài. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 7 năm 6 tháng tù giam, ngoài ra bị cáo còn có nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của ông Quang, cộng với tiền lãi thì bị cáo phải bồi thường tổng cộng là hơn 430 triệu đồng.

 

 L.T.PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên