Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng:

Nhiều chuyển biến trong công tác phòng ngừa tội phạm

Cập nhật: 17-11-2017 | 10:20:10

Thời gian qua, các ban ngành và đoàn thể ở xã Minh Hòa thường xuyên chú trọng trong công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, trong đó công an (CA) địa phương đóng vai trò chủ công trong công tác và đã đem lại hiệu quả thiết thực.


Nhằm chủ động giữ gìn ANTT trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng CA xã Minh Hòa thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang.
Ảnh: THANH QUANG

Thiếu tá Trịnh Xuân Quyết, Trưởng CA xã Minh Hòa, cho biết: “Trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn xã Minh Hòa không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Số vụ trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc đều giảm theo từng năm. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, địa phương đã phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. Ngoài ra, CA xã Mình Hòa đã tập trung xử lý các vụ việc hành chính, tăng cường công tác tuần tra vũ trang về đêm”.

Theo thiếu tá Quyết, để người dân có thêm kiến thức về pháp luật cũng như hiểu rõ về hành vi thủ đoạn của các đối tượng phạm pháp, CA xã đã tổ chức nhiều buổi họp dân để tuyên truyền, tổ chức vận động nhân dân tự bảo vệ tài sản của mình và cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho lực lượng chức năng.

Xã Minh Hòa có 5 ấp. Trước đây ấp Hòa Cường và Hòa Hiệp là 2 ấp thường xuyên xảy ra những vụ việc mất an ninh trật tự (ANTT). Trước tình hình này, giữa năm 2016, CA xã Minh Hòa đã đẩy mạnh công tác lập lại ANTT tại 2 ấp này. Sau 1 năm quyết liệt vào cuộc, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn 2 ấp đã được ổn định. Thiếu tá Trịnh Xuân Quyết cho biết: “Ấp Hòa Cường có gần 3.400 nhân khẩu; ấp Hòa Hiệp có trên 3.000 nhân khẩu. Đây là 2 ấp trung tâm của xã, luôn tiềm ẩn về việc mất ANTT. Để bảo đảm ANTT tại 2 ấp này, giữa năm 2016, CA xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Minh Hòa ban hành nghị quyết, kế hoạch nhằm kiện toàn, bổ sung lực lượng tại địa phương. Cụ thể, từ 44 tổ an ninh tự quản trên địa bàn xã phát triển lên 90 tổ; củng cố kiện toàn Đội xung kích chống tội phạm từ 11 thành viên lên 17 thành viên”. Theo đánh giá, các mô hình được củng cố đã cùng với người dân giữ gìn ANTT ở địa phương một cách hiệu quả.

Với tinh thần quyết tâm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm đến cùng, thời gian qua, lực lượng CA xã Minh Hòa đã bắt nóng những đối tượng phạm pháp trên địa bàn xã. Đơn cử, do mâu thuẫn với anh Trần Minh Tuấn (SN 1976, ngụ ấp Hòa Phú, xã Minh Hòa), Lê Trần Minh Trí (SN 1977, quê An Giang) đã nhờ đàn em đánh anh Tuấn để dằn mặt. Người nhận việc đánh dằn mặt Tuấn giúp Trí có Bùi Tuấn Anh (SN 1993, quê Hậu Giang). Để có đông lực lượng, Bùi Tuấn Anh đã huy động thêm 5 thanh niên tập trung tại xã Minh Hòa. Sau bữa ăn nhậu, 6 đối tượng do Bùi Tuấn Anh cầm đầu đến nhà anh Trần Minh Tuấn đánh người.

Khi chúng kéo đến nhà thì anh Tuấn đi vắng, trong nhà chỉ có Trần Quang Du, Trần Minh Đức (là anh ruột của Tuấn). Cứ tưởng 1 trong 2 người kia là Tuấn nên nhóm đối tượng dùng đá, gậy gộc xông vào đánh. Hậu quả là anh Trần Quang Du bị gãy tay phải, Trần Minh Đức bị chấn thương sọ não phải đưa đi cấp cứu bệnh viện. Nhận được tin báo của người dân, CA xã Minh Hòa đã huy động toàn lực lượng nhanh chóng chốt chặn tại các ngã đường ra vào xã Minh Hòa và bắt gọn 6 nghi phạm bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Tương tự, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, qua công tác nắm tình hình, địa bàn, CA xã Minh Hòa đã xác định được Phạm Anh Khuê (SN 1994, ngụ xã Minh Tân) là đối tượng mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Minh Hòa. Khi đối tượng này đang bán hàng trắng cho con nghiện tại ấp Hòa Hiệp đã bị bắt quả tang. Khám xét nơi ở của Khuê, lực lượng chức năng còn phát hiện 5 bịch ma túy.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên