Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh: Vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Cập nhật: 19-10-2015 | 10:13:53

Trong đấu tranh trấn áp tội phạm, công tác truy nã tội phạm được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần bảo đảm ổn định, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Việc truy bắt các loại tội phạm đưa ra xét xử trước pháp luật đã góp phần giáo dục răn đe, cũng như đem lại niềm tin yêu của nhân dân, xây dựng hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 Nhóm đối tượng truy nã bị các trinh sát Phòng PC52 bắt giữ, áp giải về trụ sở sau thời gian dài lần theo dấu vết

Tội phạm chưa bị bắt, chúng tôi không yên tâm!

Những ngày toàn Đảng, toàn quân và nhân dân tỉnh đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), chúng tôi đến thăm Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh và cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ với bộn bề nhiệm vụ chuyên môn. Trên bàn làm việc của thượng tá Nguyễn Văn Võ, Phó trưởng phòng PC52 chất đầy những hồ sơ “nóng” được cấp trên giao để truy bắt các đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm cũng như các loại tội phạm khác để bàn giao cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Trong 5 năm qua, Phòng PC52 đã tham gia truy bắt nhiều đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm giao cơ quan có thẩm quyền xử lý, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Phòng đã tham gia bắt giữ các đối tượng liên quan các vụ án gây hoang mang trong dư luận. Ngay trong năm đầu tiên thành lập phòng (năm 2010), các trinh sát đã ghi dấu ấn bằng hàng loạt chiến công như: Sau 5 năm ròng rã truy tìm dấu vết, các trinh sát đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Trọng Trung, hung thủ giết người ở Thuận Giao, TX.Thuận An; bắt đối tượng Võ Quốc Thắng phạm tội hiếp dâm, giết người gây án ở xã An Sơn, TX.Thuận An; vận động đối tượng Phạm Văn Lý cầm đầu nhóm giết người ra đầu thú; bắt đối tượng Quách Chí Cường, là hung thủ ra tay sát hại nạn nhân rồi dìm thi thể dưới miệng cống ở Tân Phước Khánh.

Đáng chú ý vào tháng 8-2012, Phòng PC52 bắt đối tượng Dương Hoàng Dũng (tức Dũng “ben”) cùng người tình ở Hà Nội. Qua khai thác, mở rộng điều tra, trinh sát tiếp tục bắt giữ đàn em của Dũng “ben” là Phạm Nguyễn Đăng Khoa (tức Khoa mặt mụn) là đối tượng liên quan vụ đòi nợ thuê, dùng súng bắn chết giám đốc doanh nghiệp Lan Thảo (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một)…

Tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Phòng PC52 đã tham gia truy bắt được 160 đối tượng truy nã, trong đó có 24 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Có thể nói, việc truy xét bắt nhanh các đối tượng tham gia các vụ trọng án, các đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm giao cơ quan chức trách xử lý đã góp phần làm cho người dân yên tâm, đặc biệt là đối với những vụ án ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Trong nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 phải xa gia đình hàng tháng trời để lần theo dấu vết tội phạm đang lẩn trốn. Tuy nhiên, với trọng trách đã được giao phó, hầu hết các nhiệm vụ đều được cán bộ chiến sĩ PC52 hoàn thành xuất sắc.

Có thể nói, bên cạnh công tác truy bắt đối tượng tội phạm, một trong những nhiệm vụ mang tính nhân văn, đó là công tác phối hợp cùng gia đình của đối tượng bị truy nã nhằm vận động đối tượng ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Cho đến nay, qua công tác vận động, Phòng PC52 đã vận động được nhiều đối tượng bị truy nã ra đầu thú. Theo đại tá Nguyễn Văn Nem, Trưởng phòng PC52, bên cạnh công tác truy bắt tội phạm, tập thể cán bộ chiến sĩ phòng luôn xem trọng công tác kêu gọi, vận động quần chúng tố giác tội phạm, công tác vận đối tượng ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật…

 “Để tội phạm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, gây hoang mang lo lắng cho cuộc sống của người dân thì cán bộ chiến sĩ chúng tôi không sao yên tâm. Tội phạm chưa bị bắt thì lực lượng cảnh sát nói chung và cảnh sát truy nã chúng tôi thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm mà Đảng và nhân dân đã tin yêu giao phó”, đại tá Nguyễn Văn Nem, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng PC52 chia sẻ.


Tăng cường giáo dục phẩm chất chính trị, nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ

Theo hồ sơ của PC52 thì có đến 80% đối tượng trong danh sách truy nã là người ngoài tỉnh, do đó công tác phòng chống, đấu tranh đối với các loại tội phạm, trong đó các đối tượng bị truy nã từ các tỉnh lợi dụng địa bàn đông dân cư, nhiều nhà máy xí nghiệp để lẩn trốn là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Để thực hiện tốt công tác, 5 năm qua, Phòng PC52 đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh tiến hành triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 07 của Bộ Công an về “Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong tình hình mới”. Nhiệm kỳ qua, PC52 Công an tỉnh cũng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo mở 10 đợt cao điểm xác minh, truy bắt, vận đồng đầu thú và thanh loại đối tượng truy nã và 5 đợt huy động lực lượng công an, các đơn vị nghiệp vụ hỗ trợ PC52 tiến hành truy bắt đối tượng truy nã.

Đánh giá về kết quả đạt được trong 5 năm qua (2010- 2015), đại tá Nguyễn Văn Nem, Trưởng phòng PC52 cho biết nhiệm kỳ qua, công tác lãnh đạo, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ luôn được cấp ủy chi bộ quan tâm. Thông qua sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đơn vị đã kịp thời triển khai đầy đủ các nghị quyết của Đảng cấp trên, các văn bản Nhà nước của ngành và của Công an tỉnh cho từng đảng viên, cán bộ chiến sĩ tham gia học tập, quán triệt, chấp hành và thực hiện nghiêm túc. Qua đó đã giúp cán bộ chiến sĩ luôn giữ vững phẩm chất chính trị, tư tưởng ổn định, an tâm công tác; đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm… 100% cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Bên cạnh công tác giáo dục phẩm chất chính trị cho từng cán bộ chiến sĩ, trong nhiệm kỳ này, cán bộ chiến sĩ PC52 tiếp tục kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Công an Bình Dương chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; giám sát thường xuyên việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ chiến sĩ…”, đại tá Nguyễn Văn Nem nói. 

Có thể nói qua 5 năm thành lập, tuy vẫn còn không ít khó khăn nhưng từ thực tiễn công tác, những nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra đã được cán bộ chiến sĩ Phòng PC52 hoàn thành xuất sắc. Hy vọng trong những ngày hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỷ 2015-2020), lực lượng cán bộ, chiến sĩ Phòng PC52 không ngừng phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong công tác truy bắt tội phạm, nhằm góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Phòng PC52 đã tiếp nhận, quản lý 1.254 đối tượng truy nã, trong đó có 272 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Tính đến nay, Phòng PC52 và công an các địa phương đã bắt, vận động đầu thú và thanh loại 1.076 đối tượng truy nã, trong đó có 236 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm (tăng 531 đối tượng). Phòng PC52 đã bắt 884 đối tượng truy nã của Công an tỉnh, trong đó có 177 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm; số đối tượng truy nã của tỉnh thụ lý trong nhiệm kỳ vượt 30,84% so với chỉ tiêu nghị quyết chi bộ đề ra. Bên cạnh đó, Phòng PC52 Công an tỉnh đã hỗ trợ các tỉnh thành bắt 192 đối tượng truy nã, trong đó có 59 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm. Ngoài ra, Phòng PC52 còn tiếp nhận 12 trường hợp người mất tích theo trình báo của người thân, gia đình. Qua tích cực tổ chức truy tìm, kết quả đã tìm kiếm được 10 trường hợp đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình có người thân mất tích.

Với những thành tích đạt được, qua 5 năm thành lập, tập thể Phòng PC52 và nhiều cá nhân đã được khen thưởng là “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh Công an nhân dân”, được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng qua cuộc vận động “Công an Bình Dương chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”…

 
MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên