Thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật: 02-12-2017 | 08:47:10

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khóa X (mở rộng), các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ nhiều nội dung quan trọng xung quanh các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Qua thảo luận, nhiều vấn đề đã được phân tích chi tiết về kết quả đạt được, nguyên nhân tồn tại vướng mắc cũng như rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, trọng tâm là nhiệm vụ tinh giản biên chế (TGBC) và phát triển đô thị. 

Tiếp tục tinh giản biên chế

Phát biểu thảo luận tại hội nghị xung quanh tình hình thực hiện TGBC, sắp xếp bộ máy hành chính, các đơn vị sự nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 39- NQ/TW của Bộ Chính trị về TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), viên chức; đồng chí Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ đã nêu một số kết quả đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nói trên. Theo đó, để thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2409/QĐ-UBND phê duyệt Đề án TGBC tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2021. Theo biên chế năm 2015, Trung ương giao cho Bình Dương là 1.986 biên chế, dự kiến đến năm 2021, Trung ương giao cho Bình Dương là 1.787 biên chế. Như vậy, trong 4 năm còn lại đối với sự nghiệp hành chính thì Bình Dương mỗi năm giảm 181 người. Nếu theo kiến nghị của tỉnh bổ sung thêm biên chế hai huyện mới Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng, thì đến năm 2021 Bình Dương còn khoảng 1.950 biên chế.

 Theo đồng chí Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, đối với việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, những năm qua tỉnh Bình Dương đã chủ động thực hiện chủ trương này. Ảnh: XUÂN THI

Đối với việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng chí Mai Sơn Dũng cho biết những năm qua tỉnh Bình Dương đã chủ động thực hiện chủ trương này. Theo đó tỉnh đã sắp xếp sáp nhập 3 đơn vị y tế cấp huyện thành trung tâm y tế; sắp xếp các trường trung cấp nghề. Bên cạnh đó, một số đơn vị sự nghiệp chuyển sang tự chủ như Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, trường Cao đẳng Y tế. Tỉnh cũng đã giải thể các ban quản lý dự án ngành. Sắp tới, theo tinh thần Nghị quyết số 19, Hội nghị Trung ương 6, khóa XII, Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp, sáp nhập, thực hiện cơ chế tự chủ, sáp nhập các đơn vị trùng chức năng, nhiệm vụ…

Liên quan đến chủ trương TGBC, đồng chí Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy Thuận An đã tập trung báo cáo tiến độ thực hiện Đề án thí điểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách tại phường Lái Thiêu. Theo đồng chí Đỗ Thành Tâm, sau khi có Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Thị ủy Thuận An đã xây dựng Đề án TGBC giai đoạn 2015-2020; đồng thời chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc, cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong toàn thị xã xây dựng Đề án TGBC, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; trong đó đặc biệt chú trọng sắp xếp lại đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách xã, phường.

Trên cơ sở đó, phường Lái Thiêu được chọn làm thí điểm thực hiện Đề án TGBC. Cuối năm 2016, đầu năm 2017, phường Lái Thiêu đã xây dựng Đề án TGBC và được Ban Thường vụ Thị ủy thông qua. Sau đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho chủ trương thực hiện đề án này. Đầu năm 2017, phường Lái Thiêu có 47 CBCC và cán bộ hoạt động bán chuyên trách, theo đề án dự kiến sẽ giảm 20 biên chế, còn 27 biên chế. Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương, Ban Thường vụ Thị ủy đã quán triệt quan điểm thực hiện đề án cho Ban chấp hành và cả cán bộ chủ chốt của các ngành, các đoàn thể và đặc biệt đã triển khai cho Ban Chấp hành Đảng bộ các xã, phường trên toàn thị xã. Qua triển khai đề án, đến nay phường Lái Thiêu đã giảm 8 biên chế và dự kiến đến hết năm 2018 giảm thêm 12 biên chế.

Theo đồng chí Đỗ Thành Tâm, việc thực hiện đề án TGBC còn gặp khó khăn bởi nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Bí thư Thị ủy Thuận An, nếu Đảng ủy các phường và nhất là đồng chí bí thư, chủ tịch quyết tâm cao sẽ thực hiện được. Bên cạnh đó, các đơn vị phải làm tốt công tác tư tưởng, động viên CBCC; đồng thời trong quá trình thực hiện TGBC phải hết sức khách quan và công tâm. Cán bộ “ở lại” phải có năng lực thực sự để đảm đương nhiệm vụ được giao. Làm sao để người được tinh giản lẫn người “ở lại” phải tâm phục khẩu phục.

Tập trung phát triển đô thị

Phát biểu tại hội nghị xung quanh việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị Bình Dương giai đoạn 2016-2020, đồng chí Võ Hoàng Ngân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết trước đây căn cứ quy định pháp luật, cụ thể là Nghị định 42, ngày 7-5-2009 của Chính phủ về phân loại đô thị thì mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, ngày 25-5-2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 Nghị quyết (Nghị quyết 1210 và 1211) về phân loại đô thị; tiêu chuẩn đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính thì qua rà soát 5 tiêu chuẩn của Nghị quyết 1210 thì Bình Dương còn một số khó khăn. Do vậy, trong thời gian tới tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố tiếp tục phấn đấu khắc phục các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đạt; tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao các tiêu chí đã đạt nhưng còn thấp và mục tiêu chung là hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xung quanh nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, phát biểu thảo luận tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết công tác chỉnh trang đô thị của thành phố trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Ảnh: XUÂN THI

Đô thị Thủ Dầu Một nhìn từ tòa nhà Becamex. Ảnh: Q.CHIẾN

Xung quanh nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, phát biểu thảo luận tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết công tác chỉnh trang đô thị của thành phố trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố đã khẩn trương điều chỉnh các phân khu các phường để tăng cường công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, thành phố đã triển khai đề án xây dựng nếp sống văn văn minh đô thị; xây dựng phường “3 không” và khu phố “3 có”. Đó là phường không có người ăn xin, không có điểm tập kết rác tự phát, không có quảng cáo rao vặt trái phép. Khu phố “3 có” gồm: Có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm, có chiếu sáng công cộng và có thùng rác công cộng. Hiện nay, thành phố cũng đang tập trung đầu tư phát triển các phường phía bắc bao gồm Tương Bình Hiệp, Tân An và Chánh Mỹ và 2 phường phía nam gồm Phú Thọ và Chánh Nghĩa. Đối với khu vực phía nam, thành phố đang thực hiện xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn góp phần chỉnh trang đô thị. Ngoài ra, thành phố phấn đấu đến giữa năm 2018 đầu năm 2019 sẽ hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn ở 5 phường nói trên... 

T.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên