Phường Bình Nhâm, TP.Thuận An: Phát huy sức dân trong công tác phòng chống tội phạm

Cập nhật: 06-07-2020 | 08:12:25

Nhm góp phn bo đảm an ninh trt t (ANTT) để phát trin kinh tế - xã hi, thi gian qua, ngoài vic tiếp tc tp trung tuyên truyền pháp lut, t chc tun tra vũ trang khép kín địa bàn, Công an (CA) phường Bình Nhâm, TP.Thun An đã vn động người dân tham gia t giác ti phm. T nhng thông tin người dân cung cp, nhiều v vic liên quan đến ANTT trên địa bàn được CA địa phương khám phá nhanh.

 Công an phường Bình Nhâm thường xuyên tuyên truyền, cấp phát tờ rơi cho người dân vận động tham gia giữ gìn ANTT

 Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trong vài năm trở lại đây, phường Bình Nhâm phát triển mạnh về kinh tế - xã hội. Hàng trăm khu nhà trọ mới được mọc lên để đáp ứng nhu cầu chỗ ở của người lao động, kéo theo đó là những tiềm ẩn về việc mất ANTT trên địa bàn. Để người dân nắm rõ về phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm và cách phòng ngừa, CA phường Bình Nhâm đã phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua mạng xã hội.

Thiếu tá Vũ Hải Hậu, Trưởng CA phường Bình Nhâm, cho biết: “Thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn phường ổn định. Số vụ việc có liên quan đến ANTT trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Để có được kết quả này, chúng tôi đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật đối với người dân. Hiện đơn vị đã thành lập trên 10 Zalo nhóm, Facebook để tuyên truyền kiến thức pháp luật, hành vi thủ đoạn mới của tội phạm. Hàng trăm thành viên tham gia là các chủ cơ sở trọ và chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Chủ các tài khoản Zalo nhóm và Facebook là các cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn và Ban chỉ huy CA phường. Nội dung được đăng tải trên Zalo nhóm và Facebook đều được Ban chỉ huy CA phường Bình Nhâm kiểm duyệt”.

“Thông qua mạng xã hội giúp chúng tôi nắm rõ diễn biến về tình hình ANTT trên địa bàn. Qua đó, người dân địa phương đã mạnh dạn cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh đối tượng liên quan đến các vụ việc xảy ra, giúp lực lượng CA có nhiều manh mối để đấu tranh trấn áp tội phạm. Từ đầu năm đến nay, thông qua Zalo nhóm, người dân đã cung cấp cho chúng tôi gần 40 nguồn tin có giá trị, giúp CA điều tra, phá án”, thiếu tá Hậu cho biết thêm.

Phá án nhanh

Đề cập đến công tác quản lý địa bàn, thiếu tá Hậu thông tin thêm: “Phường Bình Nhâm có 4 cảnh sát khu vực phụ trách 4 khu phố đều thực hiện nghiêm việc cảnh sát khu vực thường xuyên có mặt ở địa bàn phụ trách để nắm tình hình. Để công tác này đạt hiệu quả, Ban chỉ huy CA phường đã giao nhiệm vụ cho cảnh sát khu vực phải tạo mối quan hệ tốt với quần chúng nhân dân; nhờ quần chúng ưu tú cung cấp thông tin, nhất là tại những khu trọ trên địa bàn, nhờ đó CA địa phương đã nhanh chóng làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự”.

Đơn cử, để có tiền mua ma túy, Đặng Tiến Trung (25 tuổi) và Nguyễn Thanh Trường (26 tuổi) đều ngụ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, bán lấy tiền. Lúc 14 giờ ngày 24-4, Trung và Trường phát hiện chiếc xe máy của anh Nguyễn Văn Hà không có người trông coi, trên xe có sẵn chìa khóa nên ra tay trộm mang đi bán được 3,5 triệu đồng. Bị mất tài sản, anh Hà trích xuất camera an ninh có đoạn video thể hiện rõ hành vi trộm cắp của hai đối tượng cung cấp cho lực lượng CA phường Bình Nhâm. Từ manh mối này, bằng biện pháp nghiệp vụ, sáng 25-4, CA phường Bình Nhâm đã bắt giữ 2 kẻ trộm. Làm việc với CA, Trung và Trường đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp xe máy của anh Hà.

Tương tự, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân và qua công tác nắm tình hình địa bàn, CA phường Bình Nhâm xác định đối tượng Vương Đức Thịnh (29 tuổi, ngụ phường Bình Nhâm) nghiện ma túy. Để có tiền mua ma túy về sử dụng, Thịnh thực hiện hành vi trộm cắp trên địa bàn phường Lái Thiêu và phường Hưng Định. Vào thời điểm từ giữa năm 2019 đến tháng 4-2020, Thịnh thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân. Trong lúc tuần tra vũ trang trên địa bàn, khoảng 18 giờ ngày 25-4, lực lượng CA phường Bình Nhâm đã phát hiện và nghi vấn đối tượng Thịnh có liên quan trong 1 vụ trộm trên địa bàn phường Lái Thiêu mà bị hại vừa trình báo nên mời Thịnh về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan công an, Thịnh đã khai nhận khoảng 10 giờ ngày 21-4 anh ta đột nhập vào nhà bà Nguyễn Thị O. (thuộc KP.Đông Tư, phường Lái Thiêu) để trộm chiếc máy tính bảng đem đi bán lấy tiền mua ma túy.

 Thiếu tá Vũ Hải Hậu, Trưởng CA phường Bình Nhâm, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, về trật tự xã hội trên địa bàn phường Bình Nhâm xảy ra 7 vụ, 10 đối tượng; vi phạm hành chính về ANTT và an toàn xã hội xảy ra 18 vụ 13 đối tượng. Nhờ làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, lực lượng chức năng của địa phương đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT trên địa bàn phường.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên