Nâng chất bữa ăn học đường năm học mới – Bài 1

Cập nhật: 25-09-2015 | 08:52:40

Bài 1: Nhà trường tự nấu phục vụ bữa ăn cho học sinh

Ngay từ đầu năm học mới (2015-2016), được sự chỉ đạo sâu sát của ngành giáo dục tỉnh cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tích cực chuyển đổi từ mô hình cung cấp suất ăn công nghiệp cho học sinh (HS) bán trú sang mô hình nhà trường tự chế biến bữa ăn cho các em. Sự chuyển biến tích cực đó đã đem lại những bữa ăn ngon miệng cho HS, cũng như đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ huynh.


Nhờ có sự thay đổi, chấn chỉnh kịp thời nên bữa ăn của học sinh trường Tiểu học Long Bình ngày càng được cải thiện

Mừng… vì HS khen ăn ngon

Cho đến bây giờ, có lẽ nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa quên việc Công ty Phú Nhật Hào, đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp cho trường Tiểu học bán trú Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng bị cho là nhập thực phẩm kém chất lượng vào trường để chế biến suất ăn cho hàng trăm em đang theo học tại đây.

Cụ thể, vào chiều 5-3-2015, khi chiếc xe tải của công ty chở cá diêu hồng đã bốc mùi hôi thối, xanh ươn và mỡ động vật, da bì hôi thối, cùng rau, củ, quả đã hư hỏng, dập nát… vào nhà ăn của trường thì bị hàng trăm phụ huynh đứng đón con trước cổng trường phát hiện. Tiếp đó, vào ngày 9-4, tại một trường tiểu học ở TX.Bến Cát có nhiều HS phải nhập viện vì ăn suất ăn do công ty này nấu… Sự việc trên đã khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc, lo lắng trước sự an toàn của những bữa ăn học đường. Lúc này, tại trường Tiểu học bán trú Long Bình, hàng trăm phụ huynh đã không cho con ăn trưa tại trường…

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang cùng với nhà trường kiểm duyệt từng mớ rau, con cá khi nhập vào trường mỗi buổi sáng. Chưa thể khẳng định chất lượng bữa ăn cho HS bán trú tại trường đạt chuẩn, đủ dưỡng chất theo quy định của ngành y tế hay chưa, tuy nhiên qua theo dõi thực tế bằng mắt, chúng tôi khá tin tưởng với cách làm này. Các cháu đi học về em nào cũng bảo ăn no, ăn ngon nên phụ huynh ai cũng mừng…!”.

(Ông Nguyễn Kim Anh, Hội trưởng Hội phụ huynh HS trường Tiểu học Long Bình).

Ngay sau đó, ngành giáo dục trong tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm kịp thời chấn chỉnh, nâng chất bữa ăn học đường. Mới đây, khi quay trở lại ngôi trường này, tận mắt chứng kiến từ khu nhà ăn đến bếp chế biến thức ăn của trường, chúng tôi ghi nhận có nhiều đổi thay tích cực. Tất cả đều tươm tất, sạch sẽ, hợp vệ sinh. Càng vui hơn khi được nghe các cháu HS bảo rằng: “Ăn rất ngon”. Ông Nguyễn Kim Anh, Hội trưởng Hội phụ huynh HS của trường, cũng không giấu được niềm vui trước những đổi thay này: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang cùng với nhà trường kiểm duyệt từng mớ rau, con cá khi nhập vào trường mỗi buổi sáng. Chưa thể khẳng định chất lượng bữa ăn cho HS bán trú tại trường đạt chuẩn, đủ dưỡng chất theo quy định của ngành y tế hay chưa, tuy nhiên qua theo dõi thực tế bằng mắt, chúng tôi khá tin tưởng với cách làm này. Các cháu đi học về em nào cũng bảo ăn no, ăn ngon nên phụ huynh ai cũng mừng. Chúng tôi sẽ cùng với nhà trường tiếp tục theo dõi, duy trì cách làm này để bảo đảm không xảy ra những chuyện đáng buồn như trước!”.

Trao đổi với P.V, bà Huỳnh Ngọc Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Bình, cho biết: “Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, ngay từ đầu năm học mới này, trường đứng ra tổ chức nấu ăn cho các em HS. Nhằm thể hiện tinh thần dân chủ, phụ huynh tự lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm có uy tín để nhà trường chế biến thức ăn cho các em. Song song với việc này, trường cũng vừa tổ chức cho 6 cán bộ cấp dưỡng đi tập huấn nghiệp vụ về chế biến thức ăn”. Bà Anh cho biết thêm: “Đầu năm học mới, khi về nhận nhiệm vụ tại trường, tôi không khỏi băn khoăn khi có rất nhiều phụ huynh gặp tôi và bảo rằng họ rất muốn cho con theo học bán trú tại trường nhưng chưa có niềm tin vì… liên quan đến việc ăn uống. Vậy là chúng tôi đã nhiều lần ngồi lại với nhau để họp bàn, tìm cách. Nếu đầu năm học chỉ có chưa đầy 200 em đăng ký học bán trú, thì nay con số này đã tăng lên hơn 600 em. Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì cách làm này để lấy lại niềm tin cho các bậc phụ huynh!”.

Trong khi đó, ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, cho biết: “Sự cố đáng tiếc đã xảy ở trường Tiểu học Long Bình vừa qua là do trước đây việc quản lý thực phẩm đầu vào ở trường không được tốt. Đó không chỉ là bài học cho địa phương, mà còn là bài học cho cả ngành giáo dục phải xem lại để có sự thay đổi kịp thời. Vì thế, ngay từ đầu năm học mới này, chúng tôi đã chỉ đạo phải thành lập mới Hội phụ huynh HS của trường để theo dõi sát sao việc chế biến thức ăn cho HS. Tin rằng, với cách làm mới này, bữa ăn của HS bán trú ở trường Tiểu học Long Bình sẽ tốt hơn trước đây”.

Đã đổi thay đồng bộ

Nếu như trước đây trường Tiểu học Bình Chuẩn, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã ký hợp đồng với một công ty để cung cấp suất ăn công nghiệp cho HS bán trú của trường, sau những vụ việc lùm xùm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến công ty này thì nay trường cũng đã chuyển sang mô hình nhà trường tự chế biến thức ăn cho HS. Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Chuẩn, cho biết: Năm học 2015-2016 trường Tiểu học Bình Chuẩn có 1.300 HS, trong đó 99% đăng ký bán trú. Theo nguyện vọng của phụ huynh, nhà trường chủ động cắt hợp đồng đối với công ty để chuyển sang mô hình nhà trường tự nấu ăn cho HS bán trú. Và để bảo đảm về chất và lượng phục vụ tốt bữa ăn cho các em, vừa qua trường cũng đã tuyển 20 người cấp dưỡng để phục vụ việc chế biến thức ăn. Những cấp dưỡng này đều được trải qua lớp tập huấn, được cấp giấy chứng nhận. Với cách làm này, chất lượng về bữa ăn của HS bán trú sẽ tốt hơn trước rất nhiều”.

Cách làm này cũng được trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TX.Bến Cát áp dụng. Đơn vị này trước đây cũng đặt Công ty Phú Nhật Hào cung cấp suất ăn bán trú cho các em HS. Bà Huỳnh Thị Lang, Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cho biết: “Để đáp ứng bữa ăn đủ chất cho các em cũng như nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, đầu năm học mới này, nhà trường đã chọn một công ty khác để cung cấp thực phẩm cho trường. Thực tế hiện nay thì điều kiện về cơ sở vật chất của trường chưa đạt chuẩn để phục vụ cho HS bán trú, tuy nhiên với cách làm mới này thì việc phục vụ HS bán trú của trường đã có những đổi thay nhất định”.

Ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng Giáo dục TX.Bến Cát, cho biết theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, trong năm học mới 2015-2016, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn đã chuyển đổi sang mô hình tự nấu bữa ăn cho HS bán trú. Nếu trong năm học 2014-2015, trên địa TX.Bến Cát có 8 trường tiểu học ký hợp đồng với Công ty Phú Nhật Hào để đơn vị này cung cấp suất ăn cho HS bán trú thì nay chỉ còn có 3 trường. Tuy nhiên, 3 trường này chỉ lấy thực phẩm tươi sống hàng ngày để chế biến, tự nấu.

Ông Nguyễn Văn Đăng, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bàu Bàng, cho biết: “Huyện Bàu Bàng hiện có 11 trường tiểu học, với trên 1.600 HS. Để bảo đảm chất lượng bữa ăn của HS bán trú, phòng đã chỉ đạo Ban giám hiệu các trường phải tìm nhà cung cấp thực phẩm có uy tín. Đến nay, 5/5 trường trước đây đã ký hợp đồng với Công ty Phú Nhật Hào đều đã tìm đơn vị khác có uy tín cung cấp thực phẩm cho nhà trường tự chế biến bữa ăn cho HS. Để công tác phục vụ bữa ăn cho các em HS được tốt hơn, vừa qua, đơn vị kết hợp với Trung tâm Y tế huyện mở lớp tập huấn nấu ăn cho cán bộ cấp dưỡng ở các trường có tổ chức bán trú cho HS”.

Bài 2: Siết chặt công tác quản lý bếp ăn học đường

THANH QUANG - QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên