Quản lý an ninh trật tự qua smartphone

Cập nhật: 16-10-2017 | 09:06:50

Chỉ cần bật smartphone, lãnh đạo UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một và Công an (CA) phường có thể quản lý được tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở khu vực chợ cũng như các tuyến đường trung tâm của phường, qua đó kịp thời chỉ đạo các lực lượng giải quyết ngay. Mô hình camera an ninh của phường Phú Cường thật sự mang hiệu quả cao sau 2 năm thực hiện.

 Tại phòng trực ban của CA phường Phú Cường, hai cái ti vi màn hình lớn được kết nối mới hàng chục mắt camera được gắn cố định ở khu vực vòng xoay ngã sáu, các ngã ba, ngã tư, chợ Thủ Dầu Một, chợ đêm Bạch Đằng. Chỉ cần click chuột, cán bộ trực có thể thấy rõ khu vực nào đang bị lấn chiếm lòng đường, vỉa hè hay kẹt xe, ẩu đả. Hệ thống camera an ninh của phường cũng được kết nối qua điện thoại smartphone của Trưởng CA, Chủ tịch UBND phường. Cũng vì thế mà không ít khi cán bộ trực ban chưa phát hiện các điểm xảy ra mất ANTT thì lãnh đạo phường đã biết và điện thoại chỉ đạo ngay.

Cán bộ trực ban CA phường Phú Cường giám sát ANTT trên địa bàn qua camera

Với cách quản lý ANTT chặt chẽ, kịp thời như trên mà thời gian qua trên địa bàn phường Phú Cường không xảy ra việc ùn tắc giao thông cục bộ. Các tuyến đường trong khu vực chợ không còn bị lấn chiếm, trả lại hành lang khá thông thoáng cho người đi bộ. Nhờ theo dõi qua hệ thống an ninh camera, từ đầu năm 2017 đến nay, CA phường Phú Cường đã phát hiện 550 lượt nhóm tụ tập về đêm để kịp thời xử lý. Lập bản vi phạm 95 trường hợp đậu đỗ xe không đúng quy định. Trung tá Phạm Đức Bình, Trưởng CA phường Phú Cường cho biết: “Hiệu quả từ mô hình camera an ninh là rất lớn. Trên địa bàn có đến gần 40 tuyến đường, nếu không gắn camera thì không đủ người để tuần tra, theo dõi. Đường Bạch Đằng, chợ đêm Bạch Đằng thường có rất nhiều nhóm thanh niên tụ tập về đêm. Qua camera, CA kịp thời chỉ đạo lực lượng xử lý ngay, không để xảy ra ẩu đả cũng như làm những việc gây mất ANTT. Hiệu quả nhất của mô hình này là công tác phòng ngừa”.

Bên cạnh đó, CA và UBND phường Phú Cường còn vận động trên 600 hộ dân trên địa bàn gắn camre an ninh theo kiểu hộ gia đình. Khi các hộ cùng gắn camera theo dõi thì tội phạm, nạn trộm cắp trên địa bàn phường giảm hẳn. Bởi không ít lần người dân bị mất trộm, qua trích xuất hình ảnh từ camera, CA phường Phú Cường đã tìm ra đối tượng để xử lý, trả lại tài sản cho người bị mất trộm. Mô hình camera hộ gia đình còn giúp CA trích xuất hình ảnh để xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp trên các tuyến đường hoặc ẩu đả xong bỏ trốn. Điển hình như trường hợp dùng hung khí đánh người trọng thương trên đường Phan Xích Long, KP.9, phường Phú Cường. Sau khi gây án xong, đối tượng đã tẩu thoát trong đêm khuya. Tuy nhiên, qua hình ảnh từ camera nhà dân ghi lại, đối tượng đã bị bắt sau đó.

Nói về việc thành lập mô hình camera an ninh của phường, Trung tá Phạm Đức Bình cho biết, địa bàn phường có hàng chục tuyến đường, trung tâm mua sắm lớn của cả tỉnh nên lực lượng làm công tác ANTT khó mà quán xuyến hết. Từ cuối năm 2015, CA phường đã tham mưu cho UBND phường xây dựng kế hoạch, vận động người dân và các doanh nghiệp cùng đóng góp xây dựng mô hình này. Kinh phí cho một mắt camera thu được chất lượng hình ảnh tốt ở khu vực công cộng cũng mất từ 5 - 10 triệu đồng, nên không được người dân đồng tình ủng hộ thì rất khó thực hiện. Nếu mô hình tiếp tục được người dân ủng hộ, tới đây trên địa bàn phường Phú Cường sẽ được gắn camera ở các góc công viên và nhiều tuyến đường khác chứ không riêng gì các tuyến đường trung tâm của phường.

Nếu làm được như thế, có thể nói CA phường Phú Cường sẽ quản lý ANTT trên địa bàn tốt hơn, kip thời và hiệu quả hơn. Cách làm này cũng cần được nhân rộng trên nhiều xã, phường khác trên địa bàn tỉnh.

 “Kết nối camera an ninh từ CA phường qua điện thoại cầm tay của Chủ tịch, Bí thư phường, theo đánh giá của tôi là rất hay, hiệu quả. Tôi có thể bật điện thoại kiểm tra tình hình ANTT trên địa bàn được đấu nối với camera bất cứ lúc nào. Nếu ở đâu xảy ra kẹt xe, mất ANTT mà chưa thấy lực lượng của phường xuống là tôi gọi ngay cho CA phường. Và khi lãnh đạo phường cùng giám sát an ninh thì trực ban của CA không dám lơ là công việc. Đây là mô hình xã hội hóa, vận động người dân ủng hộ xây dựng thì phải làm sao cho xứng với lòng tin của người dân”, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết.

 

Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên