Ngày hội “Khi tôi 18 - chào công dân thành phố mới” lần thứ I năm 2016: Định hướng chọn nghề cho học sinh

Cập nhật: 19-04-2016 | 08:46:57

 Nhằm xây dựng trường học thân thiện, khích lệ học sinh (HS) tích cực tham gia các hoạt động thường xuyên trong nhà trường, định hướng HS chọn đúng ngành nghề trong kỳ thi cuối cấp quan trọng sắp tới, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương đã phối hợp với Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức chương trình Ngày hội HS THPT: “Khi tôi 18 - Chào công dân thành phố mới” lần thứ I năm 2016 tại trường THPT chuyên Hùng Vương.

 Chương trình gây ấn tượng với các bạn HS THPT từ những định hướng, tư vấn của Phó Giáo sư - Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn như: “Ước mơ của em là học trong nước hay đi du học?”; “Làm thế nào để hiện thực hóa ước mơ đó?”. Hay “Làm sao để xác định mình là ai? Mình có năng lực gì?, sở trường, sở đoản của mình ra sao để chọn được ngành nghề phù hợp?”... Hơn 800 HS khối THPT đến từ các trường trên địa bàn tỉnh đã chăm chú lắng nghe, tích cực tham gia thảo luận… và thực sự có một ngày hội đáng nhớ.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn giao lưu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh tại ngày hội HS THPT: “Khi tôi 18 - Chào công dân thành phố mới” lần thứ I năm 2016. Ảnh: T.LÊ

Trước thắc mắc của em Ngô Nhật Tuấn, trường THPT Bàu Bàng rằng nên chọn trường như thế nào khi em học tốt nhất môn toán. PGS - Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: “Các em cần phải chọn nghề theo sở trường. Bởi bình thường chúng ta thích rất nhiều thứ, thích tiền, thích nhà lầu, xe hơi, thích nổi tiếng nhưng chúng ta đâu có làm được. Thậm chí, chúng ta không hiểu rõ mình thích gì, mình muốn gì; nên dành thời gian, tâm sức đúng mức cho việc chọn nghề và phải chọn nghề trước, chọn trường sau. Không được vì sự nổi tiếng của một ngôi trường mà thi vào trong khi trường đó không có khoa nào dành cho mình”.

Chia sẻ về cách quản lý thời gian để vừa tham gia hoạt động đoàn thể, vừa học tập thật tốt, em Nguyễn Tiến Trường, HS lớp 11A3, trường THPT Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo nói: “Em thường tranh thủ tự học ở nhà. Khi có thời gian rảnh, em tham gia tích cực công tác Đoàn. Theo em, hoạt động Đoàn đã giúp em mở rộng khả năng giao tiếp, học hỏi được nhiều điều và thực sự giúp ích cho em sau này”. Nhờ sắp xếp tốt quỹ thời gian của mình, hài hòa giữa việc học tập và tham gia công tác xã hội, Trường xuất sắc là một trong 30 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương “Học sinh 3 tốt” vừa qua.

Trong khuôn khổ của chương trình, BTV Tỉnh đoàn đã xét chọn và tuyên dương 30 “Học sinh 3 tốt” gồm: học tập tốt; đạo đức, lối sống tốt; sức khỏe và tham gia hoạt động xã hội tốt năm học 2015-2016 trong khối HS THPT; trao tặng công trình “Chắp cánh ước mơ” tặng 400 quyển tập trắng cho HS; tổ chức các chương trình phong phú trong ngày hội như: các gian hàng tư vấn tâm lý, định hướng nghề nghiệp với chủ đề “Ước mơ tuổi 18” với hơn 10 gian hàng tư vấn từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh; các gian hàng “Kỹ năng tuổi 18”, “18 cần biết”; các gian hàng ẩm thực; hội thi làm báo tường; cuộc thi nhảy “Vũ điệu tuổi 18”…

Anh Lê Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh cho rằng, chương trình “Khi tôi 18 - Chào công dân thành phố mới” lần thứ I năm 2016 được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các em đoàn viên, HS trải nghiệm các hoạt động bổ ích, lý thú. Song song đó giúp các em có kiến thức, kỹ năng, tự tin lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Sau 4 năm nữa, khi Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì các bạn sẽ là lớp công dân đầu tiên đóng góp cho sự phát triển của Bình Dương trong tương lai”.

Được biết, “Khi tôi 18” là chương trình do Trung ương Đoàn phát động. Theo đó, chương trình nhằm mục đích định hướng nghề nghiệp, việc làm cho HS khối THPT vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi; tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho HS THPT trên địa bàn giao lưu và trải nghiệm.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên