Sáng mãi những bài học từ Bác

Cập nhật: 25-12-2015 | 06:59:13

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã tích cực học tập, làm theo tấm gương của Người với tinh thần nghiêm túc và niềm tự hào sâu sắc. Bình Dương ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong làm theo lời Bác; nhiều mô hình, phần việc thiết thực đã và đang được các địa phương, đơn vị thực hiện đạt hiệu quả cao.

Ông Trần Văn Nam (phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy (nay là Bí thư Tỉnh ủy), Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Văn Nhị (trái), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo Bác Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nhiều mô hình thiết thực

Có thể nói, qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, việc làm tiêu biểu trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thi đua làm việc tốt, lao động, sản xuất giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo… Bình Dương ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm theo lời Bác. Nhiều mô hình, phần việc thiết thực đã và đang được các địa phương, đơn vị, đoàn thể thực hiện đạt hiệu quả cao. Nhiều cá nhân điển hình với những việc làm tự giác, tự nguyện đã hun đúc nên ý chí của tập thể trong phong trào học và làm theo Bác.

Điển hình như tại TX.Dĩ An có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác như: “Nhớ lời Bác dạy - làm theo lời Bác”, “1 giờ vàng tiết kiệm điện làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi học tập và làm theo Bác”, “Lắp đặt bảng Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”…

Hội Liên hiệp Phụ nữ TX.Thuận An đã triển khai nhiều phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập và lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” kết hợp đăng ký 8 tiêu chí của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”… TX.Bến Cát với mô hình “Gần dân, sát dân” được các xã, phường tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả được người dân đồng tình, ủng hộ, sau đó được nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh và phát triển thành mô hình “Gần dân, sát dân, giúp dân”.

Ngoài ra, nhiều mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được duy trì và phát huy đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Công sở thân thiện - hiệu quả”, “Nụ cười tiếp dân” của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, hay mô hình “Góc học tập theo gương Bác”, “Nụ cười công sở” của TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên. Các tập thể Đảng bộ Công an tỉnh thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sĩ; Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện lời dạy của Bác đối với Quân đội nhân dân; ngành y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương trong sáng về đạo đức, tự học, tự sáng tạo”, “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”...

50 tập thể, 143 cá nhân được tuyên dương

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bình Dương đã thực sự có những chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của mỗi tập thể, cá nhân trên địa bàn. Các địa phương, đơn vị đã có sự vào cuộc nghiêm túc, đưa việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức Đảng, của cán bộ, đảng viên. Vừa qua, tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp, các ngành, của các tập thể, cá nhân trong thực hiện “Làm theo Bác”. Đặc biệt trong dịp này, 50 tập thể và 143 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho 623 tập thể và 1.729 cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Làm theo Bác” ở các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã được tuyên dương khen thưởng.

Ông Nguyễn Minh Giao, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận định: “Các địa phương, đơn vị đã có sự vào cuộc khá nghiêm túc, đưa việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tổ chức Đảng; nhiệm vụ lâu dài, thiết thân của mỗi cán bộ, đảng viên, qua đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Nhờ đó, đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Tạo sức lan tỏa rộng khắp

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, với tinh thần xuyên suốt “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An đã tập trung cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những chương trình, hoạt động thiết thực.

Nhờ đó, đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn”. Từ những cách làm hay trong việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW đã tạo nên sức lan tỏa và hiệu quả của nhiều mô hình học tập làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh; tạo sự đồng thuận giữa các tầng lớp nhân dân trong xã hội và phát huy sức mạnh trở thành phong trào thu hút nhiều người cùng làm theo.

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian qua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên”.

Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc tập trung các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã làm cho niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng và chính quyền ngày càng tăng lên; tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thể hiện được hướng đi đúng đắn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để việc học tập, làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác là một chủ trương lớn của Đảng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản lâu dài, là công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể thiết thực của mỗi cán bộ, đảng viên và của mỗi người dân.

Thời gian qua, nhiều mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã được duy trì và phát huy, mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Công sở thân thiện - hiệu quả”, “Nụ cười tiếp dân” của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, hay mô hình “Góc học tập theo gương Bác”, “Nụ cười công sở” của TP.Thủ Dầu Một và TX.Tân Uyên. Các tập thể Đảng bộ Công an tỉnh thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sĩ; Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện lời dạy của Bác đối với Quân đội nhân dân; ngành y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; ngành giáo dục - đào tạo tiếp tục thực hiện phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương trong sáng về đạo đức, tự học, tự sáng tạo”, “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”...

 

 NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên