Nâng cao ý thức để hạn chế tai nạn giao thông

Cập nhật: 24-02-2017 | 08:28:45

Chỉ trong vòng vài giờ, trên địa bàn tỉnh đã xảy 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Hậu quả các vụ tai nạn đã làm 5 người thương vong. Một số vụ tai nạn nghi vấn do người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu bia. Đây là một trong những nguyên nhân khiến TNGT có chiều hướng gia tăng trong quý I-2017.

Ngày 20-2, trên địa bàn tỉnh xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn khiến 5 người thương vong. Đáng nói, một số vụ tai nạn có dấu hiệu người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng bia, rượu dẫn đến tai nạn.

Cụ thể, vụ tai nạn đầu tiên xảy ra lúc chập choạng tối 20-2 tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Vào  thời  điểm  trên  xe  máy BS  52Z7-4107  do  một  nam thanh niên điều khiển (chưa rõ danh tính) đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám theo hướng từ  TX.Thuận An  về  TP.Thủ Dầu Một. Khi đến đoạn qua phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một thì tông trực diện với xe máy khác do một người phụ nữ (khoảng 50 tuổi) điều khiển chạy ngược lại. Cú va chạm đã làm hai người bị ngã xuống đường, mũ bảo hiểm bị vỡ, cả hai được người dân hỗ trợ đưa đi  cấp  cứu  trong  tình  trạng nguy kịch.

Nửa giờ sau đó, trên đại lộ Bình Dương đoạn qua phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục xảy ra vụ tai nạn thứ hai khi đôi nam nữ chạy xe máy hướng từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương. Khi đến đoạn phường Phú Hòa thì chạy lấn ra làn đường dành cho ô tô, đúng lúc đó xe ô tô 4 chỗ lưu thông cùng chiều phía sau lao tới không xử lý kịp đã va chạm với xe máy. Cú tông mạnh khiến đôi nam nữ văng xuống đường, rất may họ chỉ bị thương nhẹ. Tại hiện trường, xe ô tô dừng lại ở làn đường sát dải phân cách. Chiếc xe máy thì mắc kẹt vào bánh trước của ô tô. Phải mất nhiều phút lực lượng chức năng mới đưa được phương tiện ra ngoài để giải tỏa hiện trường.

Hiện trường vụ tai nạn trên quốc lộ 13 (đoạn qua TX.Thuận An) khiến một thanh niên chết tại chỗ 

Đến  khoảng  22  giờ  cùng ngày, cũng trên quốc lộ 13, anh Võ Duy T. (25 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển xe máy chạy hướng từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương. Khi vừa qua ngã tư cầu Ông Bố (TX.Thuận An) khoảng 200m thì xảy ra tai nạn khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều vết xước  kéo  dài  gần  20m  trên thành dải phân cách. Tiếp đó là xác nạn nhân nằm ở làn đường sát dải phân cách. Còn xe máy nằm giữa đường, cách vị trí của nạn nhân khoảng 25m về phía trước. Nhận định ban đầu có thể nạn nhân đã va quẹt với phương tiện cùng chiều té ngã tử vong. Thế nhưng phương tiện liên quan vụ việc đã bỏ chạy, bỏ mặc nạn nhân.

Trước đó, lúc 2 giờ 45 phút ngày 18-2, Lê Thị H. (SN 1987, quê  Sóc  Trăng)  điều  khiển xe mô tô BS 83E1-154.98 lưu thông trên quốc lộ 13 hướng từ ngã tư Sở Sao đi TX.Bến Cát.  Khi  đến  đoạn  đường thuộc KP.1, phường Tân Định, TX.Bến Cát thì tông vào đuôi xe ô tô  BS 61C-232.09 đang đậu cùng chiều phía trước. Ô tô này do Trịnh Xuân Liên (SN 1975, ngụ huyện Phú giáo) điều khiển. Hậu quả vụ tai nạn làm nạn nhân tử vong. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do nạn nhân điều khiển xe mô tô có thể đã uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện không chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn. 

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn. Trong đó cần tăng cường thử nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm người vi phạm nhằm góp phần giáo dục, răn đe đối với các hành vi tương tự.

Thời gian qua, dù cơ quan chức năng đã tăng cường công tác  tuần  tra,  kiểm  soát  giao thông,  nhất  là  tập  trung  xử lý đối với người điều khiển phương  tiện  giao  thông  có nồng  độ  cồn  vượt  mức  cho phép, thế nhưng từ sau tết đến nay trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều vụ TNGT liên tiếp xảy ra, trong đó có nhiều vụ tai nạn mà  nguyên  nhân  người  liên quan đã uống bia, rượu. Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các lỗi dễ dẫn đến các vụ tai nạn, trong đó cần tăng cường thử nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện để phát hiện, xử lý nghiêm nhằm góp phần giáo dục, răn đe đối với các hành vi tương tự.

DUY KHANG 

Chia sẻ bài viết
Tags
TNGT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên