Sau gần 3 năm triển khai cao điểm xử lý chở hàng quá khổ,quá tải: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 08-09-2016 | 09:29:52

Ngày 21-11-2013, liên Bộ Công an (CA) và Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ký kết Kế hoạch 12593/KH-BGTVT-BCA về việc phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng. Kế hoạch được triển khai thực hiện từ ngày 1-4-2014, sau gần 3 năm thực hiện kế hoạch đã đạt được nhiều kết quả đáng khen.

Hiệu quả

Báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch 12593/KH-BGTVT-BCA tại hội nghị trực tuyến vừa được tổ chức mới đây, lực lượng CA và ngành GTVT cả nước đã kiểm tra hơn 1,5 triệu xe ô tô, phát hiện và lập biên bản hơn 120.000 trường hợp vi phạm, xử phạt và nộp vào kho bạc gần 650 tỷ đồng, tạm giữ hơn 4.500 phương tiện vi phạm.

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, hai ngành còn phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các doanh nghiệp vận tải để mọi người nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đến nay, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện đã được kiểm soát, giảm trên 92% so với thời điểm trước khi thực hiện kế hoạch.


Lực lượng CSGT TX.Dĩ An xử lý một trường hợp cơi nới thành thùng xe lưu thông trên quốc lộ 1K

Tại Bình Dương, lực lượng liên ngành đã kiểm tra trọng tải được gần 13.000 trường hợp, qua đó phát hiện hơn 660 trường hợp vi phạm về quá trọng tải và chở hàng vượt quá kích thước xe. Ra quyết định xử phạt hơn 500 trường hợp với số tiền gần 5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 300 trường hợp. Riêng lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện lập biên bản hơn 14.000 trường hợp vi phạm. Ra quyết định xử phạt gần 13.000 trường hợp với số tiền hơn 40 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe gần 6.000 trường hợp.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Những kết quả của lực lượng CA, GTVT đã được đánh giá cao trong việc kéo giảm tình trạng vi phạm về quả tải trọng, ảnh hưởng đến an toàn kết cấu cầu đường, an toàn giao thông trong tỉnh. Có được kết quả trên là nhờ các lực lượng chức năng đã áp dụng đồng bộ các biện pháp trong việc siết chặt tải trọng xe trong kinh doanh vận tải.

Để hạn chế việc các xe chở quá khổ, quá tải, CA một số địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm linh động, trong đó một trong những cách làm được đánh giá cao là yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh vận tải và tài xế cam kết không cơi nới thành, thùng xe, không được chở quá tải. Thậm chí có nơi lực lượng chức năng đến tận các bãi đất đá, kho bãi để yêu cầu tài xế ký cam kết không vi phạm.

Cụ thể, ngay sau khi kế hoạch liên bộ được ban hành, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về quy chế quản lý, hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Song song đó, Phòng CSGT CA tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh phối hợp Sở GTVT thực hiện kế hoạch về việc phối hợp xử lý ô tô tải vi phạm chở hàng quá tải, tự ý cải tạo kích thước, hình dáng xe… Ngay sau đó, Phòng CSGT đã có công văn chỉ đạo tăng cường xử lý vi phạm đối với ô tô tải ben, tự ý thay đổi kích thước, thành thùng xe, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh, quy trình công tác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ.

Song song với việc bố trí lực lượng phối hợp thực hiện trạm cân liên ngành, hàng tuần, lực lượng CSGT đều có kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến được phân công phụ trách; tăng cường các tuyến trọng điểm nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm đối với ô tô chở hàng quá tải trọng... Tại một số tuyến đường “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ, cụ thể là tại TX.Dĩ An, nơi mà các xe ben chở đất, đá thường chọn quốc lộ 1K để vận chuyển đến các công trình xây dựng, lực lượng CSGT TX.Dĩ An thường xuyên lập chốt kiểm soát và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về quá tải, thay đổi kết cấu, thành, thùng xe.

Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An cho biết, để việc phát hiện, xử lý xe quá tải qua địa bàn hiệu quả, lực lượng CSGT phải có nhiều cách nhằm đánh lạc hướng các đối tượng canh me. Vì thế chỉ trong một thời gian ngắn tình trạng xe quá tải qua địa bàn đã giảm đáng kể. Thượng tá Hiếu cho rằng địa bàn TX.Dĩ An có nhiều hầm đá đang được khai thác, cung cấp cho các công trình xây dựng nên lượng xe ben đến các hầm đá vận chuyển nhiều, tuy nhiên ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số tài xế chưa tốt. Ngoài ra, vì muốn tăng lợi nhuận nên các chủ xe thường dùng các thủ thuật như: Cơi nới thành thùng xe, chở cao, chở quá khổ gây ra tình trạng rơi vãi đất đá trên đường…. Trước thực trạng trên, CA TX.Dĩ An chủ động tăng cường công tác tuần tra, lập các chốt lưu động nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. (Còn tiếp)

Nhiều chiêu “né” CSGT

Theo ghi nhận của P.V, khi CSGT bố trí chốt trực tại quốc lộ 1K đoạn ra vào các hầm đá ở khu vực phường Tân Đông Hiệp, phường Bình An, TX.Dĩ An thì lượng xe ben đã giảm hẳn, chỉ những xe chở vừa thùng, được phủ bạt ngay ngắn mới dám lưu thông. Mỗi khi lực lượng CSGT di chuyển là có một nhóm từ 4 đến 6 thanh niên chạy xe máy bám theo. Thậm chí tại chốt của CSGT cũng có vài nhóm đứng lãng vãng theo dõi để báo tình hình cho tài xế xe ben. Lực lượng này có nhiệm vụ “canh đường” cho các tài xế xe ben, xe tải nên gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

 

T.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên