Quyền sử dụng bất động sản liền kề

Cập nhật: 16-01-2015 | 09:42:33

Hỏi: Nhà tôi ở phía trong và nhà anh tôi ở phía ngoài. Theo thỏa thuận, anh tôi cho tôi một lối đi ra đường công cộng. Nhưng khi anh tôi bán nhà cho người khác, thì người đó không đồng ý cho tôi sử dụng lối đi đó. Theo quy định pháp luật thì việc làm của người mua nhà có đúng hay không?

NGUYỄN THỊ PHƯỚC (P.Chánh Nghĩa, TP.TDM)

Trả lời: Điều 173 Bộ luật Dân sự quy định: Người không phải là chủ sở hữu chỉ có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản không thuộc quyền sở hữu của mình theo thỏa thuận với chủ sở hữu tài sản đó hoặc theo quy định của pháp luật.

Các quyền của người không phải là chủ sở hữu đối với tài sản bao gồm: Quyền sử dụng đất; quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề; các quyền khác theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Việc chủ sở hữu chuyển quyền sở hữu tài sản cho người khác không phải là căn cứ để chấm dứt các quyền trên của người không phải là chủ sở hữu đối với tài sản.

Căn cứ quy định trên, việc anh bà bán nhà cho người khác không làm chấm dứt quyền sử dụng hạn chế bất động sản liền kề của bà. Việc làm của người mua nhà trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên