Phòng CSGT Công an tỉnh: Phát hiện nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép

Cập nhật: 01-10-2016 | 09:04:23

Qua công tác tuần tra kiểm soát, liên tiếp trong những ngày qua, các tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT (PC67), Công an tỉnh đã phát hiện hàng loạt trường hợp dùng xe tải và xe du lịch vận chuyển lâm sản trái phép.


Xe tải chở lâm sản trái phép bị bắt giữ vào ngày 23-9. Ảnh: M.DUY

Thủ đoạn qua mặt cơ quan chức năng

Thời gian gần đây, các chủ hàng và người tham gia vận chuyển gỗ lậu thường xuyên thay đổi các loại phương tiện, giờ giấc vận chuyển hòng đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, nhờ tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm luật đã bị lực lượng tuần tra thuộc Phòng CSGT (PC67), Công an tỉnh phát hiện bắt giữ, bàn giao cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Chỉ trong 3 ngày liên tiếp, từ 23 đến 25-9, tổ tuần tra kiểm soát giao thông đã phát hiện 3 vụ ô tô tải, ô tô du lịch vận chuyển lâm sản trái phép. Cụ thể: Rạng sáng 23-9, trên đường tuần tra kiểm soát tại quốc lộ 13, đoạn qua phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, tổ tuần tra thuộc PC67, Công an tỉnh phát hiện xe tải BS 61C-080.86 do tài xế Phạm Hoàng Khải (SN 1986, ngụ Bù Đốp, Bình Phước) điều khiển theo hướng từ TX.Bến Cát về TP.Thủ Dầu Một có biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 3m3 gỗ. Lái xe không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số gỗ này.

Một ngày sau, khi tổ tuần tra cơ động đứng chốt trên quốc lộ 13, khu vực giao lộ ngã tư chợ Đình, TP.Thủ Dầu Một thì phát hiện xe du lịch 7 chỗ ngồi BS 93A-032.90 do Huỳnh Minh Trí (SN 1966, ngụ Bù Đốp, Bình Phước) điều khiển hướng từ TP.Thủ Dầu Một về TP.HCM. Tuy là xe du lịch nhưng xe chạy nặng nề và được dán kính che chắn hai bên hông. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện bên trong khoang xe đã được tháo toàn bộ hàng ghế khách để phục vụ việc vận chuyển khoảng 1m3 gỗ từ Bù Đốp, tỉnh Bình Phước đưa về TP.HCM. Lái xe Trí trình bày phương tiện được thuê lại của người khác, còn số gỗ được anh ta vận chuyển thuê lấy tiền công.

Một ngày sau đó, vào lúc 21 giờ tối 25-9, tổ công tác tiến hành tuần tra kiểm soát trên tuyến đại lộ Bình Dương, tại khu vực ngã tư Sở Sao và đã phát hiện xe tải BS 54Y-2223 do tài xế Lý Thanh Tuấn (SN 1988, quê Trà Vinh) điều khiển chạy hướng từ TX.Bến Cát về TP.TDM. Thấy phương tiện có nhiều biểu hiện khả nghi, tổ tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện trên thùng xe đang chở khoảng 1m3 gỗ. Tài xế Tuấn không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp số gỗ nêu trên. Bước đầu lái xe khai nhận toàn bộ số gỗ nêu trên được vận chuyển từ Chư Sê (Gia Lai) về huyện Hóc Môn, TP.HCM cho chủ hàng.

Trước đó, khi tổ tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 13 thuộc địa bàn huyện Bàu Bàng thì phát hiện xe ô tô tải BS 61K-4160 do tài xế Nguyễn Chí Cường (SN 1980, ngụ tại Đức Hòa, Long An) điều khiển vận chuyển khoảng 3m3 gỗ không có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ. Tài xế Cường cho biết được thuê chở số gỗ trên đến một cơ sở làm quan tài tại TX.Thuận An với giá 2,5 triệu đồng.

Chủ động tuần tra phát hiện

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm giao thông thuộc Phòng PC67, Công an tỉnh, cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, qua tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường được giao trên địa bàn, các tổ tuần tra đã phát hiện hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu như thuốc lá, gỗ trái phép. Hầu hết, các đối tượng vận chuyển đều dùng các phương tiện cũ kỹ, gần hết niên hạn hoặc đã hết niên hạn sử dụng theo quy định để vận chuyển, buôn lậu các mặt hàng cấm. Trong quá trình vận chuyển, nếu bị phát hiện, các đối tượng này sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người” hòng trốn tránh trách nhiệm liên quan.

Cũng theo trung tá Lành, hiện nay các chủ hàng có nhiều thủ đoạn tinh vi, họ chỉ thuê xe chở gỗ đến địa điểm “an toàn” mới chịu nhận hàng và trả tiền chuyên chở. Thực tế cho thấy, với thủ đoạn tinh vi, đối phó với cơ quan chức năng nên thời gian qua rất nhiều vụ vận chuyển các mặt hàng cấm, trong đó có lâm sản trái phép rất khó truy tìm những đối tượng “giấu mặt” đứng sau các vụ tham gia vận chuyển, buôn bán các mặt hàng bất hợp pháp.

Có thể nói, trong “cuộc chiến” phòng chống vận chuyển hàng lậu thời gian qua dù địa bàn tỉnh không giáp biên giới như các tỉnh Long An, Tây Ninh hay Bình Phước, nhưng một số tuyến đường của Bình Dương giáp với các tỉnh nêu trên và TP.HCM đã trở thành những cung đường để các đối tượng trung chuyển đưa các mặt hàng cấm, bất hợp pháp đi qua để từ đó đưa đi các nơi tiêu thụ. Để góp phần nâng cao công tác phòng chống buôn lậu, cùng với các lực lượng chức năng khác, lực lượng tuần tra thuộc CSGT Công an tỉnh đã góp phần đáng kể trong việc phát hiện, bắt giữ bàn giao nhiều vụ việc buôn lậu cho các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Mặc dù Bình Dương không giáp biên giới như các tỉnh Long An, Tây Ninh hay Bình Phước, nhưng một số tuyến đường của Bình Dương giáp với các tỉnh nêu trên và TP.HCM đã trở thành những cung đường để các đối tượng trung chuyển đưa các mặt hàng cấm, bất hợp pháp đi qua để từ đó đưa đi các nơi tiêu thụ. Để chủ động phát hiện các hành vi này, thời gian qua lực lượng CSGT Công an tỉnh đã góp phần đáng kể vào việc phát hiện, bắt giữ và bàn giao nhiều vụ việc buôn lậu cho các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

 

 MINH DUY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên