Tạo đồng thuận xã hội, góp sức xây dựng địa phương phát triển

Cập nhật: 15-10-2019 | 09:21:18

Trải qua 89 năm, trong từng giai đoạn của lịch sử cách mạng, Đảng ta luôn chú trọng công tác dân vận. Công tác dân vận của Đảng đã huy động được mọi lực lượng cách mạng trong Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, kháng chiến cứu nước, thống nhất giang sơn. Công tác dân vận của Đảng giai đoạn hiện nay tiếp tục tạo ra niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, huy động được các nguồn lực trong nhân dân xây dựng đất nước tiến nhanh lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 Huyện Bắc Tân Uyên trao tặng công trình dân vận Dụng cụ tập thể dục cho người dân và khu vui chơi thiếu nhi cho thị trấn Tân Thành

Khẳng định vai trò cách mạng

Cách đây 89 năm, sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, từ ngày 14 đến 31-10- 1930, tại Hương Cảng (Trung Quốc), Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và Án nghị quyết về: Công nhân vận động, Nông dân vận động, Cộng sản Thanh niên vận động; Phụ nữ vận động, Quân đội vận động; Vấn đề cứu tế và Hội phản đế đồng minh. Trong Nghị quyết của Trung ương chỉ rõ: “Trong các Đảng bộ (từ Thành ủy và Tỉnh ủy), phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về giới vận động”. Từ tháng 10-1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, nông vận, thanh vận, phụ vận, quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Như vậy, ngay sau khi thành lập, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhanh chóng tổ chức ra các đoàn thể cách mạng, hình thành bộ máy và cán bộ làm công tác dân vận.

Sau cao trào cách mạng (1930-1931), đến thời kỳ Mặt trận dân chủ Đông Dương (1936-1939), phong trào Phản đế (1939-1941) và phong trào Mặt trận Việt Minh (1941- 1945), Đảng ta chủ chương mở rộng chính sách đại đoàn kết toàn dân và công tác Mặt trận. Quần chúng được tập hợp qua các hình thức đấu tranh công khai, hợp pháp, nửa hợp pháp. Đảng đã tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, bao gồm nhân sĩ, trí thức, tư sản dân tộc và cả ngoại kiều…

 Các ngành, các cấp tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước gắn với tổng kết phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009-2019; đồng thời tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội giai đoạn tới nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

(Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Đứng trước tình hình thế giới và trong nước có những biến động lớn, Đảng ta đề ra chủ trương phát động cao trào quần chúng chống Nhật - Pháp, gấp rút tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Với khí thế của cả dân tộc bằng lực lượng chính trị kết hợp với lực lượng vũ trang, toàn dân đã đứng lên làm Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày 2-9-1945. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám đã chứng minh đường lối cách mạng của Đảng là đúng đắn; đó cũng là thắng lợi của nghệ thuật vận động quần chúng; Đảng biết dựa vào dân, tin ở dân, gắn bó với dân, tuyên truyền giác ngộ nhân dân, tổ chức tập hợp và hướng dẫn quần chúng nhân dân đấu tranh giành chính quyền.

Trong suốt 30 năm liên tục (1945-1975) của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, bằng niềm tin và sức mạnh toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận đã góp phần tuyên truyền, vận động, tổ chức những phong trào cách mạng rộng lớn, động viên sức người, sức của, huy động được sức mạnh của toàn dân tộc, nhân dân ta viết nên những trang sử hào hùng với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và đại thắng mùa xuân năm 1975.

Khi cả nước bước vào thời kỳ mới, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đứng trước những thuận lợi và khó khăn mới, Đảng ta động viên nhân dân cả nước nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong giai đoạn hiện nay, công tác dân vận tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, đi vào chiều sâu, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng - Nhà nước với nhân dân.

Góp sức xây dựng địa phương

Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp của tỉnh đã quan tâm đến công tác vận động quần chúng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực trong công tác dân vận, nhất là cán bộ, công chức, viên chức khối các cơ quan quản lý nhà nước, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết công tác dân vận của hệ thống chính trị thời gian qua đã và đang được các cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước.

Cũng theo ông Lộc, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận, nay là Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”; ký kết chương trình phối hợp, ký kết liên tịch…; tạo điều kiện cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát, đóng góp xây dựng chính quyền; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; xây dựng mối quan hệ tốt với các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân gắn với cải cách hành chính; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng; quan tâm cải thiện và nâng cao đời sống của đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần hàng năm, góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp…

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết thêm, để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính, gồm: Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Quyết định số 1370- QĐ/TU “Về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương” và Chương trình hành động số 69- CTHĐ/TU ngày 26-8-2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tiếp tục nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” theo Kế hoạch số 3408/KH-UBND ngày 3-10-2014 của UBND tỉnh trong toàn tỉnh gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/ CT-TTg ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới” và Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 25-9-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 114-KL/ TW ngày 14-7-2015 của Ban Bí Thư (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp”; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/ TW và Quyết định số 218-QĐ/ TW của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phù hợp với từng địa bàn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên