Phú Giáo: Nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính

Cập nhật: 13-11-2014 | 08:03:14

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Phú Giáo đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo kế hoạch CCHC của tỉnh giai đoạn 2011- 2015. Theo đó, UBND huyện đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ từ huyện đến cơ sở, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương.

Người dân làm thủ tục tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện Phú Giáo. Ảnh: HỒ VĂN

 Hiện nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND huyện Phú Giáo đang áp dụng 226 thủ tục ở 30 lĩnh vực cấp huyện do UBND tỉnh công bố. Tính đến tháng 11-2014, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tiếp nhận và xử lý 1.183 hồ sơ. Số hồ sơ trả đúng hẹn đạt 1.100 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 92,98%; số hồ sơ trả trễ hẹn 34 hồ sơ, chiếm 2,87%; còn 49 hồ sơ trong hạn đang giải quyết. Theo ghi nhận, người dân đã khá hài lòng mỗi khi đến UBND huyện làm hồ sơ, thủ tục. Ông Nguyễn Huy Hoàng, một người dân ở xã Tân Hiệp cho hay, so với trước đây, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở huyện đã có nhiều cải tiến. Các thủ tục hành chính (TTHC), văn bản mới đã được niêm yết công khai tại phía trước bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu các thủ tục cần thiết.

Trong năm 2014, UBND huyện Phú Giáo đã tích cực tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức (CBCC) trong việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Thông qua các buổi họp giao ban định kỳ, UBND huyện đã chỉ đạo kịp thời cho các xã, thị trấn triển khai, quán triệt nhiệm vụ CCHC, nhất là nhiệm vụ rà soát, niêm yết công khai, thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ đó, công tác CCHC ở huyện Phú Giáo đã có nhiều khởi sắc, tạo niềm tin cho người dân, tổ chức vào cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Theo ông Võ Văn Bá, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, tổ chức bộ máy hành chính của huyện hoạt động ổn định, việc quản lý, sắp xếp, bố trí biên chế được thực hiện đúng số lượng được giao; UBND huyện, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện hiệu quả, nề nếp quy chế làm việc đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Tính đến nay, UBND huyện Phú Giáo đã phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các xã, thị trấn. Hiện các xã, thị trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Một điểm đáng ghi nhận khác là cơ sở vật chất trang bị cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Văn phòng UBND huyện, các xã An Bình, Phước Hòa, Tân Long, Tân Hiệp và thị trấn Phước Vĩnh… đã được trang bị mới, với các phương tiện làm việc như bàn giao dịch, tủ đựng hồ sơ, tài liệu, máy vi tính, máy in, máy photocopy, hệ thống máy tính nối mạng sử dụng phần mềm tác nghiệp được chuẩn hóa bằng các quy trình ISO 9001:2008. Việc trang bị này cũng sẽ tạo điều kiện thông thoáng để người dân tiện lợi khi đến làm TTHC có liên quan.

Để công tác CCHC ở huyện Phú Giáo tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, UBND huyện Phú Giáo sẽ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị triển khai, thực hiện những nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC; thực hiện tốt Kế hoạch số 100/KH-BCĐ về triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại UBND các xã trên địa bàn. Ngoài ra, UBND huyện Phú Giáo cũng yêu cầu rà soát, thực hiện bộ TTHC áp dụng chung cấp huyện, cấp xã đã được UBND tỉnh ban hành; tích cực triển khai và thực hiện chỉ số CCHC của huyện và UBND cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên