Tăng gia trên nhà giàn DK1

Cập nhật: 08-01-2017 | 10:33:51

Vươn lên từ lòng biển, các nhà giàn DK1 cao hàng chục mét so với mực nước biển. Ở đây quanh năm nắng nóng cùng những cơn gió thổi rát mặt bởi hơi muối mặn. Trong điều kiện như vậy, trồng rau, nuôi gà, nuôi heo… tưởng chừng là điều không thể. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, bằng sự sáng tạo, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đã làm được những điều tưởng chừng không thể, trong đó có việc phủ xanh nhà giàn bằng cây xanh và giàn rau mơn mởn.

 

Vườn rau mơn mởn trên nhà giàn DK1/8

Cụm sả bất chấp thời tiết khắc nghiệt vẫn xanh um

Được cung cấp một phần dưỡng chất từ cá kìm, rau nhanh bén rễ và xanh tốt

Cá thu bè được câu từ “ao cá” dưới nhà giàn

 

Ghé thăm nhà giàn DK1/8 mang tên Quế Đường, ấn tượng nhất đối với đoàn công tác trên tàu 264 là quang cảnh thân thuộc, bình dị chẳng khác mấy so với đất liền. Sàn trên là rau cải, rau muống, mồng tơi, rau đay cùng những chậu sả, giàn lá mơ… đua nhau mơn mởn dưới cái nắng gay gắt cũng như những cơn gió tiếp nối thổi ù tai, rát mặt. Sàn dưới là cặp heo béo tốt, bầy gà vịt… đua nhau cất tiếng đòi ăn. Lấy tay vỗ về cặp heo chắc nặng đến hơn 100kg/con, binh nhất Nguyễn Văn Ngà, quê ở Bình Dương, hiện đang đóng quân trên nhà giàn DK1/8, chia sẻ, cặp heo anh em nuôi đã lâu chờ đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu này làm thịt. Cùng với quà từ đất liền gửi ra, tết này xem như nhà giàn không thiếu thứ gì, từ giò nạc, giò mỡ đến bánh chưng, dưa hành, câu đối đỏ… Ngoài khu vực chăn nuôi, vùng nước dưới nhà giàn được anh em gọi vui là “ao cá”. Thường xuyên có thức ăn do chiến sĩ cung cấp, lại có bóng mát và điểm nghỉ ngơi khi sóng to, gió lớn, cá kéo đến đen cả một vùng mặt biển với rất nhiều loại từ mú, bò đến kìm, cơm, chim trắng...

 

Cặp heo mập mạp để dành cho dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017

Bầy vịt “lắm mồm” thường tấu những khúc nhạc giúp bộ đội đỡ nhớ nhà trên nhà giàn DK1/8

Bầy gà cùng tiếng gáy báo thức đem lại niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ mỗi sớm mai

Cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại nhà giàn DK1/8 cùng nhau trang trí cây mai vàng cho một cái tết đầm ấm, vui vẻ, an toàn và sẵn sàng chiến đấu cao

 

Theo lời trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, người nhiều năm gắn bó với các nhà giàn DK1, không những bổ sung lượng cá tươi dồi dào quanh năm cho các cán bộ, chiến sĩ, “ao cá” dưới nhà giàn còn cung cấp lượng cá kìm lớn. Tuy thịt loài cá này không ngon nhưng dùng để trồng rau là số 1. Kinh nghiệm “trồng rau trên cá kìm” giờ được phổ biển hầu hết tại nhà giàn DK1 ở vùng thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Ở dưới các thùng, các hộp được lót bằng lớp cá kìm, sau đó phủ lên bằng rác hữu cơ, trên cùng là lớp đất được đưa từ đất liền ra. Một điều thú vị nếu thay cá kìm bằng những loại cá khác, rau sẽ không sống nổi. Anh em đồ đoán, có lẽ do thịt cá kìm “nhạt” hơn. Rau trồng kiểu này thường xanh tốt và chống chịu thời tiết tốt hơn. Mọi diện tích khuất gió đều được tận dụng để đặt khay, hộp, thùng trồng rau và được che chắn kỹ càng. Nước tưới tận dụng nước rửa rau, vo gạo, tắm giặt.

Việc tăng gia trên các nhà giàn không những giúp bảo đảm cuộc sống và sức khỏe của các cán bộ, chiến sĩ mà còn khiến khách tới từ đất liền không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến màu xanh mơn mởn nổi bật thách thức cái nắng gay gắt cũng như được nghe tiếng cặp heo réo ăn, tiếng gà gáy hay “chất giọng” quàng quạc, khàn khàn của bầy vịt tranh mồi.

Có mặt tại nhà giàn DK1, phóng viên Báo Bình Dương ghi lại một số hình ảnh tăng gia của bộ đội nơi đầu sóng, ngọn gió.

XUÂN THI  (Từ nhà giàn DK1)


 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
DK1

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên