Phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên): Hiệu quả từ mô hình “Tổ tự quản an toàn giao thông”

Cập nhật: 17-09-2014 | 09:19:29

Là địa phương có dân số cơ học ngày càng tăng, phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, đặc biệt phần lớn các hộ dân hai bên đường đều tận dụng ưu thế mặt tiền để mở cửa hàng kinh doanh, một số nơi lấn chiếm vỉa hè gây cản trở tầm nhìn, vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT))... từ đó, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên ngày càng diễn biến phức tạp.

Phát huy vai trò của tổ tự quản về ATGT đã góp phần giúp phường Thái Hòa ổn định về trật tự ATGT trên địa bàn. Ảnh: BÌNH MINH

Được sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQVN TX.Tân Uyên, Đảng ủy phường và có sự đồng tình ủng hộ của người dân, Ủy ban MTTQVN phường Thái Hòa đã mạnh dạn xây dựng và triển khai thành lập Tổ tự quản về ATGT tại cộng đồng dân cư. Trên cơ sở đó, mô hình tự quản về ATGT của phường được thành lập từ năm 2012 tại khu phố Mỹ Hiệp với 100 thành viên và đến nay, toàn phường Thái Hòa đã thành lập được 8 tổ tự quản ATGT với 160 thành viên.

Tổ tự quản về ATGT là mô hình vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ trong việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan đường phố xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATGT. Từ khi thành lập, các tổ tự quản ATGT thường xuyên vận động, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ công trình giao thông và hành lang ATGT. Đối với các hộ kinh doanh đều phải chấp hành tốt quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán gây mất trật tự ATGT.

Cho đến nay, mô hình tổ tự quản ATGT của phường Thái Hòa đã được tổ chức chặt chẽ và mang lại hiệu quả thiết thực. Do các hộ gia đình đều tự nguyện tham gia nên ý thức của từng người được nâng lên, có trên 90% hộ dân không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; các tổ tự quản ATGT đã tổ chức ra quân 242 cuộc tuần tra kiểm soát về giao thông, qua đó đã nhắc nhở 588 trường hợp. Đặc biệt, với đoạn đường dài khoảng 1km từ khu vực chợ Thái Hòa đến chợ Chí Hùng, vào giờ cao điểm sáng và chiều đã có hơn 10.000 người và phương tiện lưu thông; trong đó rất đông công nhân và học sinh tham gia giao thông khiến xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông cục bộ, va quẹt xe và TNGT. Với sự có mặt của 17 thành viên Đội Thanh niên xung kích tham gia điều phối giao thông vào các giờ cao điểm tại khu vực này đã góp phần kéo giảm nạn ùn tắc trên đường.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, dù các thành viên tham gia chủ yếu với tinh thần “vì cộng đồng”, không có kinh phí nhưng với lòng nhiệt tình, hăng hái, trách nhiệm của họ mà mô hình tổ tự quản về ATGT của phường Thái Hòa đã phát huy được tính tự giác, ý thức cộng đồng trách nhiệm của từng nhà, từng người dân, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa và bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT ở địa phương.

Bà Trần Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ tự quản ATGT khu phố Mỹ Hiệp, là tổ điểm tự quản ATGT của phường Thái Hòa cho biết: Không riêng cá nhân tôi, mọi thành viên tham gia đều mong muốn thông qua các hoạt động của tổ tự quản ATGT sẽ góp phần nâng cao nhận thức về Luật Giao thông đường bộ cho mọi người, trước tiên là từ gia đình, bạn bè… qua đó, góp phần hạn chế TNGT.

Tuy vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế như với số lượng dân nhập cư ngày càng đông, lưu lượng xe lưu thông qua địa bàn ngày càng nhiều; việc chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, trong khi hệ thống đường giao thông tuy đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu... nên cũng có lúc giao thông chưa được thông suốt mỗi khi không có sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên tình nguyện, của tổ tự quản ATGT. Hầu hết những người lấn chiếm vỉa hè để buôn bán là những người ngoài địa phương, có hoàn cảnh khó khăn, họ buôn bán nhỏ và sử dụng phương tiện cơ động bằng xe máy nên rất khó xử lý... Qua hiệu quả thực tế, mô hình tổ tự quản ATGT của phường Thái Hòa rất xứng đáng biểu dương và nhân rộng trong tình hình TNGT đang là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của toàn xã hội.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thái Hòa Lê Văn Mẫn cho biết thêm: Trong thời gian tới, phường Thái Hòa tiếp tục duy trì triển khai các mô hình, trong đó có tổ tự quản về ATGT; đồng thời động viên thành viên trong các tổ tự quản tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy tối đa vai trò vận động của từng thành viên… góp phần giữ vững an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn…

 BÌNH MINH - NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên