Tách thửa đất, vì sao kéo dài ?

Cập nhật: 31-10-2019 | 08:06:47

Ông Đoàn Văn Khuyến, ngụ phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đặt câu hỏi: Tôi có thửa đất 125, tờ bản đồ số 18 tại ấp Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tôi làm thủ tục trích lục thửa đất từ ngày 27-2-2019 và hẹn trả kết quả ngày 3-4-2019. Nhưng khi tôi lên nhận kết quả thì Văn phòng Đăng ký đất đai nói chưa trích lục được vì có đường hiện hữu đi trên đất, họ nói chờ xin ý kiến ở trên. Và cho đến nay thì đã gần 1 năm kể từ ngày làm thủ tục mà vẫn chưa có kết quả. Điện thoại và trực tiếp lên hỏi, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên nói vẫn đang chờ xin ý kiến. Mong chính quyền giải đáp giúp?

Đối với vấn đề của ông Đoàn Văn Khuyến, Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời như sau: Ông Đoàn Văn Khuyến được UBND huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số H03593 ngày 4-8-2008; thửa đất số 125; tờ bản đồ số 18; tọa lạc tại phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên.

Ngày 27-2-2019, ông Đoàn Văn Khuyến nộp hồ sơ tại Bộ phận “một cửa” Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên, đề nghị đo đạc lại diện tích và xác định vị trí tính thuế để bổ sung vào hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất khu đất nêu trên. Qua xem xét hồ sơ, kiểm tra hiện trạng khu đất của ông Khuyến, thửa đất trên GCNQSDĐ không tiếp giáp đường, nhưng hiện trạng thửa đất có tiếp giáp đường. Ngoài ra, một phần diện tích thửa đất của ông Khuyến thuộc phạm vi đường hiện hữu (đường đi này ảnh hưởng đến diện tích và hình thể thửa đất). Do đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên tạm thời chưa thực hiện và đã báo cáo UBND TX.Tân Uyên trường hợp của ông Khuyến cũng như nhiều trường hợp tương tự khác trên địa bàn TX.Tân Uyên. Đồng thời, đã có thông báo cho chủ sử dụng đất biết tình hình giải quyết hồ sơ.

Ngày 31-5-2019, UBND TX.Tân Uyên có Văn bản số 2413/UBND-SX về việc giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, trong đó có chỉ đạo “...Trong thời gian chờ UBND thị xã công nhận các tuyến đường, đoạn đường đủ điều kiện cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính, đối với các trường hợp GCNQSDĐ đã cấp thể hiện thửa đất không tiếp giáp đường, nhưng hiện trạng có tiếp giáp đường (không phải là đường tự mở để phân lô, bán nền), thống nhất cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên giải quyết lập mảnh trích lục, trích đo địa chính thửa đất theo GCNQSDĐ đã cấp để người sử dụng đất thực hiện các quyền (kể cả trường hợp đường đi có ảnh hưởng đến diện tích và hình thể thửa đất); trường hợp sau này, đoạn đường được công nhận sẽ cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính sau...”.

Trên cơ sở đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên đã lập mảnh trích lục, trích đo địa chính thửa đất theo GCNQSDĐ đã cấp mà không thể hiện đường hiện hữu đối với các trường hợp: Chuyển mục đích, cấp đổi, cấp lại (không biến động về quyền sử dụng đất); các trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, nhưng đường đi không ảnh hưởng đến diện tích, hình thể thửa đất (do không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất).

Đối với các trường hợp một phần diện tích thửa đất thuộc phạm vi đường hiện hữu (có trường hợp đường đi nằm cắt ngang khu đất); phạm vi đường đi ảnh hưởng đến diện tích, hình thể thửa đất (trong đó có trường hợp hồ sơ của ông Đoàn Văn Khuyến), Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên tạm thời chưa có cơ sở và vượt thẩm quyền giải quyết. Nếu giải quyết các trường hợp này, sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu nại về sau giữa người nhận chuyển quyền với các cơ quan Nhà nước và các hộ dân lân cận (tranh chấp đường đi do không thể hiện đường đi trên giấy chứng nhận).

Việc này, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên đã có Văn bản báo cáo, xin ý kiến UBND TX.Tân Uyên tại Văn bản số 50/BC-CNTU ngày 17-10-2019. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TX.Tân Uyên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX.Tân Uyên sẽ sớm giải quyết hồ sơ của ông Khuyến.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên