Lừa đảo qua điện thoại

Cập nhật: 06-08-2016 | 08:28:21

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng. Nạn nhân là những người nhẹ dạ, cả tin.

Nhiều nạn nhân sập bẫy

Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường, TP.TDM, cho biết vừa qua trên địa bàn phường có nhiều người dân bị các đối tượng xấu điện thoại lừa đảo, hăm dọa đủ kiểu để chiếm đoạt số tiền lớn.

Điển hình vào lúc 13 giờ ngày 23-5, ông N.M.T (SN 1973) bị một thanh niên không rõ lai lịch gọi vào số điện thoại của ông T. xưng danh là Công an tỉnh Đồng Nai và nói ông có liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Trần Quang Dũng. Đối tượng cho biết hiện Dũng đang bị bắt và bị tạm giữ 3.000 tỷ đồng. Người thanh niên kia yêu cầu ông T. chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản số 030031361581, tên chủ tài khoản là Phạm Minh Dưỡng để “đối chiếu”. Sau khi đối chiếu xong sẽ trả lại số tiền trên.


Bản tường trình của một nạn nhân gửi đến Công an phường Phú Cường về việc bị lừa chiếm đoạt tiền

Hoang mang trước lời đe dọa đó, ông T. đã đến ngân hàng rút số tiền gần 300 triệu đồng rồi đến một ngân hàng tọa lạc tại phường Phú Cường chuyển vào tài khoản mà đối tượng đưa ra. Đến khi gia đình biết chuyện thì mới tá hỏa vì đây là một màn kịch la đảo, số tiền trên đã mất.

Tương tự, bà D.T.L (SN 1947, ngụ KP.8, phường Phú Cường) cũng bị một đối tượng gọi đến điện thoại bàn, xưng danh là người của Bộ Công an đang theo dõi nhà bà. Anh ta nói phát hiện gia đình bà L. có liên quan đến đường dây mua bán ma túy và kêu bà L. phải cung cấp hết thông tin có liên quan đến tiền trong ngân hàng. Nghe hù, bà L. hoảng sợ nên đã nói hết thông tin cá nhân trong ngân hàng mà gia đình bà đang giao dịch. Sau đó, bà đem việc này kể cho gia đình nghe thì biết mình bị la. Gia đình bà L. đến ngân hàng kiểm tra thì phát hiện hơn 100 triệu đồng đã bị rút.

Cũng với thủ đoạn đó, lúc 19 giờ ngày 25-5, bà L.M.C (SN 1947, ngụ KP.5, phường Phú Cường) đã đến công an trình báo sự việc bị một thanh niên gọi điện thoại xưng là công an đang điều tra đường dây mua bán ma túy, gia đình bà bị đặt trong diện nghi vấn. Sau đó, chúng hỏi bà C. có tiền trong tài khoản hay giấy tờ đất hay không để chúng “giúp gia đình thoát nạn”. Bà C. cho biết mình không có tài sản gì quý giá thì chúng cúp máy.

Cần sự phối hợp, nâng cao cảnh giác của người dân

Trước tình hình trên, Công an phường Phú Cường đã chủ động tăng cường các biện pháp tuyên truyền đến người dân địa phương và các địa bàn lân cận để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác. Nhờ vậy mà nhiều gia đình bị đối tượng lạ mặt gọi điện hăm dọa đã bình tĩnh, chủ động đối phó và không bị mất tiền một cách oan uổng.

Bên cạnh đó, Công an phường Phú Cường đã cùng một số ngân hàng có chi nhánh trên địa bàn cùng nhau bàn bạc, phối hợp đề phòng những trường hợp giao dịch có dấu hiệu khả nghi. Cũng nhờ vậy mà bà N.K.D (SN 1956, ngụ tại phường Chánh Nghĩa) đã không bị mất tiền một cách oan uổng. Vào lúc 14 giờ ngày 30-5, có một thanh niên gọi vào điện thoại bàn nhà bà nói công an đang điều tra gia đình bà vì có liên quan đến đường dây mua bán ma túy của Nguyễn Quang Dũng ở Đồng Nai. Anh ta nói nếu gia đình bà muốn yên ổn thì đến ngân hàng chuyển 130 triệu đồng vào tài khoản mang tên Nguyễn Xuân Giáp.

Tin lời, bà D. đến ngân hàng thực hiện giao dịch. Nhân viên ngân hàng nghi ngờ giao dịch này nên báo công an địa phương, đồng thời thông báo đến bà D. thủ đoạn của bọn la đảo. Bà D. đã may mắn giữ lại được số tiền của mình.

Trước sự việc ngày càng có nhiều người dân bị gọi điện lừa đảo, Trung tá Lê Ngọc Thủy cảnh báo: “Người dân không được trả lời những số điện thoại lạ gọi đến, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người lạ mặt; thông báo ngay cho người thân, chính quyền địa phương hoặc công an phường; tuyệt đối không được chuyển tiền vào số tài khoản mà bọn chúng đưa…”.

Ngày 2-8-2016, bà C.T.M (ngụ TP.HCM) đã đến Công an phường Phú Cường trình báo việc bị lừa mất 200 triệu đồng. Trước đó, bà có nhận được điện thoại của một người tự xưng tên Thắng trao đổi về việc muốn mua căn nhà mà bà M. đăng tin bán. Anh ta bảo muốn xem nhà giùm cho chú ruột là Lưu Hồng Tân, hiện là Giám đốc Công ty Xổ số Kiến thiết tỉnh Đồng Tháp.

Sau đó một người tự xưng là Tân gọi điện thoại cho bà M. nói công ty ông ta có chương trình chuyển tiền làm từ thiện, số tiền góp vào chương trình sẽ được hoàn trả lại vào ngày 12-8-2016. Ông Tân mời bà M. tham gia vào chương trình này. Tin lời ông Tân, bà M. đến ngân hàng rút 200 triệu đồng và chuyển số tiền này vào tài khoản của cháu ruột ông Tân tại Kiên Giang. Giao dịch được thực hiện tại phòng giao dịch của một ngân hàng đóng tại TP.TDM. Sau khi chuyển tiền, bà C. có điện thoại thông báo cho ông Tân giao dịch đã xong và được hứa sẽ chuyển trả tiền lại cho bà vào ngày 2-8. Thế nhưng, chờ mãi không thấy tiền được chuyển vào tài khoản của mình. Bà C. liên lạc lại thì các số di động đều không liên lạc được. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ việc

 

THỦY TRINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên