Mạng xã hội hỗ trợ... phá án!

Cập nhật: 19-07-2021 | 10:51:53

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay người dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng hàng trăm tin báo có giá trị, giúp phá nhanh các vụ án. Đáng chú ý là sau khi một số thông tin về các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được đưa công khai trên báo, đài và mạng xã hội đã giúp người dân tiếp cận, từ đó chủ động cung cấp thông tin, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ vụ án, bắt giữ nghi phạm.


Từ tin báo của người dân, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ Quỳnh khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: KHÁNH THỦY

 Khó thoát!

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết thời gian qua người dân đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều tin báo có giá trị giúp cho việc phá án được nhanh chóng. Song song đó, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng chủ động đưa những thông tin các đối tượng liên quan đến vụ việc lên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Từ đó thông tin, hình ảnh được lan truyền giúp người dân mạnh dạn báo tin, hỗ trợ công tác phá án.

Mới đây nhất, từ thông tin trên mạng, chủ một khách sạn đã báo tin cho lực lượng công an về hành tung của nghi phạm giết hại bà chủ quán cháo vịt ở huyện Phú Giáo. Sau khi nhận được tin báo, các trinh sát lập tức lên đường, nghi phạm bị bắt giữ ngay tại phòng của khách sạn.

Án mạng trên xảy ra tại một vùng nông thôn khiến nhiều người lo lắng. Qua điều tra bước đầu xác định nghi phạm là Nguyễn Nhiên Quỳnh, con trai của bà Nguyễn Thị Kim H., một người buôn bán quán cháo vịt tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Ngày 4-7, giữa Quỳnh và bà H. xảy ra mâu thuẫn, Quỳnh đã ra tay khiến nạn nhân chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Quỳnh bỏ mặc mẹ tại hiện trường rồi lục đồ lấy 20 triệu đồng và một số tài sản khác rồi bỏ trốn. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phối hợp Công an huyện Phú Giáo khẩn trương điều tra, xác minh đồng thời đưa hình ảnh nghi phạm lên báo, đài và mạng xã hội truy tìm. Đến ngày 8-7 thì nhận được tin báo của người dân về việc nghi phạm này xuất hiện tại một khách sạn trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh nên đã phối hợp bắt giữ.

Cũng theo Thượng tá Vũ, từ đầu năm đến nay một trong những chuyên án đánh dấu sự phối hợp của người dân và lực lượng chức năng hiệu quả là nhanh chóng bắt giữ các nghi phạm sát hại một bác sĩ ở phường An Phú (TP.Thuận An). Ngay sau khi các nghi phạm bị bắt, cơ quan công an đã tiến hành khen thưởng 4 quần chúng nhân dân cung cấp tin báo có giá trị, giúp cho việc phá án thành công.

Trước đó, vào ngày 4-5, sau khi xảy ra sự việc, qua điều tra bước đầu, tối 5-5 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát đi thông báo thưởng nóng 100 triệu đồng cho cá nhân cung cấp thông tin chính xác, có giá trị, giúp cơ quan công an xác định, bắt giữ nghi phạm gây án. Thông tin này được mọi người đặc biệt quan tâm vì được xem là chưa có tiền lệ từ trước đến nay. Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng và thu hút sự quan tâm của người dân. Một bác sĩ trẻ khi nghe báo tin có người trộm xe máy đã đến hiện trường thì bị kẻ gian dùng hung khí đâm tử vong. Toàn bộ hành vi trộm xe, đâm người của đối tượng này đã được hệ thống camera an ninh tại khu vực ghi lại. Những hình ảnh này rất có giá trị phục vụ cho công tác điều tra. Những hình ảnh nghi phạm đã được đưa lên các báo, mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của người dân. Không lâu sau đó, các nghi phạm lần lượt bị bắt giữ nhờ tin báo của người dân cũng như công tác nghiệp vụ của lực lượng công an.

Tuyên truyền một cách chủ động

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, trong tỉnh đã xảy ra 241 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội, giảm 25% so với cùng kỳ. Trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 57 vụ, giảm gần 19%; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án này đạt hơn 98%, đã làm rõ 56 vụ, bắt 96 đối tượng phục vụ công tác điều tra.

Trong 6 tháng đầu năm nay, công tác tuyên truyền pháp luật qua hệ thống loa phát thanh ở địa phương được Ban Chỉ đạo 138 các cấp quan tâm thực hiện. Cụ thể là đã phối hợp tuyên truyền gần 400 giờ trên hệ thống loa truyền thanh với hàng ngàn tin, bài với các nội dung như các câu chuyện cảnh giác, văn bản pháp luật mới, bản tin pháp luật… Các chương trình này nêu phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Qua đánh giá, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu, vượt chỉ tiêu so với Bộ Công an giao 5%; tỷ lệ điều tra, khám phá án được duy trì ở mức cao, hơn 96%. Đây chính là nỗ lực của các cơ quan ban, ngành, cũng như sự chung tay, góp sức của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Cũng trong thời gian này người dân đã cung cấp hàng trăm tin báo giúp cơ quan chức năng phá án. Những vụ việc này đã được các cơ quan chức năng khen thưởng kịp thời, qua đó tạo được một phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mạnh mẽ. Song song đó, các trang fanpage của Công an tỉnh cũng như công an các địa phương đã phát huy được vai trò của mình trong việc định hướng dư luận, truyền tải những thông tin chính thống góp phần vào công tác tuyên truyền pháp luật trong tình hình hiện nay. Có nhiều địa phương đã làm rất tốt công tác này như Công an TX.Bến Cát, Công an TX.Tân Uyên, Công an huyện Dầu Tiếng… Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên cho biết thông qua trang fanpage của công an địa phương đã giúp truyền tải nhiều thông tin để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm hiện nay. Cũng từ kênh này, công an địa phương nhận được phản hồi cũng như tin báo của người dân, giúp công tác quản lý địa bàn tốt hơn.

Xác minh vụ bé gái bị bạo hành từ thông tin người dân cung cấp trên trang fanpage

Đại diện Công an TX.Tân Uyên cho biết đang phối hợp với Công an phường Tân Hiệp để làm việc với Đoàn Thị Biểu (32 tuổi, quê An Giang) và Trần Văn Đông (29 tuổi, quê Sóc Trăng) để làm rõ hành vi “bạo hành trẻ em”.

Đại diện Công an TX.Tân Uyên cho biết hiện sức khỏe và tinh thần của cháu Đ.T.T.V. (cháu ruột của Biểu, 6 tuổi) đã ổn định, bình thường và đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Hiệp tạm thời chăm sóc thời gian này.

Theo công an, thông qua fangape Facebook “Công an TX.Tân Uyên”, một số người ở trọ thuộc khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, cung cấp thông tin vụ việc bạo hành gây thương tích, bầm tím trên cơ thể của một bé gái 6 tuổi. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên chỉ đạo Công an phường Tân Hiệp xác minh thì được biết cháu V. sống chung với Đoàn Thị Biểu và Đông (chồng của Biểu) được khoảng 1 năm nay tại khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp. Trong thời gian chung sống, Biểu và Đông đã nhiều lần bạo hành, đánh đập cháu V. Gần đây nhất là vào các ngày 10-7, 13-7, và 15- 7. Ngay sau đó, Công an phường đã mời 2 đối tượng trên về cơ quan công an để làm việc.

Qua lời khai ban đầu, Biểu và Đông đều thừa nhận hành vi đánh đập bé V. Nguyên nhân vì bé V. thường xuyên tự ý đi ra ngoài phòng trọ để chơi cùng bạn, bực tức nên các đối tượng đã dùng tay và roi đánh cháu nhiều lần. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

HƯNG PHƯỚC

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên