Tăng cường công tác quản lý pháo nổ dịp cận Tết Nguyên đán

Cập nhật: 30-01-2018 | 10:53:55

Những ngày cận Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép có diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an (CA) về việc tập trung phòng ngừa đối tượng vi phạm liên quan đến quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau dịp lễ, tết năm 2018, CA tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch tuần tra, tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn tỉnh…


Tang vật liên quan đến vụ vận chuyển pháo trái phép do Hà Quang Hoàng thực hiện bị CA huyện Dầu Tiếng bắt giữ.
Ảnh: THANH QUANG

Tăng cường quản lý

Cận đến Tết Nguyên đán, tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Vì lợi nhuận cao nên các đối tượng cố tình vi phạm với các thủ đoạn hoạt động, vận chuyển, nhập lậu các loại pháo khá tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, ngày 15-11-2017, Giám đốc CA tỉnh đã ban hành Kế hoạch sô 56/KH-CAT - PC64 yêu cầu thủ trưởng CA các đơn vị, địa phương tập trung một số mặt công tác. Theo đó, CA huyện, thị, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau dịp tết năm 2018. Tập trung tăng cường công tác tuyên truyền quy định của Nhà nước về cấm tàng trữ, vận chuyển, mua bán và đốt pháo.

Từ cơ sở đó, CA các huyện, thị, thành phố chỉ đạo CA xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nhắc nhở đối tượng là học sinh, sinh viên không mua, bán, đốt pháo trái phép. Tiến hành ký cam kết đối với các cơ sở kinh doanh tạp hóa, cơ sở mua phế liệu, đối tượng bán hàng rong, chủ các phương tiện kinh doanh vận tải tuyến đường dài không sản xuất, nhập lậu, mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ và pháo trái phép; Tuần tra khép kín địa bàn nhất là các khu vực thường xuyên tập trung đông người, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đốt pháo và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ liên quan và lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra chợ, bến xe và các cơ sở thu mua phế liệu nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, nhập lậu, mua bán, sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ và pháo trái phép.

Song song đó, lực lượng chức năng tổ chức các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ kinh doanh, từng hộ gia đình và người dân ký cam kết không sử dụng, tàng trữ pháo trái phép và tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng các loại pháo. Bên cạnh đó, CA tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời và đấu tranh quyết liệt với mọi hành vi, vi phạm về quản lý, sử dụng các loại pháo, đặc biệt tập trung những địa bàn trọng điểm có diễn biến phức tạp về tình hình mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo nổ. Từ đó, kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng vận chuyển pháo trái phép để có phương án ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

Tàng trữ, mua bán pháo là phạm pháp

Khoảng 14 giờ ngày 1-1-2018, đối tượng Hà Quang Hoàng (SN 1995, ngụ xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng) đã mua 7 bịch pháo với giá 3,5 triệu đồng, trên đường vận chuyển về nhà thì bị CA huyện Dầu Tiếng bắt giữ. Trước đó, ngày 21-12-2017, Hoàng cũng mua của một đối tượng không rõ lai lịch 13 bịch pháo với tổng số tiền 5,4 triệu đồng. Khám xét tại nơi ở của Hoàng, lực lượng chức năng phát hiện 13 bịch pháo nổ với trọng lượng 6 kg. Hiện vụ việc đã bị khởi tố.

Tiếp đó, khoảng 17 giờ ngày 10-1-2018, CA TX.Dĩ An đã phát hiện 1 vụ tàng trữ trái phép pháo nổ, bắt quả tang đối tượng Thân Thành (SN 1966, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) vận chuyển 3,5 kg pháo nổ; trong đó gồm pháo trái banh và 1.500 viên pháo đường kính 1cm. Hiện vụ việc đang được CA TX.Dĩ An tiếp tục điều tra làm rõ.

Trao đổi về công tác quản lý pháo nổ dịp cuối năm, Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), cho biết: “CA tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong tỉnh, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác thực hiện tốt Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, góp phần kiềm chế và làm giảm cơ bản tình hình vi phạm về pháo, nhất là tình trạng đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán. Vừa qua, Phòng PC64 đã tham mưu Ban giám đốc CA tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo CA các xã, phường, thị trấn và các phòng nghiệp vụ việc tập trung phòng ngừa đối tượng vi phạm liên quan đến quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau dịp lễ, tết năm 2018.

Riêng phòng PC64, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng pháo trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động không để tình trạng sản xuất, nhập lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép và các vật liệu nổ thay pháo. Phòng PC64 đã xây dựng chương trình phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra các địa điểm phức tạp như bến xe khách, nhà ga, chợ, các trung tâm thương mại, doanh nghiệp kinh doanh mua bán phế liệu trên địa bàn tỉnh. Các địa bàn trọng tâm tập trung tăng cường kiểm tra có 4 thị xã và 1 thành phố gồm: TX.Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một. Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ nào có tính chất nghiêm trọng, phức tạp”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên