Sức hút từ phong trào Sáng tạo trẻ

Cập nhật: 02-12-2017 | 08:47:10

Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn vừa tổ chức Liên hoan “Tuổi trẻ Sáng tạo tỉnh Bình Dương” năm 2017 tại Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Đây cũng là dịp đánh giá lại hiệu quả của phong trào Sáng tạo trẻ của tuổi trẻ trong tỉnh cũng như tuyên dương, khuyến khích những cá nhân, tập thể có những sáng kiến, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới ứng dụng vào thực tế, sản xuất và đời sống...

Có thể nói, phong trào Sáng tạo trẻ của tuổi trẻ Bình Dương thời gian qua đã khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên khai thác nguồn thông tin, kiến thức qua internet, các diễn đàn của thanh niên trên các website; đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) tin học trong trường học, công nhân viên chức, hành chính sự nghiệp và các hoạt động đăng ký phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật…

 Tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, Tỉnh đoàn đã tuyên dương 10 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Sáng tạo trẻ. Ảnh: N.NHƯ

Với phương châm “Mỗi ĐVTN là một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư ý kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, trong năm 2017, tuổi trẻ trong tỉnh đã đăng ký thực hiện và tham gia thực hiện trên 90 công trình, phần việc thanh niên, 55 đề tài nghiên cứu khoa học, 30 chuyên đề nghiên cứu khoa học… làm lợi hàng trăm triệu đồng. Trong đó, nhiều ý tưởng sáng tạo, đề tài, chuyên đề, công trình thanh niên được Hội đồng khoa học của tỉnh, Hội đồng khoa học cấp ngành, đơn vị đánh giá cao. Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa là một tập thể điển hình của phong trào “Sáng tạo trẻ”, bởi nơi đây phong trào được thực hiện rất tốt. Cụ thể từ năm 2012 đến nay, BTV Đoàn Thanh niên công ty đã tiếp nhận 110 sáng kiến, cải tiến về kỹ thuật nông nghiệp, kỹ thuật khai thác mủ cao su, thiết bị quá trình sản xuất chế biến sản phẩm và 9 đề tài nghiên cứu; trong đó có nhiều đề tài tại được tuyên dương tại Liên hoan Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc. Cùng với phong trào Sáng tạo trẻ, phòng trào “Cải tiến - Tiết kiệm” cũng đã diễn ra sôi nổi tại khắp các cơ sở Đoàn trực thuộc với nhiều mô hình mới, ý tưởng sáng tạo, các đề tài nghiên cứu mang tính thiết thực đã được ĐVTN nghiên cứu đề xuất, tổ chức thực hiện đạt kết quả cao đem lại lợi ích thiết thực cho công ty.

Nói đến phong trào Sáng tạo trẻ cũng phải nhắc đến Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong năm qua, ĐVTN Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến. Theo đó, có 21 đề tài, sáng kiến công tác đã được Hội đồng Khoa học kỹ thuật bệnh viện và ngành y tế tỉnh thông qua và xếp loại; từ đó ứng dụng vào công tác, mang lại những lợi ích thiết thực cho bệnh nhân cũng như các y, bác sỹ.

Bên cạnh những tập thể còn có những cá nhân có nhiều sáng kiến nổi trội, mang tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng. Điển hình là sáng kiến quy trình ủ bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải thành phân bón hữu cơ vi sinh của anh Lê Quốc Duy, nhân viên quản lý chất lượng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Công trình vừa giúp công ty giải quyết được vấn đề xử lý bùn thải, vừa tiết kiệm được khoảng hơn 3 tỷ đồng mỗi năm. Hay như sáng kiến “Giải pháp giao tiếp recloser với máy bằng bộ cáp kết nối” của anh Đỗ Minh Tuấn (Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Bình Dương) cũng là một điển hình. Anh Tuấn chia sẻ: “Trong quá trình vận hành điện, sự cố về điện thường xảy ra, nguyên nhân và truy suất dự liệu về điện còn hạn chế. Vì vậy, tôi đã thiết kế ra bộ cáp kết nối và giao tiếp giữa máy tính với bộ truyền recloser để truy xuất dữ liệu nếu có sự cố lưới điện xảy ra và xác định nguyên nhân gây ra sự cố về điện….”. Đó còn là sáng kiến “Máy băm chất thải rắn công nghiệp” của anh Nguyễn Văn Bắc (Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần nước - Môi trường Bình Dương) khi ứng dụng vào sản xuất thực tế đã giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế - xã hội, mà còn góp phần giải quyết bài toán về môi trường trong xử lý chất thải rắn công nghiệp….

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, để đẩy mạnh phong trào Sáng tạo trẻ trong ĐVTN, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai sâu rộng trong ĐVTN, nhằm tạo cơ hội cho cán bộ, ĐVTN được phát huy sáng kiến, sáng tạo và ý tưởng hay trong các lĩnh vực học tập, lao động sản xuất, y học…. Tỉnh đoàn còn xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động với Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2017 - 2020; tổ chức diễn đàn “Tài năng trẻ chung tay dựng xây quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh”; đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ngành tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi, nhân rộng các mô hình…. Ngoài ra, các hội thi tin học trẻ tỉnh, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng, sáng tạo kỹ thuật tỉnh cũng là những hoạt động thiết thực, bổ ích, thể hiện tính giáo dục, xã hội hóa sâu sắc; đồng thời khích lệ, động viên học sinh, ĐVTN hăng say học tập, nghiên cứu, tiếp cận, nắm bắt công nghệ thông tin; qua đó phát hiện, bồi dưỡng kịp thời nhiều tài năng trẻ có năng khiếu về khoa học và công nghệ.

 Tại Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” còn có tọa đàm với chủ đề tuổi trẻ Bình Dương đi đầu trong trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo khởi nghiệp; triển lãm những hình ảnh sản phẩm sáng tạo của tuổi trẻ trong tỉnh thời gian qua; tham quan quy trình ủ bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải thành phân bón hữu cơ vi sinh. Cũng tại liên hoan, 10 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được trao giải thưởng “Sáng tạo trẻ” tỉnh Bình Dương năm 2017..

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên