Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Cập nhật: 22-09-2014 | 09:21:12

Ngày 10-9-2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, nghị định quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (từ 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe) bên cạnh phải đáp ứng các điều kiện chung về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thì taxi phải có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt hoặc 12 năm tại các địa phương khác; trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì; phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị; phải có trung tâm điều hành, duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe, đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các lái xe thuộc đơn vị. Đặc biệt, từ ngày 1-1-2016, doanh nghiệp, hợp tác xã trên phải có tối thiểu 10 xe taxi và 50 xe đối với đô thị loại đặc biệt; taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách từ ngày 1-7-2016.

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt được thực hiện trên tuyến cố định, theo biểu đồ chạy xe phù hợp với quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuyến xe buýt không được vượt quá phạm vi 2 tỉnh liền kề; trường hợp điểm đầu hoặc điểm cuối của tuyến xe buýt thuộc đô thị loại đặc biệt thì không vượt quá phạm vi 3 tỉnh, thành phố. Tuyến xe buýt có các điểm dừng đón, trả khách. Khoảng cách tối đa giữa hai điểm dừng đón, trả khách liền kề trong nội thành, nội thị là 700m, ngoại thành, ngoại thị là 3.000m. Giãn cách thời gian tối đa giữa các chuyến xe liền kề là 30 phút đối với các tuyến trong nội thành, nội thị; 60 phút đối với các tuyến khác; thời gian hoạt động tối thiểu của tuyến không dưới 12 giờ trong một ngày; riêng các tuyến xe buýt có điểm đầu hoặc điểm cuối nằm trong khu vực cảng hàng không hoạt động theo lịch trình phù hợp với thời gian hoạt động.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe. Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa... phải có thiết bị giám sát hành trình hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. Đối với những loại xe chưa được lắp thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1-12-2014, việc lắp đặt được thực hiện lần lượt trước ngày 1-7-2015 đối với taxi, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải và trước ngày 1-1-2016 với ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên...

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-12-2014 và thay thế Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP ngày 8-11-2012 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên