Ronaldo - Nghị lực vượt khó

Cập nhật: 29-06-2018 | 14:11:04

Là một trong những ngôi sao sáng giá nhất và thành công trong sự nghiệp, ít ai biết được “quả ngọt” mà Cristiano Ronaldo gặt hái được là thành quả của ý chí và nghị lực vượt khó của một cậu bé xuất thân từ gia đình thuộc tầng lớp lao động nghèo ở vùng Funchai, đảo Madeira - Bồ Đào Nha.

Ngày 5-2-1985, bầu trời Madeira bừng sáng như chào đón sự ra đời của một ngôi sao bóng đá thế giới. Tên thật là Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro. Chữ Ronaldo được ghép vào bởi người cha rất thần tượng cố Tổng thống Mỹ - Ronald Reagan. Thuở nhỏ, Ronaldo không may mắn như bao đứa trẻ cùng lứa vì gia đình nghèo khó. Ngoài việc nai lưng làm vườn, người cha Jose Diniz Aveiro còn tranh thủ thời gian trông giữ kho đồ đạc mong kiếm thêm vài đồng lẻ nuôi gia đình gồm 2 con trai, 2 con gái mà Ronaldo chính là cậu bé út. Cả nhà phải sống trong căn nhà chật chội và 4 anh chị em cùng ngủ chung trong một phòng. Người mẹ Maria Dolores cũng không kém phần nhọc nhằn, suốt ngày phải chịu hơi nóng từ việc làm đầu bếp cho một nhà hàng. Thuở thiếu thời, Ronaldo là một cậu bé hiếu động, nhanh nhẹn và theo lời kể của mẹ Maria, khó có bạn cùng lứa nào có thể đuổi và bắt được Ronaldo trong những pha tranh bóng. Năm lên 7, Ronaldo dành trọn đam mê cùng quả bóng tròn và khi bước sang 12 tuổi, chỉ qua 3 ngày kiểm tra, CLB Sporting CP đã trả 1.500 bảng Anh và nhận CR7 vào học viện bóng đá trẻ. Năm 14 tuổi, mẹ khuyên Ronaldo dồn toàn tâm trí vào nghiệp bóng đá để trở thành ngôi sao sáng như ngày nay. Không thể kể hết những thành tích, phần thưởng cá nhân và tập thể, danh hiệu vô địch, kỷ lục mới bị xô đổ... trong những năm tháng anh cùng gắn bó với Sporting CP, M.U và giờ là Real Madrid.


Ronaldo cùng gia đình và những phần thưởng giành được khi lên 8

Khi còn khoác áo M.U, Ronaldo rất chịu khó học hỏi và khổ luyện. Sau những giờ tập chính thức, bạn đồng nghiệp ra về trong khi CR7 ở lại sân để tập thêm kỹ năng sút phạt, rê dắt bóng... để từ đó sản sinh ra bao “tuyệt phẩm” đẹp như tranh vẽ mà khán giả có dịp chiêm ngưỡng tại các trận đấu đỉnh cao cấp CLB, Euro hay World cup 2018 vừa qua. Giờ đây, Ronaldo trở thành một tên tuổi bóng đá với tài sản kếch sù gồm nhiều xe đua thể thao, nhà hàng sang trọng... và còn sở hữu một phòng trưng bày bóng đá riêng tại quê nhà. Thời niên thiếu gian khó giúp Ronaldo thấu hiểu bao cảnh nghèo trên thế giới. Anh thường san sẻ tiền thưởng của mình vào việc từ thiện. Năm 2004, thảm họa sóng thần gây bao tang thương cho Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ... và Ronaldo đã gây quỹ giúp tái xây dựng những vùng chịu thiên tai. Tại quê nhà Madeira, CR7 cũng góp tiền thành lập trung tâm trị ung thư, giúp trẻ em nghèo, nhiều trường học ở Gaza... Ronaldo không bỏ qua những chương trình từ thiện do FIFA phát động như “11 for health”, “11 against Ebola”... Anh được nhiều người yêu mến và được dựng tượng tại quê nhà. Ngoài ra, phi trường Madeira ở Funchal đã được đổi tên “Ronaldo”. Tại World Cup 2018, CR7 thực sự tỏa sáng và cầu thủ với nghị lực và trái tim nhân hậu ấy mãi là thần tượng để bao thế hệ trẻ noi theo.

VŨ THẮNG (lược dịch)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên