Phổ biến giáo dục pháp luật: Nỗ lực đưa công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu

Cập nhật: 25-01-2016 | 09:32:00

Trong năm 2015, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch khá đồng bộ, bám sát nhiệm vụ công tác trọng tâm; từng bước có sự đổi mới về phương thức tuyên truyền với hình thức và mô hình đa dạng, gắn kết chặt chẽ với hình thức quản lý của ngành, với thực tiễn cơ sở…


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện 19 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL năm 2015

Chỉ đạo kịp thời

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL cho biết: “Để làm tốt công tác PBGDPL, ngay từ đầu năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 437/KH-UBND về công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn và cụ thể hóa của ngành, đơn vị và địa phương để phối hợp thực hiện.

Để tổ chức thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình PBGDPL, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện các đề án, ban hành quyết định kiện toàn, bổ sung thành viên ban chỉ đạo của một số đề án. Trên cơ sở đó, các cơ quan chủ trì các đề án, chương trình, địa phương đã tổ chức triển khai các đề án tại ngành, địa phương mình. Về phía Sở Tư pháp là cơ quan Thường trực Hội đồng đã chủ trì xây dựng, phối hợp với các ngành, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, quyết định một số mức chi thực hiện công tác hòa giải cơ sở và mức chi hỗ trợ cho Hội đồng hòa giải cấp xã trên địa bàn tỉnh. Phía Sở Tư pháp cũng đã tổ chức, phối hợp cùng các đơn vị thành viên trong Hội đồng PBGDPL tổ chức các cuộc thi, các hoạt động, tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Ngày pháp luật 9-11-2015 cũng như hướng dẫn nội dung, hình thức tổ chức Ngày pháp luật cho các cơ quan, đơn vị, địa phương…”.

Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các thành viên trong Hội đồng PBGDPL tỉnh, công tác PBGDPL đã đạt nhiều kết quả đáng biểu dương trên nhiều phương diện. Điển hình là công tác PBGDPL cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp được 907 cuộc với hơn 109.710 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền liên quan đến Hiến pháp năm 2013, Luật Công đoàn 2012, Bộ luật Lao động năm 2012... Công đoàn các cấp tổ chức cấp phát 2.500 quyển sách pháp luật lao động, hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Việc làm, các quy định về chế độ chính sách đối với người lao động; tuyên truyền tài liệu biển đảo cho 38.324 lượt công nhân lao động…

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

Trong năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các luật mới có hiệu lực hoặc sắp có hiệu lực, các quy định liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân được phổ biến rộng rãi, thường xuyên, qua đó thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân nắm bắt những nội dung cơ bản của quy định pháp luật. Đáng chú ý là việc phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật Quốc hội đã thông qua và tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với số lượng bài tham gia dự thi lên đến 60.037 bài. Một số cuộc thi về báo cáo viên, hòa giải viên, cán bộ tư pháp - hộ tịch cũng đã được tổ chức nghiêm túc, đọng lại nhiều dấu ấn đối với thí sinh, cổ động viên tham gia.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh có 72 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 199 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, 2.276 tuyên truyền viên. Số lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên đều tăng so với năm 2014. Bên cạnh đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia ngày càng nhiều và tích cực vào hoạt động PBGDPL, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền PBGDPL.

Để công tác PBGDPL ngày càng có chiều sâu, nhiều đơn vị đã thay đổi hình thức tuyên truyền sao cho gần gũi, thiết thực với đối tượng hướng tới. Điển hình trong năm 2014 và năm 2015, Hội đồng PBGDPL cấp huyện đã tổ chức được hơn 60 cuộc tuyên truyền trong các nông trường, xí nghiệp trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng với hơn 20.000 lượt công nhân, lao động tham dự.

Chia sẻ về điều này, bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung, Phó phòng Tư pháp huyện Dầu Tiếng cho biết: “Huyện Dầu Tiếng có đặc thù phần lớn công nhân lao động chủ yếu làm việc tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Để có được sự phối hợp chặt chẽ giữa huyện và phía công ty trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cho công nhân, viên chức lao động tại các nông trường cao su, chúng tôi cơ cấu một đồng chí Phó Tổng giám đốc công ty là thành viên của Hội đồng PBGDPL cấp huyện. Từ đó, công tác chỉ đạo, triển khai các chương trình, kế hoạch công tác PBGDPL đến hệ thống các nông trường, nhà máy, xí nghiệp trực thuộc công ty đều thuận lợi. Về hình thức tuyên truyền, do đặc thù công việc của công nhân cao su, thông thường khoảng 9 giờ sáng cạo mủ xong là khoảng thời gian rảnh, tranh thủ khoảng thời gian này, báo cáo viên tiến hành tổ chức tuyên truyền. Mỗi cuộc tuyên truyền như vậy thu hút từ vài trăm đến cả ngàn công nhân. Chủ đề thường tập trung vào những vấn đề thiết thực, phổ biến trong đời sống công nhân lao động và xã hội, vì vậy nhận được rất nhiều sự đồng tình, hưởng ứng của người nghe”.

Bên cạnh huyện Dầu Tiếng, nhiều tập thể, đơn vị đã có nhiều nỗ lực đổi mới phương thức tuyên truyền với nhiều cách làm hay. Để biểu dương những đóng góp cho công tác PBGDPL trong năm qua, tại hội nghị tổng kết công tác PBGDPL vừa qua, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 19 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành tư pháp thời gian tới

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các thành viên trong Hội đồng PBGDPL tỉnh một số nội dung trọng tâm để công tác PBGDPL trong thời gian tới ngày càng hiệu quả hơn: Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19-4-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”, hoạt động tuyên truyền PBGDPL của các ngành, các cấp trong tỉnh cần được đẩy mạnh. Thứ hai, các ngành chủ trì các Đề án 1133 cần tổ chức, đánh giá nghiêm túc lại hoạt động của đơn vị mình, từ đó xây dựng kế hoạch PBGDPL sao cho tốt hơn. Thứ ba, thời gian tới, Hội đồng PBGDPL cần tiếp tục tuyên truyền các văn bản luật, đặc biệt là Luật Bầu cử Quốc hội để phục vụ cho công tác bầu cử sắp tới và 19 văn bản luật sắp có hiệu lực. Thứ tư, cần phải rà soát, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng PBGDPL các cấp, có chính sách phù hợp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, từ đó nâng “chất” trong công tác tuyên truyền. Thứ năm, Hội đồng PBGDPL các cấp cần phối hợp chặt chẽ, tham gia một cách tích cực, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; cần quan tâm hơn nữa đến công tác hòa giải cơ sở cũng như nâng cao hiệu quả quản lý và hoạt động hòa giải ở cơ sở.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên