KỶ NIỆM 86 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3.2.1930 - 3.2.2016)

Phát huy sức mạnh hoàn thành tốt tổng hợp, vượt qua thử thách, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra (*)

Cập nhật: 03-02-2016 | 08:57:20

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi họp mặt kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2016)

Hôm nay, trong không khí mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, trải qua 86 năm xây dựng và phát triển, cả nước phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2016).

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, gia đình thương binh liệt sĩ, các cựu chiến binh, cán bộ đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, công nhân lao động, các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, người dân Bình Dương đang sinh sống ở các địa phương trong cả nước và ở nước ngoài những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Vào thời điểm này, cách đây 86 năm, với đức độ và tài năng của mình, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, thay mặt Quốc tế Cộng sản đã tổ chức thành công hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với vận mệnh dân tộc và Tổ quốc Việt Nam.

 

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho các mẹ được phong tặng đợt 2 năm 2015. Ảnh: Q.CHIẾN

 

Đảng ta ra đời với mục tiêu phấn đấu cho sự thống nhất, độc lập của dân tộc và hòa bình, hạnh phúc của nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì sự nghiệp giải phóng xã hội, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Vượt qua nhiều thách thức của thời đại và làm tròn sứ mạng với dân tộc, Đảng đã trở thành người lãnh đạo duy nhất của cách mạng Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc, trở thành niềm tin sâu sắc của các tầng lớp nhân dân. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao với một đất nước đất không rộng, người không đông, kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, vũ khí trong tay từ đầu còn rất thô sơ, dân tộc Việt Nam đã quyết chí kháng chiến trường kỳ suốt 30 năm và đã đánh thắng các thế lực thực dân, đế quốc hùng mạnh để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, cho nhân dân. Đây là lý giải vì sao trong sự nghiệp xây dựng đất nước bị chiến tranh tàn phá, vừa bị bao vây cấm vận về kinh tế, lại bị thế lực hiếu chiến với động cơ dân tộc hẹp hòi, tiến hành cuộc chiến tranh biên giới trong điều kiện nước ta mới giành được độc lập, thống nhất, nhưng nhân dân ta, dân tộc ta một lần nữa, vẫn vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển đất nước.

Những thành tựu sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đã làm biến đổi sâu sắc đất nước, xã hội, con người Việt Nam và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đó là những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng ta vừa giữ vững ổn định chính trị - xã hội, vừa phát triển kinh tế với tốc độ tương đối nhanh so với khu vực và thế giới; vừa giữ vững nền độc lập dân tộc, vừa chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng hợp tác và giao lưu quốc tế. Quốc phòng và an ninh được giữ vững; công tác đối ngoại ngày càng được đẩy mạnh. Việt Nam đã là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh trao Huy hiệu 70 năm, 60 năm, 55 năm, 50 năm và 40 năm tuổi Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Q.CHIẾN

Ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng ta trong 86 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương vô cùng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và cũng tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh.

Năm nay, chúng ta tổ chức kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời cũng ôn lại truyền thống 80 năm thành lập Tỉnh ủy Thủ Dầu Một. Vào những năm 1928- 1929, phong trào công nhân, nông dân và trí thức yêu nước ở Thủ Dầu Một phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi phải có một chính Đảng lãnh đạo. Xuất phát từ yêu cầu đó, các chi bộ Đảng Dĩ An, Bình Nhâm... lần lượt ra đời, phong trào công nhân và phong trào yêu nước của tỉnh có bước phát triển mới.

Sự hoạt động của những đảng viên cộng sản ở Thủ Dầu Một cùng với phong trào đấu tranh sôi nổi trong thời kỳ 1930-1935 đã khẳng định nhân dân Thủ Dầu Một trong hoàn cảnh nào cũng một lòng đi theo ngọn cờ cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, đó còn là điều kiện, là nhân tố làm tiền đề về tổ chức để Tỉnh ủy Thủ Dầu Một ra đời.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất của Đảng (3-1935) về công tác phát triển Đảng; đồng thời nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tháng 2-1936, Xứ ủy Nam kỳ đã chỉ định Tỉnh ủy lâm thời Thủ Dầu Một gồm 5 đồng chí; đồng chí Trương Văn Nhâm, xứ ủy viên kiêm Bí thư Tỉnh ủy. Trong phiên họp đầu tiên của Tỉnh ủy, hội nghị đề ra các công tác cấp bách trước mắt là ổn định chi bộ, tổ chức và vận động quần chúng đấu tranh. Việc thành lập Tỉnh ủy lâm thời vào mùa xuân năm 1936 đánh dấu một bước ngoặt trong phong trào cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân Thủ Dầu Một. Từ đây, tỉnh đã có cơ quan đầu não trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng trong tỉnh.

Với truyền thống yêu nước bất khuất và dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với quân và dân cả nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã trải qua những năm tháng đấu tranh kiên cường, anh dũng chiến đấu, vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần với thắng lợi chung của dân tộc vào mùa xuân lịch sử năm 1975. Chúng ta - Đảng bộ, quân và dân Bình Dương vô cùng tự hào về những đóng góp to lớn của mình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chặng đường hơn 40 năm sau ngày giải phóng và 19 năm tái lập tỉnh cũng là chặng đường mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương trải qua bao khó khăn thách thức. Cho đến hôm nay, có thể tự hào khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, trên mọi lĩnh vực đời sống, chúng ta đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, biến Bình Dương từ một địa phương có xuất phát điểm thấp về kinh tế, gần như chưa có cơ sở hạ tầng về công nghiệp, đã trở thành một tỉnh phát triển có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế. Tất cả những thành quả đó không thể tách rời sự lãnh đạo của Đảng mà trực tiếp là Đảng bộ tỉnh. Trăn trở với quê hương, đánh thức mọi tiềm năng thế mạnh, tìm hướng đi lên cho người dân ấm no, hạnh phúc và tổ chức Đảng từng bước tự hoàn thiện mình là mục tiêu để Đảng bộ phấn đấu không ngừng, xứng đáng với vai trò lãnh đạo, với niềm tin yêu của nhân dân.

Kỷ niệm ngày thành lập Đảng hàng năm thường vào dịp những ngày đón tết cổ truyền của dân tộc. Theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, đón mừng năm mới còn là dịp để chúng ta nhìn lại những gì đã làm được và chưa làm được qua một năm; từ đó, chuẩn bị tốt hơn cho hành trang của mỗi người và của cả xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu sắp tới.

Năm 2015 vừa qua là năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Trong bối cảnh chung tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2015, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các ngành, các cấp quan tâm và đạt được nhiều kết quả tốt hơn. Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X được chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực. Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức của Bác trong Đảng và trong toàn xã hội. Hệ thống chính trị tiếp tục được kiện toàn, hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành ngày càng hiệu lực, hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được mở rộng, tăng cường và phát huy được sức mạnh tổng hợp.

Với lòng trân trọng, cho phép tôi thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xin cám ơn và nhiệt liệt biểu dương các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị, đồng chí, đồng bào, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến đầu tư sản xuất, kinh doanh ở Bình Dương, đã nỗ lực phấn đấu, lập nên những thành quả to lớn trên các lĩnh vực trong nhiều năm qua.

Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Nhiệm vụ trước mắt đặt ra đối với từng Đảng bộ trong tỉnh là phải tổ chức quán triệt sâu sắc và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết của Đảng bộ mình một cách đồng bộ và có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Năm mới đã mở ra những điều kiện mới cho sự phát triển, chúng ta có quyền tự hào với kết quả đã đạt được, tự tin vững bước tiếp tục đi lên nhưng không hề tự thỏa mãn. Bối cảnh và tình hình thế giới cho thấy, trước mắt chúng ta, thời cơ và thách thức đồng thời xuất hiện và đan xen nhau rất phức tạp, trong đó có nhiều yếu tố khó lường. Trước yêu cầu đó, các cấp, các ngành cần chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bảo đảm cho các chủ trương, nhiệm vụ năm 2016 được triển khai nhanh chóng ngay từ những ngày đầu năm, tập trung giải quyết dứt điểm những hạn chế yếu kém trong lĩnh vực ngành, địa phương, đơn vị quản lý, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, gắn với thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; huy động tối đa và khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là phát huy nội lực với mục tiêu là tăng trưởng nhanh và bền vững.

Tình hình mới, nhiệm vụ mới, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta vừa là người lãnh đạo, vừa là người chiến sĩ tiên phong ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, sống gắn bó với dân, quan tâm giải quyết đúng đắn, kịp thời những lợi ích thiết thực của nhân dân. Mọi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, không ngừng học tập nâng cao trình độ, trí tuệ và năng lực lãnh đạo, năng lực hoạt động thực tiễn, tận tụy phục vụ nhân dân, thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, góp phần làm cho Đảng ta mãi mãi xứng đáng là ngọn cờ tiên phong của giai cấp và của dân tộc, để nhanh chóng đưa nước ta thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, sánh vai cùng bè bạn năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

Thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa qua tiếp thêm cho chúng ta niềm tin và nguồn sức mạnh để góp phần vào việc đẩy mạnh công cuộc đổi mới. Những chủ trương, định hướng do Đại hội XII của Đảng đề ra là kết tinh trí tuệ, ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, tạo cơ sở rất quan trọng để tiếp tục củng cố sự thống nhất ý chí trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, sự ổn định chính trị của đất nước, đưa đất nước lên một bước phát triển mới.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tin tưởng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Bình Dương, cộng đồng doanh nghiệp, những người Bình Dương đang làm ăn và sinh sống trong và ngoài tỉnh, người Bình Dương đang sinh sống ở nước ngoài sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, mang hết khả năng và sức lực, hết lòng cùng Đảng bộ và chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa trước sự nghiệp chung, phấn đấu tháo gỡ khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đạt được những thành tựu và tiến bộ mới trong năm 2016, tạo tiền đề để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trong không khí ấm áp của mùa xuân đang về và với niềm vui chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, một lần nữa, tôi xin kính chúc đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc; tôi xin gửi đến quý vị đại biểu, các vị khách quý, các đồng chí và các tầng lớp nhân dân Bình Dương lời chúc đầu năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng và thành công.

* Tựa do Tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên