Cần mạnh tay với nạn quảng cáo, rao vặt 

Cập nhật: 24-09-2015 | 08:41:56

 

Nhiều tuyến đường, đặc biệt là tại các giao lộ, xuất hiện nhiều đối tượng phát tờ rơi quảng cáo, rao vt (QC, RV) vừa gây bực bi cho người tham gia giao thông, vừa gây mất mỹ quan đô thị, nh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông (ATGT)…

Thanh tra Sở VH,TT&DL kiểm tra, nhắc nhở người phát tờ rơi quảng cáo tại chốt đèn giao thông ngã tư Chợ Đình

Phát triển tràn lan

Khoảng 7 giờ 15 phút sáng 18-9, tại ngã tư Chợ Đình (P.Phú Hòa, TP.TDM), phát hiện lực lượng CSGT vừa đi khỏi chốt, từ một nhà chờ xe buýt ở gần đó, 4 nhân vật trùm kín mặt bất ngờ tỏa ra đón đầu người đi đường tại chốt đèn giao thông để… phát tờ rơi. Cả khu vực bỗng trở nên nhốn nháo khác thường, người đọc QC, người bàn tán, kẻ thì bóp còi xe inh ỏi xin nhường đường. Phía dưới chân, mặt đường rải trắng các tờ rơi QC…

Theo ghi nhận của P.V, tình trạng này hiện xuất hiện khá phổ biến ở các giao lộ. Vào mỗi buổi sáng, buổi chiều, những tờ rơi QC được in đủ màu sắc và đủ kiểu RV như: Bán đất, QC của siêu thị điện máy, điện thoại giá rẻ, các trung tâm gia sư, tuyển người làm, cho vay tiêu dùng, chương trình giảm giá... cứ thi nhau rơi vãi trên khắp các tuyến đường.

Đây là thực trạng chung không chỉ riêng tại địa bàn TP.TDM mà trên toàn tỉnh. Nhiều địa phương huyện, thị xã cũng thường xuyên xảy ra tình trạng này. Theo quan sát của P.V, hầu hết các đối tượng phát tờ rơi chỉ quan tâm tới số lượng phát ra, mà không bận tâm đến việc người nhận có đọc nội dung trên những tờ rơi QC đó hay không. Khi nhận tờrơi, rất ít người cầm về nhà, người đọc đa số chỉ liếc qua rồi thả ngay xuống đường. Người phát tờ rơi cũng chẳng quan tâm đến thái độ của người nhận, cứ nhét đại vào xe người đi đường, miễn sao cho nhanh hết là được.

Để đối phó với ngành chức năng, gần đây, hoạt động phát tờrơi cũng có nhiều chiêu, trò biến tướng đáng kể. Theo ông Phạm Văn Quẩn, Phó Chánh thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để đối phó với sự kiểm tra, ngoài việc sử dụng sim rác để liên hệ, không ghi địa chỉ trên các mẩu QC để tránh “bị truy”, các đối tượng kinh doanh dịch vụ phát tờ rơi hiện nay còn sử dụng cả trẻ em, người khuyết tật để làm việc này. Điều này gây khá nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử phạt…

Bên cạnh đó, điểm đáng lưu ý nữa là hiện nay tại nhiều cổng trường học, hầu hết là tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP.TDM cũng đã phải chịu sự “tấn công” của tờ rơi! Thông thường các mẩu QC về sản phẩm sữa, nước giải khát, cá biệt cũng có một số trường hợp để giới thiệu một trường học... mới mở. Việc xuất hiện của các nhân viên phát tờ rơi làm cho cổng trường học ảnh hưởng đến tình hình ATGT.

Cần tăng cường quản lý, xử phạt

“Trong năm 2014 lực lượng chức năng của phường Tân Hiệp thường xuyên tổ chức ra quân kiểm tra, nhắc nhở các hoạt động về QC, qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm về dán, phát tờ rơi QC, RV. Có 2 trường hợp đã bị tịch thu phương tiện di chuyển. Riêng trong 9 tháng của năm 2015, chúng tôi đã tổ chức được 3 đợt ra quân kiểm tra toàn diện về các hoạt động QC, qua đó đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp, đồng thời tiến hành tháo dỡ, cạo xóa hàng trăm QC, RV, trả lại vẻ mỹ quan cho nhiều tuyến đường…”, ông Võ Thái Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên nói về biện pháp nhằm xóa nạn QC, RV trên địa bàn.

Trong khi đó ông Võ Trung Hiếu, Chủtịch UBND phường Tương Bình Hiệp, TP.TDM, cho biết để hạn chế tình trạng phát tờ rơi trên địa bàn, các ban ngành tại địa phương, đặc biệt là lực lượng công an thường xuyên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, nhắc nhở các vi phạm, đồng thời tiến hành tháo dỡ các vi phạm vềQC. Riêng lực lượng đoàn viên thanh niên thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, ra quân tẩy xóa các bản QC trái phép, góp phần giữ gìn môi trường vệ sinh, vẻ mỹ quan tại địa phương. Việc phối hợp thường xuyên tổ chức tuyên truyền và kiểm tra đã góp phần rất lớn vào việc hạn chế các vi phạm về QC, RV tại địa phương.

Tính đến cuối tháng 9-2015, sau nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, lực lượng Thanh tra SởVH,TT&DL đã phát hiện vi phạm và tiến hành tịch thu 3.156 tờ bướm tử vi, tháo dỡ 579 băng rôn và 905 mẫu QC, RV. Riêng các đội kiểm tra liên ngành 814 các huyện, thị xã, thành phố đã tịch thu 23.911 tờ rơi QC, RV, 821 băng rôn QC sai quy định… “Trong thời gian tới, lực lượng thanh tra sở sẽ tiếp tục tổ chức các đợt ra quân kiểm tra các hoạt động về QC, trong đó sẽ chú trọng đến QC, RV, phát tờ rơi; đồng thời sẽ kiến nghịđến các đội kiểm tra liên ngành 814 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hóa tại cơ sở, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị”, ông Phạm Văn Quẩn, Phó Chánh thanh tra Sở VH,TT&DL cho biết.

Theo Khoản 1 Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và QC, vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động QC sẽ bị xử phạt cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm QC trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi QC làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự ATGT, an toàn xã hội; ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện QC hoặc tiếp nhận QC trái ý muốn.

 

 BÌNH MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên