Phát huy vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ thống đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 11-06-2021 | 09:13:37

Để bắt kịp với xu thế mới trong hội nhập quốc tế, đổi mới sáng tạo (ĐMST) trở thành một tư duy mới trong quản lý, vận hành nền kinh tế - xã hội. Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ dành cho hoạt động khởi nghiệp ĐMST, Bình Dương chú trọng nâng cao vai trò, sự chủ động, phát huy vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ thống ĐMST.

Thành tựu

Trong giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt được một số thành tựu trong khoa học - công nghệ. Cụ thể, tỉnh đã thực hiện ký kết hợp đồng, nghiệm thu nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ. Các đề tài đều mang tính ứng dụng, cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn để giải quyết nhiệm vụ bức xúc của các ngành, địa phương, doanh nghiệp, thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng suất sản xuất được tỉnh chú trọng quan tâm, nhiều ngành cùng triển khai thực hiện hiệu quả.

Bình Dương chú trọng nâng cao vai trò và sự chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kết hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu. Trong ảnh: Hoạt động của sinh viên tại Fablab lĩnh vực cơ khí chế tạo trường Cao đẳng Nghề Đồng An

TS.Nguyễn Việt Long, Quyền Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Để các chính sách được vận dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao, việc tạo ra sân chơi, địa điểm để thực hiện hóa và chắp cánh cho các ý tưởng khởi nghiệp, ĐMST là điều tất yếu”. Cũng theo ông Long, những năm qua Bình Dương đã hình thành các trung tâm ươm tạo như Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc tế Miền Đông… với mục tiêu kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, dự án trọng điểm về xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, cầu nối phát triển kinh doanh tại Việt Nam - BLOCK71 hợp tác với Đại học quốc gia Singapore đặt tại TP.Hồ Chí Minh, hình thành cầu nối để Bình Dương gắn kết nguồn lực và hòa nhập vào chuỗi khởi nghiệp toàn cầu. Đây là bước khởi đầu cho các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập các phòng thí nghiệm chế tạo (fablab) dựa trên những lĩnh vực thuộc thế mạnh của địa phương như Fablab lĩnh vực cơ khí chế tạo trường Cao đẳng Nghề Đồng An; Fablab đa ngành (Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh); phòng thí nghiệm chiếu sáng Philips EIU tại Đại học Quốc tế Miền Đông.

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, trong thời gian tới Bình Dương hướng đến các hoạt động khởi nghiệp xuất phát từ việc nâng cao vai trò và sự chủ động của doanh nghiệp trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, kết hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu để trở thành chủ thể nghiên cứu. Đây là yếu tố “lõi” nhằm phát huy vai trò trung tâm của doanh nghiệp trong hệ thống ĐMST quốc gia.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức và các đối tượng được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong việc xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh thực hiện tốt các hoạt động kết nối, ký kết hợp tác giữa các thành phần sinh thái trong và ngoài tỉnh.

 Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 Fablab đã gia nhập vào mạng lưới Fablab của thế giới, gồm: Fablab đa ngành tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh và Fablab tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Dự án đào tạo công nghệ sản xuất 4.0 tại EIU gồm hai chương trình cụ thể là Phòng thí nghiệm công nghệ sản xuất 4.0 và hệ thống đào tạo về STEM với tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên