MTTQ các cấp trong tỉnh: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 16-11-2020 | 08:18:24

Xác định tầm quan trọng của cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò trung tâm, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết thực hiện CVĐ đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

MTTQ cơ sở trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một phối hợp thực hiện công tác dân vận tham gia xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp

Đô thị khởi sắc

Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn MTTQ các cấp cơ sở triển khai xây dựng nhiều mô hình hiệu quả. Đơn cử như mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, tính đến nay, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 68 mô hình điểm với 10.200 thành viên. MTTQ các cấp đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực thành lập và nhân rộng thêm 500 mô hình phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Ban Chủ nhiệm các mô hình xây dựng kế hoạch hoạt động, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chú trọng công tác tuyên truyền bằng cách lồng ghép trong các cuộc họp, xây dựng quy chế, quy ước của cộng đồng. Nhờ vậy, khu ấp tỷ lệ đạt 95% - 100% hộ dân ký thực hiện các cam kết với đăng ký các danh hiệu khu dân cư văn hóa.

TP.Thủ Dầu Một, đô thị trung tâm của tỉnh, hôm nay đã có sự đổi thay lớn về diện mạo xanh, sạch và đẹp. Người dân vô cùng phấn khởi trước kết quả đạt được từ tinh thần đoàn kết và sự nỗ lực của Ủy ban MTTQ các cấp thành phố trong thực hiện CVĐ xây dựng nếp sống văn minh đô thị. MTTQ các cấp thành phố đã bám sát cơ sở, địa bàn khu dân cư; tuyên truyền nội dung CVĐ đến toàn thể đảng viên, cán bộ mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. MTTQ các cấp thành phố còn phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo, thực hiện CVĐ một cách thiết thực, hiệu quả ở khu dân cư, đã tạo phong trào lan tỏa rộng khắp.

Ông Trần Đông Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, cho biết thành phố đã thành lập được 119 tổ tự quản môi trường. MTTQ cơ sở đã triển khai đến các Ban Chủ nhiệm tổ tự quản môi trường, đến các gia đình, hộ dân thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, trồng hoa, cây xanh, tham gia chăm sóc các công trình vườn hoa trên địa bàn… Đến nay, thành phố đã có 450 công trình tuyến đường tuyến phố văn minh xanh - sạch - đẹp được nhân dân thực hiện.

Để góp phần xây dựng TP.Thuận An trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp, với sự đoàn kết, nhất trí cao, từ Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đến các xã, phường, Ban Công tác mặt trận và Ban Chủ nhiệm các khu phố trên địa bàn đã quyết tâm thực hiện công tác vệ sinh môi trường thông qua mô hình “Khu phố không rác”. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, việc tuyên truyền được lan tỏa trong các hộ dân về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Khi người dân đồng thuận, tạo thành thói quen tự giác trong sinh hoạt hàng ngày sẽ làm cho bộ mặt khu phố ngày càng khang trang và sạch đẹp. Kết quả thực tiễn 10/10 xã, phường trên địa bàn TP.Thuận An đã thực hiện tuyến đường xanh, sạch, đẹp, tuyến đường văn minh đô thị.

Nông thôn đổi thay

Cùng với thực hiện xây dựng ĐTVM, chủ trương xây dựng NTM cũng được MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện. Các phong trào chung tay xây dựng NTM, hiến đất làm đường giao thông... đã góp phần quan trọng để 100% các xã trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn NTM.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. MTTQ các vùng nông thôn đã xây dựng các mô hình giúp nhau thoát nghèo, hỗ trợ kỹ thuật, cây con, giống, ngày công; tập trung cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại... vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực để tổ chức hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội…

Nêu cao tinh thần đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, MTTQ và các tổ chức thành viên ở các xã, phường tại TX.Tân Uyên đã có nhiều hình thức, mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững có hiệu quả. Nổi bật là hoạt động tạo điều kiện cho hộ nghèo được hỗ trợ vốn làm ăn ổn định cuộc sống, giúp nhau không tính lãi, cho mượn đất để sản xuất, hỗ trợ thường xuyên cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương…

Trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên đã hỗ trợ 42 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, trao 390 phần quà cho hộ khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà “Nghĩa tình quân - dân”, trao 140 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, hỗ trợ hiệu quả, thiết thực giúp các hộ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

Theo bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên luôn phát huy tinh thần sáng tạo và thực hiện CVĐ trong nhân dân với nhiều nội dung phong phú. Mỗi ngành, mỗi tổ chức, đoàn thể đều có xây dựng mô hình điểm, lấy khu dân cư làm địa bàn triển khai thực hiện. Các mô hình đã phát huy được tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, góp phần xây dựng NTM, ĐTVM, tạo cảnh quan môi trường văn minh, sạch đẹp...

Việc xây dựng các mô hình tự quản nhân dân trên địa bàn tỉnh đã từng bước được thực hiện có nề nếp, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; huy động được sự phối kết hợp của nhiều cấp, nhiều ngành; nâng cao nhận thức của nhân dân, vai trò của các cán bộ cơ sở của mặt trận và các đoàn thể; đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu đời sống thiết thực của nhân dân ở khu dân cư.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên