Phường Phú Mỹ (TX.TDM): Đột phá trong xây dựng hạ tầng giao thông

Cập nhật: 07-11-2011 | 00:00:00

Những năm gần đây, phường Phú Mỹ (TX.TDM) có nhiều đổi thay và dần định hình một diện mạo đô thị mới. Đó là kết quả của việc quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, nhất là xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trên địa bàn. Chính những tuyến đường này đã tạo nên sự kết nối giao thông liên hoàn giữa các phường trong nội thị, tạo thuận lợi cho người dân trong việc lưu thông phát triển kinh tế - xã hội.  Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ Nguyễn Hoàng Minh: “Năm 2012 phường sẽ nhựa hóa 100% tuyến đường”

 Nếu lấy mốc từ năm 2005 trở về trước thì hệ thống giao thông của Phú Mỹ thuộc vào hàng kém nhất TX.TDM. Đường sá lúc đó chủ yếu là đường đất, một số tuyến rải sỏi. Những tuyến được đổ bê tông nhựa chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên những năm gần đây, nhất là từ khi xã Phú Mỹ được lên phường, hàng loạt tuyến đường đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, làm mới. Diện mạo của phường vì thế cũng thay đổi nhanh chóng. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, đến cuối năm 2011 phường sẽ nhựa hóa 65 - 70% số tuyến đường.

Để có được những tuyến đường khang trang, thuận tiện cho người dân đi lại vận chuyển hàng hóa, phường Phú Mỹ đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Một trong những điều kiện quan trọng mang tính quyết định đó là sự đồng thuận, đồng lòng nhất trí của cán bộ và nhân dân trong phường. Nhưng trước khi có được sự đồng thuận đó là cả một quá trình vận động, thuyết phục người dân cùng chung tay, góp sức trong việc xây dựng giao thông.

Phường đã thành lập ban vận động bao gồm các đoàn thể của phường. Mỗi khi gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để làm đường thì ban vận động sẽ trực tiếp xuống tận nhà dân để giải thích, thuyết phục. “Không phải lúc nào cũng suôn sẻ nhưng đa số người dân sau khi được giải thích, vận động đều hợp tác và tạo điều kiện để công trình được thực hiện bảo đảm tiến độ...”, ông Minh chia sẻ về hiệu quả hoạt động của ban vận động. Không những tích cực hợp tác với chính quyền địa phương, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến nhiều diện tích đất để làm đường. Đặc biệt riêng năm 2011 này, khi mở mới một tuyến đường ở khu phố 8 đã có một số hộ dân hiến tặng hàng trăm m2 đất có giá trị lớn để làm đường.

Ở Phú Mỹ, các tuyến đường sau khi được nâng cấp, mở rộng hay làm mới đều có bề rộng mặt đường thấp nhất là 5m. Điều này vừa tạo cho bộ mặt đô thị khang trang, vừa bảo đảm an toàn cho người dân trong quá trình tham gia giao thông. Anh Lê Quảng, một người dân ở khu phố 4, phường Phú Mỹ cho biết, chỉ cách mấy năm, phường Phú Mỹ “nổi tiếng” về những con đường đất nhỏ hẹp, đến mùa mưa thường xuất hiện những ổ gà, ổ voi thì nay những tuyến đường như vậy còn lại rất ít. Đó thực sự là một điểm sáng trong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Riêng trong năm 2011, phường Phú Mỹ thực hiện được trên 9km đường với tổng vốn đầu tư 18 tỷ đồng (trong đó ngân sách TX.TDM cấp 6,3 tỷ đồng) nâng tổng số tuyến đường được trải bê tông nhựa lên con số 60. Phường cũng đang thực hiện thí điểm bê tông nhựa 4 tuyến hẻm trong tổng số 30 tuyến trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hoàng Minh, khẳng định nếu không có gì thay đổi thì theo kế hoạch đến năm 2012, phường Phú Mỹ sẽ nhựa hóa tất cả các tuyến đường, kết nối hoàn chỉnh với các phường lân cận góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn với hệ thống giao thông Thành phố mới Bình Dương. Đó cũng là một bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.TDM lần thứ X về công tác phát triển đô thị đến năm 2015.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên