Tăng cường phòng cháy chữa cháy trong mùa khô

Cập nhật: 22-02-2019 | 05:52:31

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Một trong nhiều nguyên nhân gây cháy chính là ý thức chủ quan của người dân cũng như các doanh nghiệp trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Tình trạng này sẽ còn phức tạp hơn trong mùa hanh khô sắp tới, do đó cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức doanh nghiệp và người dân.

 Nhiều nguyên nhân gây cháy

Từ đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản. Điển hình vào khoảng 11 giờ ngày 24-1, một vụ cháy đã xảy ra tại Công ty TNHH M.E Việt Nam, KCN Kim Huy, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Đám cháy lan rộng với diện tích 150m2 làm 1 người chết và 3 người bị thương. Cũng trong tháng 1-2019, một vụ cháy khác lại xảy ra tại Công ty TNHH Khánh Xương, ở khu phố 1, phường An Phú, TX.Thuận An với diện tích cháy lên đến 1.950m2.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh chuẩn bị trang thiết bị để phòng chống cháy nổ trong một sự kiện diễn ra vào tháng giêng. Ảnh: P.V

Được biết, ngoài những nguyên nhân gây cháy do chập điện trong quá trình sản xuất… thì một số vụ cháy có nguyên nhân hết sức “lãng xẹt” như việc tàn tro của các đám cháy bay sang cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gần đó. Người dân hoặc người ở trọ tại các cơ sở trọ vô tình đốt rác, dọn dẹp vệ sinh khiến tàn tro của đám cháy bay vào khu vực nhà xưởng của doanh nghiệp gần bên. Tại xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên, một bãi chứa củi đột ngột bốc cháy lúc 2 giờ 28 phút ngày 8-2. Đám cháy có diện tích cháy khoảng 50m2. Qua xác minh, nguyên nhân gây cháy rất đơn giản do người dân đốt rác gây cháy lan.

Gần đây nhất vào ngày 8-2, xảy ra cháy tại quán cà phê Như Ý, cơ sở Pallet Tăng Vĩnh Phát, Công ty TNHH Vương Tùng, Công ty TNHH Komax Việt Nam với diện tích cháy gần 1.000m2, làm thiệt hại về tài sản của nhiều cơ sở. Các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục phối hợp để làm rõ nguyên nhân vụ cháy này.

Thượng úy Nguyễn Việt Hùng, Phó đội trưởng Đội Công tác Phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Sở dĩ những vụ cháy, nổ xảy ra nhiều vào thời gian cận tết là do trong giai đoạn này diễn ra nhiều hoạt động giao thương, buôn bán. Tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại… tập trung khối lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ thị trường tết. Đồng thời, đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động chuẩn bị đón các lễ hội cùng tập tục đốt vàng mã và thắp hương thờ cúng gia tiên ngày tết của người dân… Những đặc điểm trên cộng với yếu tố thời tiết hanh khô gây nên nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể trở thành cơ hội để “giặc lửa” tấn công, để lại những hậu quả khó lường”.

Cần nâng cao nhận thức về PCCC trong toàn dân

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống cháy, nổ; đồng thời huy động lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm an toàn PCCC cho nhân dân đón tết, vui xuân, lễ hội Rằm tháng giêng.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác PCCC&CNCH với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và nhân dân trên toàn địa bàn tỉnh.

Thực tế hiện nay một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đúng đắn, thiếu hiểu biết về những kỹ năng cơ bản trong công tác bảo đảm an toàn PCCC. Thực trạng này dẫn đến sự lơ là, chủ quan, bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh như: Sử dụng hệ thống điện chưa bảo đảm an toàn, vi phạm các quy định an toàn trong hàn cắt; sắp xếp vật dụng, hàng hóa gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Thậm chí còn tồn chứa, buôn bán trái phép các chất nguy hiểm về cháy, nổ như pháo, hóa chất, xăng dầu...

Việc thực hiện về an toàn PCCC của các hộ dân cư thì như vậy, còn đối với các đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh nằm trong diện quản lý nhà nước về an toàn PCCC còn phức tạp hơn. Một số người đứng đầu cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong công tác PCCC nên chưa chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, thiếu quan tâm đến việc tổ chức công tác PCCC, còn tồn tại nhiều vi phạm, thiếu sót dẫn đến nguy cơ cháy, nổ. Tại nhiều đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC; hầu hết thiếu sự quan tâm đến việc quy hoạch, đầu tư mua sắm, trang bị phương tiện PCCC. Tình trạng cơ sở tận dụng triệt để mặt bằng cho việc sản xuất, kinh doanh, bất chấp những quy định về an toàn PCCC rất phổ biến. Các cơ sở này thường cho nhiều đơn vị thuê để làm nơi sản xuất, trữ chứa hàng hóa với khối lượng lớn, vượt quá tải trọng thiết kế, không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC. Nhiều đơn vị tự ý thay đổi công năng sử dụng của công trình nhưng không báo cho cơ quan chức năng làm nguy cơ cháy tăng cao dẫn đến cháy lớn, thiêu hủy nhiều hàng hóa, tài sản.. đôi khi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Để công tác PCCC thật sự đạt hiệu quả, cần sự chung tay của toàn xã hội, trách nhiệm của mỗi chính quyền địa phương, của chính những người đứng đầu các cơ sở, tổ chức và từng cá nhân trong các hộ gia đình. Đặc biệt là trách nhiệm tổ chức, duy trì công tác PCCC của người đứng đầu cơ sở và lực lượng PCCC tại chỗ.

Đối với các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tìm hiểu, nắm rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC. Đẩy mạnh, đổi mới các phương pháp, cách thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật để thu hút sự quan tâm của người dân, giúp họ hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong công tác PCCC&CNCH. Tổ chức thành lập và vận động quần chúng nhân dân tham gia đội dân phòng và xây dựng các phương án chữa cháy tại các khu dân cư; tổ chức cho đội dân phòng tham gia thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy; xây dựng cơ chế phối hợp với các lực lượng (Cảnh sát PCCC, công an, điện lực, cấp nước, y tế, kiểm lâm...) để phục vụ công tác chữa cháy hiệu quả.

Đối với người đứng đầu cơ sở hay các chủ hộ gia đình cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCCC tại gia đình, đơn vị, doanh nghiệp mình; bảo đảm hiệu quả công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở. Giáo dục ý thức, kiến thức, kỹ năng về PCCC cho cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị, doanh nghiệp và những người thân trong gia đình. Mỗi cá nhân cần tự nêu cao ý thức chủ động phòng ngừa cháy, nổ; chấp hành nghiêm quy định về PCCC, tìm hiểu pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH và tính năng, tác dụng của các thiết bị chữa cháy để xử lý tốt khi có tình huống, sự cố đáng tiếc xảy ra”.

 TÂM TRANG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên