Mẹ, con và...

Cập nhật: 21-02-2019 | 08:13:32

Qua nhiều buổi hòa giải ở địa phương, bà T. yêu cầu con trai trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho mình, nhưng người con trai nhất quyết không chịu trả vì cho rằng trong di chúc, mẹ mình đã chia phần đất trên cho ông. 

Đã hơn 90 tuổi nhưng bà T. vẫn chưa thể an hưỡng tuổi già vì còn tranh chấp với người con ruột của mình, ông L. Theo bà T., bà có một mảnh đất rộng hơn 600m2 ở TX.Thuận An. Mảnh đất trên do bà đứng tên trong sổ đỏ. Cuối năm 2017, bà làm thủ tục xin cấp đổi sổ đỏ và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. “Nó đã lén lấy bản chính GCNQSDĐ trên của tôi và giữ cho đến bây giờ. Tôi đã nhiều lần liên hệ để yêu cầu nó trả lại GCNQSDĐ nhưng nó vẫn không chịu trả...”, bà T. trình bày. Theo bà T., lý do ông L. không chịu trả sổ đỏ cho bà là vì trong di chúc được bà lập vào năm 1996, bà đã chia cho ông phần đất này.

Cho rằng con trai mình chiếm giữ trái phép sổ đỏ của mình, bà T. gửi đơn đến chính quyền địa phương trình bày sự việc với mong muốn được lấy lại sổ đỏ mảnh đất. Tại các buổi hòa giải ở khu phố, UBND phường và Công an phường, cả hai đều không có được tiếng nói chung, ông L. vẫn bảo lưu quan điểm của mình “không trả lại sổ đỏ cho mẹ”.

Điều khiến bà T. khó xử là khi làm đơn báo mất sổ đỏ gửi đến UBND phường để cơ quan này niêm yết công khai, một trong các bước để đề nghị cấp sổ đỏ mới cho bà T. thì ông L. mang sổ đỏ lên phường nói ông đang giữ chứ không mất. Sau đó, bà T. gửi đơn đến TAND TX.Thuận An khởi kiện để yêu cầu con trai mình trả lại sổ đỏ thì tòa án thông báo trả lại đơn khởi kiện với lý do thẩm quyền giải quyết yêu cầu trả lại GCNQSDĐ không thuộc thẩm quyền của tòa án và hướng dẫn bà T. về UBND phường, nơi bà cư trú để báo mất sổ đỏ để làm thủ tục cấp lại. Tiếp đó bà T. liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Thuận An xin cấp lại GCNQSDĐ thì đơn vị này cho biết ông L. đang giữ giấy này nên sổ đỏ mảnh đất này tồn tại, không thể cấp lại sổ mới...

Tuổi đã cao, sức đã mỏi, nay bà T. ủy quyền cho một người khác đi đòi lại sổ đỏ từ con trai mình...

L.T.P

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên