Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Bình Dương: “Quả đấm thép”trên lĩnh vực phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 16-04-2021 | 22:41:22

Những ngày tháng 4 lịch sử, hòa trong không khí cả nước hân hoan chào mừng 46 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, niềm vui của lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an (CA) Nhân dân như được nhân lên với truyền thống 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (18.4.1946 - 18.4.2021). Trải qua các thời kỳ cách mạng, phát huy truyền thống, lực lượng CSHS CA tỉnh Bình Dương không ngừng được rèn luyện. Mỗi chặng đường phát triển của lực lượng CSHS CA Bình Dương luôn gắn liền với những chiến công trong phòng, chống tội phạm, góp phần to lớn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương…

Một chặng đường phấn đấu

Ngày 22-2-1973, Hội đồng Chính phủ ra Nghị định số 32/CP sửa đổi tổ chức bộ máy CA và Cục CSHS được thành lập đầy đủ, chính quy ở tất cả CA các tỉnh, thành miền Bắc. Sau ngày 30-4-1975, các Phòng CSHS lần lượt được thành lập ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.

Do những đặc điểm lịch sử nên đến đầu năm 1976, khi tỉnh Sông Bé được thành lập thì lực lượng CSHS tỉnh nhà mới được ra đời. Ngày 8-12- 2008, Bộ CA đã ký Quyết định số 2148/QĐ-BCA lấy ngày 18-4 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (hay còn gọi là CSHS).

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc CA tỉnh tặng quà chúc mừng tập thể Phòng CSHS CA tỉnh

Đến năm 1997, tỉnh Sông Bé tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Lực lượng CSHS CA tỉnh Sông Bé cũng tách thành CSHS CA tỉnh Bình Dương và CSHS CA tỉnh Bình Phước. Tiếp nối truyền thống đã có của CSHS CA Sông Bé trước đó, trong điều kiện mở cửa, kinh tế tỉnh Bình Dương phát triển rất nhanh, kéo theo mặt trái của nó là tình hình tội phạm diễn biến phức tạp. Mặt khác, biên chế thiếu nhiều so với tốc độ gia tăng về tội phạm. Khắc phục khó khăn, lực lượng CSHS CA Bình Dương đã phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách, không ngừng trưởng thành, lập nhiều chiến công xuất sắc, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm rất nguy hiểm, làm rõ rất nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây được tiếng vang lớn.

Trải qua 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CSHS CA tỉnh Sông Bé trước đây và nay là CA tỉnh Bình Dương trong mỗi giai đoạn đều có những khó khăn thử thách riêng, có những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách riêng. Nhưng dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn và thử thách nào thì các thế hệ lực lượng CSHS cũng đều kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao phó, xứng đáng là lực lượng chủ công, là “quả đấm thép” của lực lượng CA tỉnh trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về trật tự xã hội.

Gặt hái nhiều chiến công vang dội

Từng chặng đường phát triển của lực lượng CSHS CA tỉnh Bình Dương là từng bước trưởng thành về bản lĩnh nghiệp vụ. Đơn vị đã thực sự là lực lượng chủ lực tấn công các loại tội phạm về trật tự xã hội trong tình hình mới.

Xác định rõ công tác phòng ngừa đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững ANTT nên từ năm 1986-1996 lực lượng CSHS CA tỉnh đã tích cực phát động quần chúng tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Nhờđó trong giai đoạn này lực lượng CSHS CA tỉnh đã chủ động khám phá hàng ngàn vụ án hình sự các loại, bắt trên 5.000 đối tượng, trong đó có trên 500 vụ có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; khám phá gần 100 chuyên án, triệt phá trên 200 băng nhóm, thu giữ số lượng lớn tang vật là vũ khí, hung khí các loại, cùng nhiều tài sản trị giá trên 13 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay lực lượng CSHS hai cấp đã triệt xóa và làm tan rã 58 băng nhóm với 268 đối tượng. Điển hình như triệt xóa Chuyên án VA.109G do đối tượng Lê Văn Giáp cầm đầu, bắt khởi tố 6 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật; triệt xóa Chuyên án VX519T băng nhóm sử dụng xe ô tô hoạt động lưu động do Trần Văn Chuyền cầm đầu thực hiện 22 vụ trộm cắp tài sản liên tỉnh. Gần đây nhất là Chuyên án VA.321L triệt xóa băng nhóm hoạt động làm giả giấy tờ giả để lừa đảo hơn 2 tỷ đồng của một số tổ chức tín dụng và nhiều người dân trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Những chiến công kể trên của lực lượng CSHS là những đóng góp đặc biệt quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội của tỉnh nhà.

Trong năm 2020, CA tỉnh và các địa phương đã xác lập nhiều chuyên án qua đó đã đấu tranh triệt xóa 162 vụ, xử lý 1.250 đối tượng cờ bạc, thu giữ tang vật trên 8 tỷ đồng cùng nhiều dụng cụ dùng để đánh bạc. Đặc biệt là thành tích triệt xóa tụ điểm cờ bạc tại đồng Cua Đinh, thuộc ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát, do Phạm Văn Thanh (tự Thanh Rồng), sinh năm 1976, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh), cùng một số đối tượng khác đứng ra tổ chức...

Còn nhiều nữa những chiến công mà lực lượng CSHS toàn tỉnh đã đạt được trong những năm qua, thể hiện vai trò là quả đấm thép của lực lượng CA tỉnh Bình Dương trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. 

"Chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSHS trên toàn quốc đã góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc nền ANTT của đất nước, được l ịch sử ngành CA ghi nhận.
Những chiến công trong suốt chặng đường 45 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng CSHS CA Bình Dương đã được ghi nhận và tặng thưởng nhiều huân chương cao quý của Nhà Nước; hàng trăm tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Có được những thành tích xuất sắc này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh qua các thời kỳ; sự đoàn kết gắn bó trong nội bộ, sự tu dưỡng và rèn luyện của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó là sự ủng hộ của các ngành, các cấp và sự giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân, sự hiệp đồng tác chiến và phối hợp tốt với CA các đơn vị, sự gắn bó truyền thống với lực lượng CSHS các địa phương khác cũng như với Cục CSHS. Từ đó đã tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự trên địa bàn”.
(Trung tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng CSHS CA tỉnh)

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên