Tăng cường đối thoại với nhân dân

Cập nhật: 09-11-2017 | 08:46:50

Chú trọng đối thoại với nhân dân để lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của người dân, từ đó tập hợp sức mạnh đoàn kết của nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn là việc làm đã được cấp ủy, chính quyền phường Đông Hòa, TX.Dĩ An thực hiện thường xuyên nhằm cụ thể hóa mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Phường Đông Hòa là một trong những địa phương trên địa bàn TX.Dĩ An đã tổ chức thực hiện rất tốt mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” trong toàn Đảng bộ của phường và đạt được những kết quả thiết thực. Việc thực hiện mô hình này đã phát huy dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của nhân dân; mở rộng hình thức đối thoại trực tiếp với nhân dân, để lắng nghe ý kiến về những vấn đề mà dân quan tâm. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, đối thoại nhân dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, chú trọng.

Thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân”, cán bộ lãnh đạo phường Đông Hòa thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên lắng nghe ý kiến của người dân. Ảnh: N.THANH

Từ năm 2016 đến nay, phường Đông Hòa thường xuyên duy trì các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân, công tác tiếp dân được lãnh đạo phường đặc biệt quan tâm. Cụ thể, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của phường dành 3 buổi mỗi tuần vào thứ 2, 4, 6 để tiếp dân; còn lại cán bộ của phường phải tiếp và giải quyết những thắc mắc của người dân tất cả các ngày làm việc trong tuần. Hầu hết ý kiến, kiến nghị đã được bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND phường tiếp nhận, làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc, hoặc yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ánh chưa đúng thì cán bộ đã trực tiếp tuyên truyền, giải thích rõ ràng; còn những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, lãnh đạo phường đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan có kế hoạch, phương án cụ thể từng bước tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Điển hình như sau cuộc tiếp xúc, đối thoại với cử tri và các sinh viên Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh đang sinh sống trên địa bàn, lãnh đạo phường Đông Hòa đã lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc, tâm tư nguyện vọng của cử tri, sinh viên phản ánh các vấn đề về vệ sinh môi trường, công tác bảo đảm an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, móc túi, trộm cắp, thời gian cúp điện sinh hoạt, chiếu sáng các tuyến đường trong khu đô thị... Các ban ngành chức năng của TX.Dĩ An, phường Đông Hòa cũng đã phối hợp với ĐHQG TP.Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm gìn giữ sự bình yên trong khu đô thị ĐHQG. Nhờ đó người dân và sinh viên được yên tâm sinh sống và học tập.

Bà Nguyễn Ngọc Hòa, người dân ngụ tại Tân Hòa cho biết: “Càng ngày người dân chúng tôi càng cảm thấy hài lòng với phong cách làm việc của cán bộ lãnh đạo phường. Từ các buổi tiếp dân, đối thoại với nhân dân, người dân có cơ hội nói lên những thắc mắc của mình. Và quan trong nhất là những ý kiến đó được lãnh đạo chính quyền địa phương lắng nghe, tích cực tháo gỡ, để từ đó kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tạo niềm tin vững chắc giữa dân với Đảng, với chính quyền”.

Từ đầu năm đến nay, các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND phường Đông Hòa luôn được xem xét giải quyết kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật, không còn vụ việc nào tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, không có vụ việc khiếu nại mới phát sinh, không có khiếu kiện đông người. Ông Huỳnh Công Minh, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho biết nét nổi bật trong thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” ở phường Đông Hòa chính là thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Mọi thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân đều được công khai, minh bạch và đưa ra các hội nghị để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền của phường và các khu phố thường xuyên nắm bắt ý kiến và kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, những vấn đề phức tạp, bức xúc của người dân, đặc biệt là các vấn đề về môi trường, tình hình an ninh trật tự, tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng… Qua đó, đã tạo sự minh bạch trong giải quyết công việc đối với tổ chức, cá nhân, góp phần củng cố lòng tin của người dân vào chính quyền địa phương.

Có thể thấy, thông qua đối thoại trực tiếp với nhân dân triển khai thời gian qua đã giúp các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn phường Đông Hòa giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân. Từ đó, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
nhân dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên