Năm 2018, hướng thói quen làm thủ tục của người dân đến điểm giao dịch bưu điện

Cập nhật: 29-12-2017 | 07:53:57

Năm 2017, Bưu điện tỉnh có nhiều đóng góp trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh. Con số chuyển trả hồ sơ qua bưu điện của các sở, ban, ngành đạt tỷ lệ cao, giảm áp lực cho bộ phận “một cửa” các cấp, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc nhận TTHC. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tín, Giám đốc Bưu điện Bình Dương.

- Thưa ông, năm 2017, Bưu điện tỉnh tiếp tục đóng góp vào quá trình cải cách TTHC của tỉnh. Xin ông cho biết công tác thực hiện việc chuyển trả hồ sơ qua đường bưu điện trong năm? 

 - Bưu điện Bình Dương là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Trong hơn 5 năm qua, Bưu điện Bình Dương rất vinh dự được chọn là doanh nghiệp bưu chính công duy nhất trên địa bàn để luôn sát cánh và đồng hành cùng chính quyền tham gia vào quá trình cải cách TTHC của tỉnh với vai trò là đơn vị chuyển trả hồ sơ hành chính công về tại địa chỉ theo yêu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Thay vì đến cơ quan Nhà nước làm thủ tục, nhiều người dân đã đến điểm Bưu điện TP.Thủ Dầu Một nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp. Ảnh: H.VĂN

 Đến nay, dịch vụ trả hồ sơ tại địa chỉ đã được nhiều người biết đến và tin tưởng sử dụng. Cụ thể, đến tháng 11-2017 số lượng hồ sơ tại địa chỉ do bưu điện thực hiện chuyển trả đạt con số 389.158 hồ sơ các loại. Trong đó số lượng hồ sơ chuyển trả chứng minh nhân dân (CMND), hộ khẩu, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, chuyển trả giấy tờ tạm giữ của đơn vị công an là 80.633 hồ sơ. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp là 33.975 hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) là 274.500 hồ sơ. Việc chuyển trả hồ sơ qua bưu điện luôn bảo đảm an toàn, không xảy ra trường hợp mất mát hay khiếu kiện gì. Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự thống nhất, hỗ trợ rất lớn trong quá trình phối hợp triển khai dịch vụ của cơ quan giải quyết TTHC; đặc biệt vai trò tham mưu của Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Hành chính công.

Công an là đơn vị đầu tiên Bưu điện Bình Dương phối hợp triển khai chuyển trả loại giấy tờ CMND. Giai đoạn đầu triển khai cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng đến hôm nay dịch vụ trở nên quá quen thuộc và phổ biến đối với người dân mỗi khi có nhu cầu làm CMND. Đặc biệt hàng năm, Bưu điện đều có các chương trình phối hợp với cơ quan công an đi đến từng khu, ấp để cấp CMND cho các em học sinh đến tuổi làm CMND theo quy định của Nhà nước.

Còn tại tất cả quầy “một cửa” của các cơ quan giải quyết TTHC đều được niêm yết công khai về các chỉ tiêu công bố khi sử dụng dịch vụ chuyển trả hồ sơ qua bưu điện như: Tính tiện ích, giá cước, thời gian toàn trình… Cùng với đó là thực hiện bố trí sẵn các bì thư dành riêng cho dịch vụ hành chính công để khi khách hàng có nhu cầu chỉ cần điền thông tin gồm: Tên, địa chỉ và số điện thoại thì hồ sơ sẽ được trả tại địa chỉ theo đúng yêu cầu.

Đối với BHXH tỉnh, hiện 100% hồ sơ BHXH từ cơ quan BHXH đến đơn vị sử dụng lao động đã được phát qua bưu điện. Trong quá trình triển khai, Bưu điện Bình Dương đã hỗ trợ giải pháp công nghệ thông tin qua việc thiết kế website dành riêng cho cơ quan BHXH. Đến nay dịch vụ đã đi vào ổn định và nhận được sự ủng hộ của cơ quan BHXH, sự đồng tình của doanh nghiệp, giảm áp lực tại quầy “một cửa” cơ quan BHXH các cấp.

- Xin ông cho biết thêm việc tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ qua đường bưu điện theo Quyết định 1593 của UBND tỉnh?

- Thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20-62017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1593/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện giai đọan 2017-2020. Ngay từ khi có quyết định, Bưu điện Bình Dương đã tích cực phối hợp với các ngành, các cấp để có bước chuẩn bị triển khai dịch vụ. Với lợi thế và kinh nghiệm hơn 5 năm triển khai dịch vụ chuyển trả hồ sơ, Bưu điện Bình Dương tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các đơn vị phối hợp, sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của UBND tỉnh nên rất thuận lợi trong quá trình triển khai.

Dịch vụ tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính công qua đường bưu điện (dịch vụ 2 chiều) đã chính thức khai trương ngày 28-7-2017 đồng loạt tại 70 điểm giao dịch gồm bưu cục và điểm bưu điện văn hóa xã với 90 thủ tục từ cấp xã đến cấp tỉnh. Đến tháng 11-2017, số lượng hồ sơ đã tham gia trả cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp như đã nêu ở trên, riêng về số lượng hồ sơ tiếp nhận, chúng tôi  đã tiếp nhận 70 hồ sơ qua các điểm giao dịch của bưu điện. Trong đó, số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều nhất là tại các địa bàn TX.Dĩ An, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo với loại thủ tục là cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Với tâm lý chung người dân vẫn tự mình trực tiếp đến cơ quan công quyền giải quyết các TTHC nên số lượng hồ sơ tiếp nhận qua bưu điện vẫn còn rất hạn chế. Do vậy, chúng tôi luôn xem công tác tuyên truyền là việc làm hết sức cần thiết và phải làm thường xuyên để người dân thật sự biết, hiểu và tin dùng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ qua bưu điện. Những giải pháp truyền thông mà Bưu điện Bình Dương đã phối hợp thực hiện trong năm 2017 là tạo giao diện đăng ký dịch vụ trên website của Bưu điện tỉnh, website của đơn vị phối hợp để mọi người có thể tiếp cận dịch vụ, tư vấn dịch vụ qua điện thoại, miễn phí nhận hồ sơ tại địa chỉ...

- Trong năm 2018, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp nào để công tác tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ được người dân sử dụng nhiều hơn, thưa ông?

- Năm 2018 chúng tôi đặt trọng tâm là phải hướng thói quen làm thủ tục của người dân đến điểm giao dịch bưu điện để xử lý hồ sơ thay cho việc đến cơ quan công quyền. Chúng tôi sẽ đồng loạt triển khai các giải pháp cụ thể sau: Triển khai đồng bộ website tiếp nhận hồ sơ với tất cả các sở, ban, ngành, UBND các cấp, các cơ quan thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với đối tượng chính là các doanh nghiệp. Cùng với đó là bổ sung thêm 200 thủ tục tiếp nhận qua điểm giao dịch bưu điện theo lộ trình triển khai thuộc giai đoạn 2 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1593; bổ sung thêm nhân lực có đầy đủ các điều kiện và đạo đức, năng lực chuyên môn để hỗ trợ công tác tư vấn và thực hiện tiếp nhận tại các điểm giao dịch, tại địa chỉ.

Đối với dịch vụ trả hồ sơ qua bưu điện, chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ bằng cách rà soát lại các đường thư vận chuyển, công tác tổ chức sản xuất nhằm rút ngắn thời gian toàn trình đã cam kết, kiểm soát chặt chẽ hơn tỷ lệ đạt cam kết về thời gian phát và chuyển trả các chứng từ về cho cơ quan giải quyết TTHC.

 - Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên