Nguyễn Văn Đẹp: Người đưa tiến bộ công nghệ vào sản xuất nông nghiệp 

Cập nhật: 10-10-2015 | 08:29:36

Với tính ham học hỏi, nông dân Nguyễn Văn Đẹp, ở ấp Bến Liễu, xã Phú An, TX.Bến Cát đã ứng dụng thành công mô hình sản xuất cà chua theo công nghệ Australia bằng phương pháp thủy canh trên khu đất rộng hơn 2 ha của mình.

 

Ông Nguyễn Văn Đẹp bên mô hình trồng cà chua áp dụng công nghệ Australia. Ảnh: P.LÊ

Mê làm nông

Đi qua những con đường uốn lượn, cuối cùng chúng tôi cũng tìm đến được nhà ông Nguyễn Văn Đẹp, chủ trang trại trồng cà chua theo công nghệ Australia. Khi chúng tôi đến, ông Đẹp đang ở ngoài vườn bên những luống cà chua. Tuy mới lần đầu tiếp xúc nhưng ông Đẹp đã tạo cho chúng tôi một cái nhìn thiện cảm, gần gũi. Nhìn ông thật chân chất, hiền từ toát lên dáng hình của một người nông dân thực thụ gắn bó với ruộng vườn. Với ánh mắt trìu mến, ông cười chia sẻ với chúng tôi: “Ngoài mang lại giá trị kinh tế cho gia đình, vườn cà chua này đối với tôi như là đứa con tinh thần của mình vậy. Mỗi ngày được nhìn thấy chúng lớn lên từng ngày, rồi ra hoa kết trái, lòng tôi lại dâng lên niềm cảm xúc và thêm yêu công việc này”.

Trước đây ông Đẹp là thợ sửa xe gắn máy ở TP.Thủ Dầu Một. Nhưng chỉ một lần ông nghe người em trai ở Australia kể và giới thiệu về công nghệ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp, lại nhận thấy nông nghiệp của các nước khác phát triển hơn mình chính là nhờ ứng dụng công nghệ cao, cùng với bản tính ham học hỏi, nên ông Đẹp đã quyết tâm mạnh dạn bỏ công, bỏ của làm thí điểm mô hình sản xuất cà chua theo công nghệ Australia bằng phương pháp thủy canh trên khu đất rộng hơn 2 ha của mình. Đây là phương pháp canh tác không cần đất, chỉ cần nước, phân bón kết hợp với nhà lưới có chức năng điều chỉnh nhiệt độ bên trong để cây trồng phát triển.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn, ông Đẹp cho biết, quá trình ông làm thí điểm với cây cà chua không mấy dễ dàng. Những sai sót nhỏ nhặt nhất cũng gây ra những ảnh hưởng đến sinh trưởng. Chỉ sơ ý để một con bướm bay vào vườn đã gây hậu quả là phải phá bỏ toàn bộ vườn cà chua đang cho thu hoạch. Bởi trong môi trường cách ly, những con sâu được sản sinh từ con bướm này đã phát tán nhanh đến độ chỉ sau 1 đến 2 ngày, lượng sâu đã đan kín mặt đất... Tuy nhiên, sau những lần thất bại, ông đã không nản chí, quyết tâm khắc phục những sai sót trong quy trình áp dụng công nghệ vào sản xuất. Nhờ đó mô hình trồng cà chua theo phương pháp thủy canh của ông Đẹp đã thành công và mang lại hiệu quả cao.

Chịu nghiên cứu, học hỏi

Theo chúng tôi tìm hiểu được, giống cà chua được trồng ở trang trại gồm APPOLO, Grandeur, Tropic hay một số giống Việt Nam như T26 và T30 của Công ty Green Co, có thời gian sinh trưởng dài, cho năng suất cao. Trung bình thu hoạch 200kg/ngày, mỗi năm canh tác được 2 vụ, đạt 150 tấn/vụ/ha. Giá thành cà chua ổn định ở mức 15.000 đồng/kg. Loại cà chua này phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Dương bởi chất lượng, giá thành ổn định và mẫu mã đẹp, nhất là khi mà rau, quả sạch đang là một vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Tuy đây là phương pháp trồng rau theo mô hình Australia, nhưng đã được cải thiện để phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu Bình Dương. Yếu tố quyết định sự thành bại của phương pháp trồng cà chua mới này chính là sự cách ly tuyệt đối với môi trường bên ngoài. Vận dụng cách ly phía trên mái là tấm bạt nhựa màu trong suốt, hoàn toàn kín. Bốn bên được vây quanh bởi lớp lưới dày, bảo đảm không một loại côn trùng nào có thể lọt vào. “Tạo môi trường trồng rau sạch ở mức tuyệt đối này chính là nguyên tắc hoàn toàn khác biệt để cho ra đời sản phẩm cà chua sạch”, ông Đẹp nói.

Khi hỏi về hệ thống tưới nước cho cây, ông Đẹp cho biết vườn cà chua được tưới theo hình thức ống dẫn “tiêm” trực tiếp xuống gốc cây. Điều đáng lưu ý, kèm với nước, lượng phân bón đã được hòa tan với nồng độ thích hợp. Đây là phương pháp giúp vườn rau không có mùi của phân bón mà thay vào đó toàn khu vườn toát lên mùi thơm dịu mát của những trái cà chua chín, mùi ngai ngái nồng của lá cà chua xanh mơn mởn... Ông Đẹp nói, khi ứng dụng công nghệ hiện đại này vào sản xuất, chúng tôi không chỉ tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức mà còn tiết kiệm được nhân công nên vườn cà chua chỉ có tôi và một người bạn chăm sóc.

Tận mắt được nhìn những trái cà chua chín đỏ mọng, bóng và căng tròn chúng tôi càng hiểu rõ giá trị công sức và tâm huyết của ông Đẹp - người nông dân nhạy bén, say mê nghiên cứu, học hỏi, yêu ruộng vườn. Được biết, những trái cà chua sạch này đã được trưng bày tại cuộc hội thảo chuyên đề “Trồng rau, quả bằng phương pháp thủy canh phục vụ cho sản xuất” tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ Bình Dương.

Rời khỏi trang trại, chúng tôi tin tưởng ngành nông nghiệp Bình Dương nói riêng và nền nông nghiệp Việt Nam nói chung sẽ ngày càng phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao, không chỉ tăng thêm thu nhập cho người nông dân mà còn đáp ứng nhu cầu, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn có khả năng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên