Phường Bình Hòa TX.Thuận An: Phát huy vai trò các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 23-07-2018 | 12:26:22

Nhằm chủ động bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, Công an (CA) phường Bình Hòa TX.Thuận An cùng các ngành chức năng đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân vào công tác phòng chống tội phạm. Qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, tạo sự an tâm cho người dân.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Sự phát triển kinh tế nhanh của phường Bình Hòa kéo theo tình hình ANTT trên địa bàn lại diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm “nóng” xe máy, cướp giật tài sản và tệ nạn xã hội. Nhằm giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm lao động sản xuất, CA phường cùng các ban ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được 39 cuộc với gần 2.400 lượt người tham dự. Qua đó, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc.


Từ thông tin trên báo Bình Dương, các chủ nhà trọ và người thuê trọ ở khu phố Đồng An 2 hiểu rõ các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm để phòng ngừa kẻ gian

Bên cạnh đó, CA phường còn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh phức tạp về ANTT được 210 cuộc với gần 1.900 lượt người tham gia. Ngoài ra, lực lượng các khu phố còn tổ chức tuần tra thường xuyên ở 8 khu phố. Qua đó, lực lượng tuần tra đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 347 trường hợp về lĩnh vực ANTT và giải tán 115 đám đông tụ tập về khuya gây mất trật tự công cộng. Đặc biệt, qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng trộm cắp tài sản, 3 đối tượng truy nã…

CA phường Bình Hòa đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện tại địa bàn. Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, cho biết hiện phường Bình Hòa có 188 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có một số cơ sở kinh doanh ngành nghề “nhạy cảm”, trong khi đó gần đây xuất hiện một số vụ việc về ANTT có liên quan đến loại hình kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở này để ẩn náu và hoạt động phạm pháp, CA phường kết hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra hành chính 84 cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn phường. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm pháp luật. Đặc biệt, CA phường đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Thị Hà (SN 1996, quê Nghệ An) bị CA tỉnh Nghệ An truy nã về hành vi trộm cắp tài sản khi đang lẩn trốn trong một cơ sở lưu trú.

Mới đây, qua công tác quản lý địa bàn, CA phường đã bắt giữ Lâm Thành Lộc (SN 1989, quê Sóc Trăng) đang tàng trữ 4 gói nylon chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy đá) tại một nhà nghỉ ở KP.Đồng An 2. Qua đấu tranh, Lộc khai thuê nhà nghỉ này với mục đích để ở và bán ma túy cho các con nghiện vùng giáp ranh.

Phát huy vai trò các mô hình hay

Cùng với các công tác trên, UBND phường Bình Hòa còn chú trọng đến việc xây dựng và phát huy vai trò các mô hình của quần chúng về ANTT. Trong đó có thể kể đến hiệu quả của mô hình câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ. Hiện nay, phường Bình Hòa có 10 CLB chủ nhà trọ ở 8 khu phố với gần 2.900 hội viên. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với các thành viên Hội đồng bảo vệ ANTT phường và các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đến đông đảo người thuê trọ. Qua đó, giúp người thuê trọ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa tội phạm. Thông qua việc duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình CLB Chủ nhà trọ đã giúp CA địa phương nắm được tình hình ANTT trong các khu nhà trọ.

Cùng với CLB Chủ nhà trọ, mô hình camera an ninh cũng đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp CA địa phương quản lý địa bàn và điều tra phá án. Mới đây, nhờ hình ảnh camera mà CA phường đã điều tra làm rõ một vụ trộm cắp tài sản.

Bên cạnh các mô hình trên, các mô hình khác như: CLB Phòng chống tội phạm, Đội thông tin nhanh xe ôm… cũng góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên