Phú Giáo: Phong trào thi đua yêu nước tạo động lực phát triển

Cập nhật: 25-05-2018 | 08:54:39

Nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực từ cán bộ, đảng viên và nhân dân, các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) tại huyện Phú Giáo thời gian qua đã thực sự trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

 

 Phong trào thi đua yêu nước tại huyện Phú Giáo đã trở thành động lực quan trọng thục đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong ảnh: Một góc thị trấn Phước Vĩnh hôm nay. Ảnh: C.SƠN

 Lan tỏa sâu rộng

Để thúc đẩy các phong trào TĐYN, ngay từ đầu năm, UBND huyện Phú Giáo đã chủ động xây dựng chương trình và phát động phong trào thi đua; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các địa phương tiến hành ký kết giao ước thi đua. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, phong trào TĐYN tại huyện Phú Giáo đã nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ việc nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của phong trào TĐYN, các đơn vị, địa phương của huyện đã tổ chức được nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, tích cực và hiệu quả. Là huyện nông nghiệp, các phong trào TĐYN trong sản xuất nông nghiệp được huyện chú trọng đẩy mạnh thực hiện như phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Toàn huyện chung sức xây dựng nông thôn mới”, “An toàn điện - Tiết kiệm điện”. Cùng với đó, các đơn vị, tổ chức đoàn thể của huyện cũng đã phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế. Hội Cựu chiến binh có phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi”, Hội Liên hiệp phụ nữ có phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Liên đoàn Lao động phát động phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Ngoài ra, các phòng, ban, địa phương của huyện cũng đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua như “Thi đua dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục - đào tạo; xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” của ngành văn hóa - thông tin, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của lực lượng vũ trang huyện… Các phong trào thi đua này đã dấy lên tinh thần lao động hăng say góp phần vào sự phát triển của địa phương. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, xác định TĐYN là nhiệm vụ quan trọng, UBND, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện đã chỉ đạo triển khai chặt chẽ, có tính hệ thống phong trào TĐYN từ trên xuống dưới, hàng năm đều tổ chức tổng kết khen thưởng và phát động phong trào thi đua. Nhận được sự hưởng ứng tích cực, đông đảo của mọi đơn vị, mọi nhà, cá nhân, phong trào TĐYN đã thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Qua đó, tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền.

Xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến

Từ việc đẩy mạnh thực hiện phong trào TĐYN, trong từng ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương của huyện Phú Giáo đã xuất hiện ngày càng nhiều các cá nhân điển hình tiên tiến. Các cá nhân điển hình này như là những đóa hoa tươi thắm tô điểm cho phong trào TĐYN của Phú Giáo. Điển hình như tại Hội Cựu chiến binh huyện, thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cựu chiến binh vượt khó trong phát triển kinh tế, gương mẫu tham gia các phong trào địa phương và các hoạt động từ thiện xã hội. Có thể kể đến các cựu chiến binh như: Nguyễn Hữu Vận, Nguyễn Quang Trên (xã Phước Hòa), Phùng Văn Thức (xã Tam Lập), Tống Anh Pha (thị trấn Phước Vĩnh)… Nhắc đến cựu chiến binh Nguyễn Quang Trên, nhiều người đều biết đến ông là một tấm gương vượt khó vươn lên. Vượt qua nhiều khó khăn sau khi xuất ngũ, ông đã cùng gia đình cần cù lao động, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, ông có trang trại trồng cây lâu năm quy mô 12 ha, chủ yếu là cao su mang lại nguồn thu ổn định, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương và 10 lao động thời vụ. Ngoài ra, ông còn có một xưởng mộc tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho 6 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Kinh tế gia đình ổn định, ông Trên đã cùng gia đình đóng góp, hỗ trợ giúp đỡ được hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trong và ngoài địa phương với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, phong trào TĐYN của Hội LHPN huyện Phú Giáo cũng diễn ra sôi nổi với nhiều mô hình hay và nhiều cá nhân điển hình. Đơn cử như bà Nguyễn Thị Hoa (ấp Bình An, xã An Bình) là hội viên phụ nữ điển hình luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do hội phát động. Trong thời gian qua, bà đã hỗ trợ cho vay vốn không tính lãi với số tiền 78 triệu đồng cho 12 chị và cho mượn cây, con giống trị giá 45 triệu đồng cho 6 chị em nghèo phát triển kinh tế. Đặc biệt, với tinh thần sẻ chia, bà còn ủng hộ 310m2 đất trị giá gần 300 triệu đồng cho phụ nữ nghèo khó khăn để xây nhà ở. Ngoài ra, trên địa bàn huyện Phú Giáo còn có rất nhiều các cá nhân, tập thể điển hình đã góp phần làm cho phong trào TĐYN của Phú Giáo lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Nói về định hướng thực hiện phong trào TĐYN của huyện Phú Giáo trong thời gian tới, ông Đoàn Văn Đồng cho hay: “Xác định TĐYN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trong thời gian tới huyện sẽ được định hướng phong trào đi vào thực chất, hiệu quả và thiết thực hơn, tạo sự lan tỏa hơn đến mọi đối tượng. Mục tiêu của phong trào TĐYN của huyện Phú Giáo trong thời gian tới chính là góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội Đảng các cấp, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; trong đó nhiệm vụ cụ thể là tăng cường chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới…”.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên