Bình Dương 40 năm - Sự đổi thay diệu kỳ

Những kỳ tích trên vùng đất lửa - Kỳ 28

Cập nhật: 29-04-2015 | 07:53:51

Kỳ 28: Thành phố mới Bình Dương - Giấc mơ có thật

 Trong quá trình phát triển đô thị để đồng bộ gắn kết cùng công nghiệp phát triển, Thành phố mới (TPM) Bình Dương là dự án quan trọng hàng đầu. Hơn 4 năm xây dựng, TPM Bình Dương đang khoác lên mình sức sống mới và xứng tầm trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 

Một góc Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: V.GIANG

 Tạo điều kiện mời gọi đầu tư

Chú trọng công tác xây dựng quy hoạch làm kim chỉ nam cho phát triển, Bình Dương đã triển khai lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu hàng đầu là cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020 và là đô thị loại I, thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, Bình Dương đã mạnh dạn thuê các đơn vị tư vấn nước ngoài có uy tín để lập quy hoạch chung đô thị Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để có cơ sở đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Thực hiện quá trình này, trong thời gian qua, Bình Dương đã tập trung xây dựng và phát triển đô thị, nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị ra đời làm thay đổi hình hài bộ mặt đô thị của tỉnh; trong đó TPM Bình Dương do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư xây dựng được xem là công trình tạo lực quan trọng hàng đầu. Sau 4 năm xây dựng, TPM Bình Dương đang thay đổi từng ngày; là một khu đô thị văn minh, hiện đại, cửa ngõ kết nối, trao đổi và giao thương hàng hóa với các tỉnh, thành.

Hiện nay, nhiều tập đoàn quốc tế, công ty công nghệ cao và các đơn vị giáo dục - đào tạo đã đến đầu tư và hoạt động tại đây như: Khu công nghệ cao của Tập đoàn Mapletree Singapore, Đại học Quốc tế Miền Đông, trường THPT chuyên Nguyễn Khuyến, trường Quốc tế KinderWorld - Singapore… Ngoài ra, các dự án về thiết chế văn hóa tâm linh, tín ngưỡng lần lượt hình thành và đi vào hoạt động…

Việc phát triển TPM Bình Dương với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại đã tạo điều kiện cho tỉnh dễ dàng mời gọi đầu tư, hợp tác với các đối tác nước ngoài. Thấy được tiềm năng của TPM Bình Dương, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đã hợp tác với Becamex IDC triển khai dự án Khu đô thị Becamex Tokyu với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ đô la Mỹ. Hiện dự án thành phần đầu tiên của khu đô thị tầm cỡ này là SORA Gardens I cùng dự án Khu ẩm thực và mua sắm trước Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đã đi vào hoạt động, góp phần tạo điểm nhấn cho TPM Bình Dương thêm nhộn nhịp.

Xứng tầm đô thị văn minh

Hiện nay, trên những tuyến đường tại TPM Bình Dương như Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Lê Lợi, Đồng Khởi… hiện đại và bề thế đã hình thành đồng bộ các công trình đô thị như điện ngầm, công viên hồ sinh thái, trung tâm hội nghị - tiệc cưới; các dự án bất động sản như căn hộ cao cấp IJC Aroma, phố thương mại Gold Town… Ngoài ra, các dự án thành phần khác như trung tâm tài chính - ngân hàng, văn phòng thương mại, công nghệ thông tin, khách sạn, siêu thị cao cấp… đang mọc lên ngày càng nhiều để phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến đây làm việc trong tương lai gần.

Chỉ trong thời gian ngắn TPM Bình Dương đã đổi thay nhanh chóng khi hạ tầng, kiến trúc nơi đây kết nối thân thiện và hài hòa. Điều này cho thấy sức lan tỏa của TPM Bình Dương - một dự án mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đồng lòng xây dựng nhằm phục vụ tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa.

Tại lễ Khởi động xây dựng, phát triển TPM Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh vào tháng 2-2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khen ngợi và cho rằng, TPM Bình Dương là công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phát triển nhanh, bền vững, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương. Thủ tướng cũng đánh giá cao và hoan nghênh Bình Dương trong việc phát triển, xây dựng một thành phố lớn, văn minh, hiện đại bằng việc sử dụng phương pháp công tư kết hợp, Nhà nước chỉ đầu tư một số ít dự án hạ tầng quan trọng; còn lại doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển để hình thành nên thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Kỳ cuối: Hướng đến thành phố trực thuộc Trung ương

 VỆ GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên