Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Liên thông nhận và giải quyết các thủ tục

Cập nhật: 18-04-2019 | 07:37:46

Thời gian qua, UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cố gắng trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC); luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác CCHC là “phục vụ lợi ích người dân, tổ chức”. Tại bộ phận “một cửa” của phường đã được đầu tư đồng bộ theo hướng hiện đại hóa nhằm phục vụ lợi ích người dân.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Hòa niềm nở, tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Hướng về dân phục vụ

Đến bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Hòa, chúng tôi chứng kiến nhiều sự thay đổi tại đây. Bộ phận này hiện đã được đầu tư đồng bộ theo hướng “một cửa” liên thông hiện đại. Người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) được bốc số thứ tự, được ngồi chờ trong phòng máy lạnh, có wifi miễn phí, có trang bị 4 máy camera giám sát cán bộ, công chức (CBCC) rất tiện ích. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết UBND phường luôn xem CCHC là nhiệm vụ trọng tâm của nền hành chính Nhà nước. UBND phường đã có chỉ đạo quyết liệt cho bộ phận “một cửa” phục vụ lợi ích cho nhân dân.

Trong triển khai nhiệm vụ công tác CCHC, UBND phường Phú Hòa luôn chú trọng 6 nội dung cụ thể, như: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, cải cách các thủ tục liên quan đến đời sống, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của người dân, tổ chức tại địa phương được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương xem là khâu “đột phá” quan trọng nhất trong CCHC.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương, UBND phường đã thực hiện việc niêm yết công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực. Bên cạnh đó, tại phường còn có nhân viên bưu điện tiếp nhận các hồ sơ mang tính liên thông cấp thành phố, cấp tỉnh, tạo tiện ích cho người dân. Ông Trần Văn Phong, người dân ở khu phố 8, cho biết ông cảm nhận rõ sự hài lòng khi ở đây còn nhiều tiện ích khác như bộ phận tiếp nhận hồ sơ các cấp của Bưu điện TP.Thủ Dầu Một, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu, không có khả năng đến phường làm TTHC…

Thời gian qua, UBND phường Phú Hòa luôn quan tâm đến việc nâng cao năng lực, thái độ phục vụ của CBCC. Thông qua việc tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhân dân về sự hài lòng trong giải quyết TTHC, UBND phường đã kịp thời điều chỉnh để phục vụ nhân dân tốt hơn. Hiện nay, UBND phường đang thực hiện liên thông trong việc nhận và giải quyết các TTHC như: Thủ tục đăng ký cấp số nhà; thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn phường... Việc liên thông này đã tạo điều kiện tốt cho người dân, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Nâng cao chỉ số CCHC

So với các năm trước đây, việc đầu tư đồng bộ tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Phú Hòa đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng hiện đại. Trong triển khai nhiệm vụ công tác CCHC, UBND phường luôn chú trọng 6 nội dung cụ thể, như: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Trong đó, cải cách các thủ tục liên quan đến đời sống, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của người dân, tổ chức tại địa phương được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương xem là khâu “đột phá” quan trọng nhất trong CCHC.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết UBND phường luôn có quyết tâm cao trong công tác CCHC, luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác CCHC là “phục vụ lợi ích người dân, tổ chức”. Tại bộ phận “một cửa” của phường có gắn camera giám sát CBCC kết nối với TP.Thủ Dầu Một. Đây cũng là giải pháp giám sát CBCC trực tiếp để lãnh đạo phường luôn có hướng xử lý các tình huống phát sinh theo hướng phục vụ lợi ích người dân. UBND phường đã triển khai hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, lấy nụ cười công sở, sự thân thiện của cán bộ một cửa làm thước đo giá trị cho người dân thẩm định.

Để phấn đấu cho mục tiêu nâng cao Chỉ số CCHC năm 2019 và các năm tiếp theo, UBND phường đã đề ra một số giải pháp, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhất là công tác đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về CCHC; công khai, minh bạch kế hoạch, chương trình, nội dung hoạt động CCHC Nhà nước tại địa phương. UBND phường tập trung thực hiện công tác cải cách thể chế, rà soát, công bố văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực định kỳ hàng năm; tiếp tục rà soát các TTHC, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng… Từ đó, nhằm cải thiện, giữ vững mức độ hài lòng của người dân và tổ chức trong các giao dịch hành chính tại địa phương để phấn đấu nâng cao Chỉ số CCHC hàng năm.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 MINH THÔNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên