Những kỳ tích của vùng đất lửa - Kỳ 26

Cập nhật: 27-04-2015 | 08:30:57

 Kỳ 26: Phát triển thương mại vào chiều sâu

 Thực hiện công cuộc đổi mới, Bình Dương đã đạt những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, đưa Bình Dương trở thành nơi lý tưởng để doanh nghiệp (DN) đến đầu tư. Trong bức tranh đó, lĩnh vực thương mại (TM) có sự đóng góp ngày càng quan trọng và hiện Bình Dương đang có nhiều nỗ lực để nhanh chóng phát triển TM theo mô hình bán lẻ hiện đại.

 

Bình Dương tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Lotte. Ảnh: T.HUỲNH

 Phát huy lợi thế

Sau 18 năm tái lập tỉnh (năm 1997), đến nay, Bình Dương đã trở thành một trong số ít các tỉnh, thành có bước phát triển mang tính đột phá, có hiệu quả với 28 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp và thu hút trên 18.000 DN trong nước và gần 2.400 dự án đầu tư nước ngoài. Sự phát triển kinh tế kéo theo tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với đó là nhu cầu gia tăng về hệ thống TM, dịch vụ (DV). Đáp ứng nhu cầu đó, từ năm 2006, Bình Dương đã xây dựng quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh.

Lĩnh vực TM là một trong những điểm nhấn nổi bật của Bình Dương trong quá trình phát triển thời gian qua. Theo đó, để khuyến khích phát triển loại hình kinh doanh TM ngày càng đa dạng, phong phú và chất lượng, tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi về đất đai, hỗ trợ cơ sở hạ tầng...; nhờ đó đã thu hút được nguồn lực đầu tư khá lớn từ DN trong và ngoài tỉnh. Riêng ở nông thôn, từ những khu chợ loại 3 với kết cấu nhà tạm, khung tiền chế nhỏ hẹp thì nay đã được kiên cố hóa khang trang, quầy sạp thông thoáng đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết, 4 năm qua, siêu thị đã có kết quả hoạt động kinh doanh rất tốt, doanh số bán ra năm sau cao hơn năm trước. Sự đổi mới hợp lý về cơ chế, chính sách, hỗ trợ kịp thời của Bình Dương đã thúc đẩy hệ thống Co.opmart tiếp tục phát triển thêm chi nhánh tại TP.Thủ Dầu Một trong thời gian tới.

Có thể nói, từ năm 2004 đến nay, mạng lưới chợ, TTTM trên địa bàn tỉnh liên tục phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Thị trường bán lẻ của tỉnh đã có sự quan tâm và tham gia của nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước như Co.opmart, Vinatex Mart, Big C, Metro, Lotte, Aeon. Bên cạnh đó, các chợ truyền thống hiện hữu được quan tâm cải tạo, nâng cấp nhằm bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như phù hợp mỹ quan đô thị và giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Phát triển TM hiện đại

Đi trên đại lộ Bình Dương, Thành phố mới Bình Dương, TX.Dĩ An, TX.Thuận An… những ngày cuối tháng 4 này, chúng tôi cảm nhận được sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây trong việc đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Tại Thành phố mới Bình Dương, những khu nhà phố, khu TM mua sắm hiện đại, khang trang... được hình thành và đưa vào sử dụng đã tạo thêm sức bật cho ngành TM của tỉnh phát triển mạnh mẽ.

Tuy vậy, theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, trên lĩnh vực TM, tỉnh còn một số hạn chế như tiến độ phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, TTTM còn chậm so với chỉ tiêu quy hoạch; một số địa phương chưa bố trí được quỹ đất sạch để phát triển TM; công tác giải tỏa chợ tự phát còn nhiều bất câp… Để triển khai quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, ST, TTTM trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng 2030, tới đây, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẽ triển khai các dự án chợ theo phân kỳ hàng năm, đồng thời tăng cường kêu gọi các DN trong và ngoài nước đầu tư hệ thống cửa hàng, siêu thị, TTTM tại Thành phố mới Bình Dương, TX.Tân Uyên, các huyện Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo.

Mục tiêu của quy hoạch nói trên là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng TM đồng bộ, hiện đại - tiền đề để điều phối giữa liên kết sản xuất với TM và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, giúp lĩnh vực TM phát triển hài hòa giữa thị trường thành thị và nông thôn, giữa TM truyền thống và hiện đại; gắn kết hiệu quả với mạng lưới TM, DV trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thực hiện tốt quy hoạch này sẽ đưa Bình Dương hình thành dần các khu trung tâm TM có cấu trúc hiện đại, làm cho khu TM thực hiện đúng chức năng là trung tâm mua sắm của tỉnh và khu vực.

 Kỳ 27: Nâng tầm dịch vụ

 TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên