Ông Nguyễn Huỳnh Thanh: Nông dân sản xuất giỏi, chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 24-05-2019 | 07:59:45

Ở ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên, người dân ai cũng biết ông Nguyễn Huỳnh Thanh, bởi ông là một hội viên nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh và có nhiều đóng góp, chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 Ông Nguyễn Huỳnh Thanh mạnh dạn phát triển diện tích trồng cam, bưởi và trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Ảnh: K.TUYẾN

 Tìm đến ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, băng qua con đường đất đỏ dốc cao len lỏi qua những vườn cao su xanh mát, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà ông Nguyễn Huỳnh Thanh. Hình ảnh đầu tiên chính là vườn cây cam và bưởi trĩu quả sau nhà ông, vốn được hình thành từ tinh thần vươn lên của người nông dân cần cù, chịu khó. Đến ấp Vườn Ươm sinh sống từ năm 1992, ông Thanh lập nghiệp với nhiều khó khăn; điện, đường đều không thuận lợi để phục vụ nhu cầu trồng trọt. Nhưng với sự chăm chỉ lao động, quyết tâm thay đổi cuộc sống, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thay đổi cây trồng phù hợp, giờ đây, ông Thanh đã có hơn 10 ha cao su và 3 ha đất trồng cam, bưởi.

Khi quyết định thay đổi, thu hẹp diện tích cây cao su để trồng cây bưởi và cam để phát triển kinh tế gia đình, ông Thanh chịu khó mày mò, học tập những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng để có được thành công ngay bước đầu. Phương châm trồng cây bưởi và cam của ông Thanh là hạn chế sử dụng thuốc để hướng đến tuổi thọ lâu dài cho cây. Ông Thanh nói: “Cách đây 5 năm, khi được tham gia tập huấn cây trồng do địa phương tổ chức, tôi đã mạnh dạn thay đổi cây trồng, từ cao su chuyển qua cây bưởi và cam. Thu hoạch từ vườn bưởi và cam trung bình từ 650 - 700 triệu đồng/năm, giúp gia đình tôi nâng cao thu nhập hơn”.

Không chỉ là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Thanh còn tích cực hưởng ứng phong trào “Nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới”. Ngoài việc đóng góp tiền của, ông là một hội viên nông dân tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân trong ấp chung tay góp sức làm đường điện, hiến đất và đóng góp để sửa, làm mới tuyến đường. Trong số đó, nổi bật là con đường 76 dài 6km do ông tiên phong trong việc mở đường, đổ đất, dặm vá, đóng góp và vận động các hộ gia đình, đã tạo thuận lợi việc đi lại và chuyên chở nông sản của người dân để phát triển kinh tế. Cũng chính từ tấm gương của ông Thanh mà bà con trong ấp đã đồng thuận, tự nguyện tham gia cùng chung tay làm thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương.

Là một hội viên nông dân gương mẫu trong việc tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, chia sẻ với người khó khăn và vận động mọi người cùng tham gia, thời gian qua, ông Thanh đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương vì đã có thành tích trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên