Nhiều giải pháp bảo đảm an ninh trật tự trong các cụm, khu công nghiệp

Cập nhật: 27-04-2018 | 09:10:29

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các cụm, khu công nghiệp (KCN), nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5, công an (CA) các địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, các mô hình huy động người lao động tham gia giữ gìn ANTT trong doanh nghiệp cũng phát huy hiệu quả tích cực.


Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm ANTT, CA VSIP đã ký kết thực hiện kế hoạch phối hợp với Đội CNXK trong các doanh nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An

Chủ động phòng ngừa

Thượng tá Phan Minh Phương, Phó trưởng CA TX.Dĩ An cho biết, căn cứ vào kế hoạch của Ban Giám đốc CA tỉnh, lãnh đạo CA thị xã đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau lễ 30-4, Quốc tế Lao động (1-5) nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông trên địa bàn thị xã nói chung và các cụm, KCN nói riêng.

Thượng tá Phan Minh Phương, Phó trưởng CA TX.Dĩ An cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với CA tỉnh thành lập 12 Đội CNKX tại các công ty có số lượng công nhân lớn. Để đội này hoạt động hiệu quả, CA thị xã thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống của các thành viên khi có vụ việc xảy ra. CA địa phương còn duy trì công tác giao ban với các đội để nắm tình hình ANTT trong doanh nghiệp. Có thể nói, từ ngày các công ty có Đội CNXK hoạt động thì tình trạng trộm cắp tài sản và đánh nhau trong công ty giảm đáng kể”.

Theo kế hoạch, lãnh đạo CA thị xã yêu cầu Đồn CA KCN Sóng Thần (gọi tắt CA Sóng Thần) cùng các đội nghiệp vụ và CA các phường nâng cao chất lượng công tác dự báo, nắm tình hình ANTT và hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Song song đó, CA Sóng Thần tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan triển khai các giải pháp phòng ngừa đình lãn công, chủ động giải quyết các tranh chấp lao động mới phát sinh từ cơ sở, không để trở thành điểm “nóng” gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và ANTT trên địa bàn. Các lực lượng chức năng tăng cường công tác giữ vững trật tự an toàn xã hội và tập trung “đánh mạnh” vào tội phạm trộm cướp tài sản, ma túy và kinh tế môi trường. Bên cạnh đó, CA KCN Sóng Thần tăng cường phối hợp với bảo vệ KCN, dân quân thường trực… tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm nhằm phòng chống tội phạm hình sự; đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ngoài ra, lãnh đạo CA thị xã cũng quán triệt cán bộ, chiến sĩ cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác phòng chống tội phạm, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra tình huống bất ngờ.

Trong khi đó, nói về những giải pháp bảo đảm ANTT trong 3 KCN trên địa bàn TX.Thuận An, trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA KCN Việt Nam - Singapore (gọi tắt CA VSIP) cho biết: “Ngay từ đầu năm, CA VSIP đã chủ động nắm tình hình hoạt động trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân. Song song đó, CA VSIP còn trực tiếp đến 10 công ty lớn phức tạp về ANTT để trao đổi thông tin nhằm phòng ngừa tội phạm. CA còn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra nhằm kịp thời, phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật”.

Phát huy vai trò của người lao động

Cùng với các giải pháp trên, Đội công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, nhất là vào các ngày nghỉ lễ. Nói về việc này, ông Đặng Quang Duẩn, Đội phó Đội CNXK Công ty TNHH Fae Eastern (TX.Thuận An) cho biết: “Vào ngày nghỉ lễ sắp tới đây, Ban lãnh đạo công ty đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Đội CNXK tăng cường công tác giám sát các khu vực trọng điểm của công ty, không để đối tượng xấu có cơ hội đột nhập vào lấy trộm tài sản. Đồng thời, Đội CNXK còn nhắc nhở công nhân trong công ty nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản công ty, phòng cháy chữa cháy và bảo đảm an toàn khi đi chơi lễ. Ngoài ra, đội còn duy trì công tác trao đổi thông tin với CA VSIP để kịp thời thông báo tình hình khi có vụ việc xảy ra”.

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng CA VSIP cho biết thêm: “Mới đây, UBND TX.Thuận An đã có quyết định thành lập thêm một Đội CNXK, nâng tổng số Đội CNXK trong doanh nghiệp ở địa phương lên 6 đội với hơn 350 thành viên. Các thành viên trong đội đã được CA địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về pháp luật, nghiệp vụ bảo vệ ANTT và phòng cháy chữa cháy trong công ty. Sau khi có đầy đủ kiến thức cần thiết, Đội CNXK không chỉ tham bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, mà còn tuyên truyền lại những kiến thức này cho công nhân cùng công ty. Các thành viên trong đội còn tích cực vận động công nhân thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp về phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, thông qua Đội XNXK, CA VSIP kịp thời nắm được tình hình ANTT trong doanh nghiệp. Từ đó, CA phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp giải quyết, ngăn chặn”.

Cũng theo trung tá Thiện, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm ANTT, CA VSIP đã tổ chức lễ ký kết thực hiện kế hoạch phối hợp với Đội CNXK trong các doanh nghiệp thuộc 3 KCN do CA VSIP quản lý. Thông qua việc ký kết này, CA VSIP cùng các Đội CNXK sẽ chủ động hơn trong việc trao đổi thông tin về ANTT trên địa bàn. Nếu xảy ra vụ việc thì lực lượng hai bên kịp thời phối hợp ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, thượng tá Phan Minh Phương, Phó trưởng CA TX.Dĩ An cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với CA tỉnh thành lập 12 Đội CNKX tại các công ty có đông công nhân. Để đội này hoạt động hiệu quả, CA thị xã thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống của các thành viên khi có vụ việc xảy ra. Đồng thời, CA địa phương còn duy trì công tác giao ban với các đội để nắm tình hình ANTT trong doanh nghiệp. Có thể nói, từ ngày các công ty có Đội CNXK hoạt động thì tình trạng trộm cắp tài sản và đánh nhau trong công ty giảm đáng kể. Trong năm nay, thị xã sẽ thành lập thêm 5 Đội CNKX để góp phần cùng CA bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp”.

Đội CNXK tham gia bắt trộm

Mới đây, qua công tác phối hợp với Đội CNXK, CA VSIP đã phát hiện bắt giữ hai đối tượng trộm cắp tài sản trong công ty. Trước đó, qua công tác kiểm kê tài sản, Công ty V. chuyên sản xuất dụng cụ đánh golf để xuất khẩu ra nước ngoài phát hiện bị mất nhiều thành phẩm. Trước tình trạng trên, Đội CNXK đã báo cáo cho lãnh đạo công ty tăng cường công tác giám sát an ninh nhằm phát hiện kẻ gian. Qua theo dõi, các thành viên trong đội đã phát hiện Nguyễn Quốc B. (SN 1995) và Nguyễn Viết H. (SN 1992, cùng quê Quảng Bình) có biểu hiện nghi vấn nên thông báo cho lãnh đạo công ty để thông báo cho CA VSIP.

Sau khi tiếp nhận tin báo, CA VSIP đã mời B. và H. về trụ sở để làm rõ. Đồng thời, CA VSIP cử cán bộ phối hợp với CA phường Bình Hòa kiểm tra hành chính phòng trọ của hai đối tượng. Kết quả, lực lượng kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 12 đầu gậy đánh golf và 8 tay cầm đang cất giấu tại đây. Tại trụ sở CA, cả hai đã khai nhận trong thời gian làm công nhân tại đây phát hiện công tác bảo vệ sản phẩm lơ là nên nảy sinh ý định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài. Lợi dụng lúc công nhân tan ca, không có người trông coi dây chuyền đóng gói thành phẩm, B. lấy 2 đầu gậy cất giấu trong người rồi đi ra, còn Hùng lấy trộm 3 đầu gậy. Cả hai còn khai nhận khoảng đầu tháng 1-2018 đã cùng nhau chiếm đoạt được 14 đầu gậy đánh golf và bán cho một cửa hành kinh doanh dụng cụ chơi golf tại TP.Hồ Chí Minh được 5 triệu đồng. Tổng giá trị tài sản mà H. và B. chiếm đoạt của công ty khoảng 30 triệu đồng.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên