Mô hình đội công nhân xung kích phòng chống tội phạm:

Phát huy sức mạnh từ cơ sở

Cập nhật: 15-03-2017 | 14:26:08

Bên cạnh các mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) như: CLB thanh niên xung kích PCTP, CLB chủ nhà trọ..., thời gian qua công an một số địa phương trong tỉnh đã phát huy sức mạnh quần chúng trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) thông qua việc xây dựng mô hình Đội công nhân xung kích (CNXK) PCTP. Đến nay mô hình này đã phát huy được hiệu quả bước đầu.

Phương châm “4 tại chỗ”

Các thành viên của Đội CNXK không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động mọi người thực hiện tốt các nội quy, quy định của doanh nghiệp; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ doanh nghiệp có biện pháp giải quyết, ngăn chặn.

Để Đội CNXK tự quản hoạt động có hiệu quả, Công an tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn về pháp luật các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên. Với việc thành lập và đưa vào hoạt động các Đội CNXK tự quản sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập Đội CNXK, đồng thời cam kết chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nội quy, quy định của doanh nghiệp, các quy định về ANTT, phòng cháy chữa cháy.

Những thành viên của Đội CNXK trong một công ty tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tập huấn võ thuật để tham gia giữ gìn ANTT tại công ty Ảnh: THANH QUANG

Theo ghi nhận, việc thực hiện Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh Bình Dương và Hướng dẫn số 08 của Giám đốc Công an tỉnh về việc thành lập “Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp”, đến nay công an các địa phương đã triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn và họ hăng hái tham gia với tinh thần tự nguyện. Đối với các thành viên, khi tham gia Đội CNXK, họ đều xem công ty là ngôi nhà thứ hai của mình, tích cực hăng hái tham gia lao động sản xuất nhưng khi có yêu cầu của ban giám đốc công ty hoặc cơ quan chức năng thì tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT và thực hiện những nhiệm vụ khác để bảo vệ công ty.

Nhìn chung, sau khi các Đội CNXK được thành lập thì Đội xây dựng phong trào của công an các địa phương thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong Đội CNXK, từ đó nắm được tình hình ANTT tại các doanh nghiệp để phục vụ yêu cầu công tác.

Phát huy mặt tích cực

Theo đánh giá, đến nay mô hình Đội CNXK đã trở thành một “điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đây là một mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong doanh nghiệp, giúp người lao động, doanh nghiệp yên tâm lao động, sản xuất.

Thời gian qua, nhiều địa phương như TX.Bến Cát, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên… rất quan tâm đến việc xây dựng mô hình này, trong đó TX.Tân Uyên là địa phương có nhiều cách làm sâu sát giúp cho mô hình này ngày càng hoạt động hiệu quả hơn.

Theo số liệu mới nhất, trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp, với hơn 400 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, 700 doanh nghiệp đầu tư trong nước. Hiện TX.Tân Uyên là một trong những địa bàn trọng điểm thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được thì kéo theo những vấn đề liên quan đến ANTT trong các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là các đối tượng xấu trà trộn vào đội ngũ công nhân để gây án hoặc lôi kéo, kích động làm chuyện phi pháp.

Trước thực trạng trên, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai xây dựng mô hình Đội CNXK PCTP, Công an TX.Tân Uyên đã tham mưu cho UBND TX.Tân Uyên ra quyết định thành lập 10 Đội CNXK tại 10 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, có 557 thành viên tham gia. Trong năm 2016, Công an TX.Tân Uyên tiếp tục tham mưu và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của thường trực Thị ủy, UBND thị xã đối với việc nhân rộng mô hình này. Cụ thể, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành công văn về việc thành lập mô hình này trong các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó giao cho các địa phương trong năm 2016 phải thành lập mới 50 đội và tổ chức tập huấn, đưa mô hình này vào hoạt động hiệu quả, nề nếp.

Kết quả, trong năm 2016 TX.Tân Uyên đã thành lập được 53 Đội CNXK, nâng tổng số đội lên 63 với 2.377 thành viên. Trong đó có 10 đội nằm trong KCN Nam Tân Uyên. Bên cạnh đó, CA TX.Tân Uyên đã tham mưu cho UBND gắn việc xây dựng Đội CNXK với thực hiện xây dựng khu dân cư, phường, xã, cơ quan, doanh nghiệp... đạt tiêu chuẩn về ANTT, xem đây là một trong những tiêu chuẩn phân loại doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn về an toàn ANTT của Bộ Công an.

Song song với việc xây dựng mô hình, để trang bị cho lực lượng CNXK nắm vững chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, CA TX.Tân Uyên đã chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động để xây dựng nội dung, chương trình tập huấn cho các thành viên trong các đội. Tân Uyên được xem là địa phương đầu tiên thực hiện tập huấn các kỹ năng cho những thành viên trong Đội CNXK. Đến nay đã tổ chức tập huấn cho 42 đội, thu hút 1.512 người tham gia. Theo đề nghị của các doanh nghiệp, để không bị ảnh hưởng đến thời gian làm việc của công nhân, các buổi tập huấn đều được thực hiện trong các ngày cuối tuần.

Theo đánh giá của CA TX.Tân Uyên, mô hình Đội CNXK tuy còn mới nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp tình hình ANTT ở các doanh nghiệp được giữ vững; tình hình đình, lãn công không xảy ra, giúp chủ doanh nghiệp, người lao động yên tâm sản xuất. Ngoài ra, mô hình này còn tạo được mối quan hệ, trao đổi thông tin thường xuyên giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng nhằm kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp...

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên