Phóng viên Việt Nam tác nghiệp tại UAE giữa mùa dịch bệnh: Gian nan nhưng đầy tự hào

Cập nhật: 21-06-2021 | 09:10:11

Hôm nay (21-6) là Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày vinh danh những “chiến sĩ” trên mặt trận tuyên truyền. Khi thực hiện bài viết này, người viết vừa trở về từ các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) được 5 ngày sau hành trình cùng đội tuyển bóng đá Việt Nam chinh phục tấm vé dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Ngồi trong phòng cách ly y tế tập trung, giờ đây tôi mới có dịp chiêm nghiệm lại hành trình trên đất khách đầy liều lĩnh, lắm gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào.

Thông thường với phóng viên thể thao Việt Nam, việc song hành cùng đội tuyển Việt Nam tại các giải đấu lớn là chuyện hết sức bình thường. Đó là những chuyến đi tác nghiệp trong điều kiện bình thường. Nhưng riêng chuyến đi sang UAE vừa rồi khác hoàn toàn, chúng tôi lên đường giữa mùa dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. Ban đầu, theo danh sách được UAE cấp visa, có 26 phóng viên. Thế nhưng, đến ngày lên đường, chỉ có 14 phóng viên đồng hành cùng thầy trò HLV Park Hang Seo. Để được lên chuyên cơ của Bamboo Airways sang Dubai, mỗi người phải có đủ 5 loại giấy tờ gồm: Visa, hộ chiếu, bảo hiểm du lịch nước ngoài, vé máy bay hai chiều đi về và giấy xét nghiệm PCR có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 48 tiếng trước khi bay.

Phóng viên Thái Hải (bên phải) chụp hình lưu niệm cùng phóng viên Đài truyền hình UAE tại sân Zabeel

Báo Bình Dương là tờ báo Đảng địa phương duy nhất có phóng viên trong chuyến đi này với mong muốn truyền tải đến người dân tỉnh nhà những thông tin mới nhất về đội tuyển Việt Nam. 5 ngày trước khi đi, tôi được tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên. Trong đoàn cũng có gần 6 phóng viên khác được tiêm phòng. Sang UAE, vì chênh lệch về múi giờ, giờ địa phương tại đây chậm hơn Việt Nam 3 tiếng, nên từ 5 giờ sáng cánh phóng viên chúng tôi đã phải dậy để viết bài gửi về cho báo giấy. Riêng những thông tin khác, được chuyển về cho báo điện tử xử lý và đăng tải.

Kể từ ngày 3-6, khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) bắt đầu quản lý từ buổi tập cho đến những trận đấu, phóng viên muốn vào sân tác nghiệp buộc phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2. Kết quả này chỉ có giá trị trong vòng 48 tiếng. Có nghĩa, nếu muốn đưa tin về 3 buổi tập của đội tuyển Việt Nam, một buổi họp báo trước trận và ngày trận đấu diễn ra, từng người phải đi xét nghiệm 2 lần trước mỗi trận. Tổng cộng, chúng tôi đã trải qua 6 lần xét nghiệm như vậy, chi phí cho mỗi lần gần 1 triệu đồng, chưa tính tiền taxi di chuyển đi và về tốn gần 400.000 đồng.

Đêm 14-6, theo thông tin từ Bamboo Airways, để được lên máy bay về nước ngày 16- 6, phóng viên phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 tiếng. Sau khi đi lấy mẫu về, tất cả đều không thể nào ăn ngon, ngủ yên, chờ đợi kết quả từ bệnh viện. Bởi trước đó vào ngày 11-6, phóng viên của Báo Dân Việt đã không may dương tính với SARS-CoV-2 nên lo lắng là điều dĩ nhiên. Thế nhưng, cuối cùng kết quả xét nghiệm của tất cả mọi người đều âm tính.

Có khó khăn, vất vả và những thử thách trên đất UAE trong 22 ngày, thế nhưng, mọi nỗi buồn, những giọt mồ hôi của chúng tôi không hề hoang phí. Bởi cuối cùng, thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm nên lịch sử với tấm vé dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), xin kính chúc các đồng nghiệp luôn mạnh khỏe, vững tay bút, tay máy để tiếp tục truyền tải đến bạn đọc những thông tin mới và chính xác nhất về mọi mặt của đời sống xã hội.

 THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết
Tags
UAE

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên